ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังยุโรปหารือเข้าร่วมสหรัฐคว่ำบาตรรัสเซีย"


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันวันที่ 22 มีนาคม 2565

 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังชาติสมาชิกสหภาพยุโรปกำลังพิจารณาในการกำหนดมาตรการระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ในระหว่างที่จะเข้าร่วมการประชุมกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียให้รุนแรงขึ้น โดยทางรัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย และไอร์แลนด์เรียกร้องให้มีการห้ามการนำเข้าน้ำมัน ขณะที่เยอรมนีไม่เห็นด้วย เนื่องจากพึ่งพาก๊าซธรรมชาติและน้ำมันโดยส่วนมากจากรัสเซีย และเตือนทางกลุ่มว่าราคาน้ำมันอาจพุ่งสูงขึ้นอีก


สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด หลังซาอุดีอาระเบียประกาศจะไม่ขอรับผิดชอบต่อสถานการณ์ภาวะอุปทานน้ำมันโลกขาดแคลน โดยก่อนหน้านี้กลุ่มกบฏฮูติใช้ขีปนาวุธเข้าโจมตีฐานการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของซาอุดีอาระเบีย ส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิตของประเทศที่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก

ฮ่องกงประกาศเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป ด้วยการยกเลิกคำสั่งห้ามเที่ยวบินจาก 9 ประเทศ ให้สามารถเดินทางเข้ามาได้ รวมถึงลดจำนวนวันกักตัวเฝ้าระวังอาการ ซึ่งช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและปริมาณความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวสูงขึ้น
 
ราคาน้ำมันเบนซิน
 
ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากจีนที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายเมือง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม อุปทานในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มตึงตัว หลังโรงกลั่นในญี่ปุ่นได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวที่เมือง Fukushima ในวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล
 
ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดีเซลของอินโดนีเซียยังคงอยู่ในระดับสูง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มี.ค. 2565 เวลา : 12:55:48

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:58 am