ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ตลาดกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัวจากท่อส่งน้ำมัน CPC หยุดชะงัก"


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 24 มีนาคม 2565 "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ตลาดกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัวจากท่อส่งน้ำมัน CPC หยุดชะงัก ขณะที่สต๊อกน้ำมันดิบปรับลด"


ท่อส่งน้ำมันของบริษัท CPC ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างรัสเซียและคาซัคสถาน ประกาศหยุดการดำเนินงานชั่วคราวเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เนื่องจากเกิดความเสียหายอย่างหนักจากพายุถล่มในบริเวณทะเลดำ Black Sea สำหรับปริมาณน้ำมันที่ส่งออกจากท่อส่งน้ำมันดังกล่าวราว 1.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 1% ของปริมาณน้ำมันดิบโลก

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 มี.ค. 65 ปรับตัวลดลงกว่า 2.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 413.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 0.1 ล้านบาร์เรล

น้ำมันจากคลังสำรองยุทธศาตร์ SPRs ของสหรัฐปรับตัวลดลงกว่า 4.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 571.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงมากที่สุดตั้งแต่เดือน พ.ค. 2002

วันที่ 24 มี.ค. 65 ตามเวลาไทย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางร่วมประชุมกับสหภาพยุโรปและผู้นำ G7 โดยจัดขึ้นในเมือง Brussels ประเทศเบลเยียม ถึงมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซียจากการโจมตียูเครน

ราคาน้ำมันเบนซิน
 
ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากจีนประกาศส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นในเดือน เม.ย. จากภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินในจีนปรับลดลง ขณะที่อุปสงค์ในเอเชียยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศเวียดนามและญี่ปุ่น หลังจากมีการคลายมาตรการล็อกดาวน์

ราคาน้ำมันดีเซล
 
ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของประเทศซาอุดีอาระเบียปรับตัวลดลง และอุปทานน้ำมันดีเซลยังคงตึงตัว จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มี.ค. 2565 เวลา : 13:26:29

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 2:17 pm