ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจากความกังวลอุปทานตึงตัว หลังการโจมตีคลังน้ำมันซาอุฯ"


วันที่ 28 มีนาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดกังวลอุปทานน้ำมันจะตึงตัวมากขึ้น หลังกลุ่มกบฎฮูติ โจมตีคลังเก็บน้ำมันของบริษัท Saudi Aramco ในเมือง Jeddah ทำให้เกิดเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมัน 2 ถัง ซึ่งนับเป็นการโจมตีครั้งที่ 3 ในรอบ 1 สัปดาห์


สหรัฐกำลังพิจารณาที่จะปล่อยน้ำมันจากคลังเก็บสำรองเชิงยุทธศาสตร์เพิ่มเติม แต่ยังไม่ได้กำหนดปริมาณ ที่ชัดเจน โดยสหรัฐเดิมมีแผนที่จะปล่อยน้ำมันราว 30 ล้านบาร์เรล ร่วมกับประเทศสมาชิก IEA เพื่อผ่อนคลายความตึงตัวของอุปทานน้ำมัน และลดความร้อนแรงของราคาน้ำมันดิบ

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติสหรัฐ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 25 มี.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 7 แท่น แตะระดับ 531 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2563 โดยทางรัฐบาลสหรัฐ เรียกร้องให้ผู้ผลิต เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบโดยเร็ว เพื่อรองรับอุปทานที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครน

สหภาพยุโรปยังคงมีความเห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย ในการประชุมวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากสหภาพยุโรปพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียในระดับสูง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน
 
ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคตะวันออกกลางปรับตัวดีขึ้น รวมถึงการซื้อน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น จากอินโดนีเซียและมาเลเซีย เพื่อเก็บเข้าคลัง ก่อนรอมฎอน ในช่วงเดือน เม.ย.

ราคาน้ำมันดีเซล
 
ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 0.52% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่ระดับ 7.59 ล้านบาร์เรล และความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียเดือน ก.พ. 2565 ปรับตัวดีขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2565 เวลา : 13:42:31

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:11 pm