ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลังสหรัฐและกลุ่มสมาชิก IEA ประกาศระบายคลังน้ำมันสำรอง"


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันวันที่ 4 เมษายน 2565 

 
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลังประเทศสมาชิกของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ประกาศจะร่วมกันระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธ์ศาสตร์ (SPR) เพิ่มเติมจากสหรัฐที่ได้มีมติอนุมัติระบายคลังน้ำมันจาก SPR รวมทั้งสิ้นกว่า 180 ล้านบาร์เรล เป็นระยะเวลากว่า 6 เดือน นับตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ IEA กล่าวว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดในเรื่องของปริมาณและเวลาอีกครั้งในเร็วนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าการระบายน้ำมันจาก SPR เป็นเพียงการแก้ปัญหาชั่วคราวและไม่สามารถแก้ไขการขาดดุลอุปทานเชิงโครงสร้างได้

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังบริษัทน้ำมันในสหรัฐปรับเพิ่มการขุดเจาะขึ้นเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 แท่นสู่ระดับ 533 แท่น ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2563
การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีนยังคงทวีความรุนแรงขึ้น โดยในวันเสาร์ที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมามีการรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 13,287 คน ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมเมื่อเดือน ก.พ. 2563 ส่งผลให้ทางการจีนมีแนวโน้มขยายมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมออกไปจากเดิม

ราคาน้ำมันเบนซิน
 
ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ และอุปสงค์ที่คาดจะฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของสิงคโปร์และมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนที่เพิ่มขึ้น


ราคาน้ำมันดีเซล
 
ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของเกาหลีใต้และจีนที่ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 เม.ย. 2565 เวลา : 11:52:55

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 6:08 am