ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ค่าเงินบาทเปิดตลาด (2 ส.ค.65) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์


 
ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ (2 ส.ค.2565) ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลงเล็กน้อย” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 36.08 บาทต่อดอลลาร์
  
นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ผู้เล่นในตลาดยังคงไม่กล้าเดินหน้าเปิดรับความเสี่ยงเพิ่มเติม ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจหลักอาจชะลอตัวลงมากขึ้น หลังจากล่าสุด ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอุตสาหกรรม (Manufacturing PMI) เดือนกรกฎาคม ของทั้งสหรัฐฯ และจีน ต่างปรับตัวลดลงต่อเนื่อง สะท้อนภาพการชะลอตัวมากขึ้นของภาคการผลิตอุตสาหกรรม ซึ่งแนวโน้มการชะลอตัวของภาคการผลิตดังกล่าวยังได้ส่งผลให้ ผู้เล่นในตลาดบางส่วนกังวลว่าความต้องการใช้พลังงานอาจลดลงตาม กดดันให้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเกือบ -5% และยังส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานต่างปรับตัวลดลง โดยในฝั่งสหรัฐฯ ดัชนี S&P500 ปิดตลาด -0.28% ตามแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงานด้วยเช่นกัน (Exxon Mobil -2.5%, Chevron -2.0%)

ส่วนในฝั่งยุโรป ดัชนี STOXX600 พลิกกลับมาย่อตัวลง -0.19% ท่ามกลางแรงกดดันจากการปรับตัวลดลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน (Equinor -2.9%, BP -1.9%) รวมถึงความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัวลงหนัก หลังรายงานข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุด อย่าง ยอดค้าปลีกของเยอรมนี (Retail Sales) ในเดือนมิถุนายน หดตัวถึง -1.6% จากเดือนก่อนหน้า สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวราว +0.2%

ทางด้านตลาดบอนด์ ภาวะระมัดระวังตัวของผู้เล่นในตลาดท่ามกลางความกังวลแนวโน้มการชะลอตัวลงหนักของบรรดาเศรษฐกิจหลัก รวมถึงมุมมองของผู้เล่นในตลาดที่คาดว่าเฟดจะไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงและอาจเริ่มลดดอกเบี้ยลงได้ในการประชุมเดือนมีนาคม (โอกาสราว 40%) ได้ส่งผลให้บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง สู่ระดับ 2.57% ซึ่งเราคาดว่าบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ มีโอกาสกลับมาผันผวนและปรับตัวขึ้นได้บ้าง โดยเฉพาะในช่วงใกล้รายงานข้อมูลเงินเฟ้อใหม่ของสหรัฐฯ เนื่องจากเฟดได้ย้ำชัดเจนว่า เงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจนโยบายการเงิน ซึ่งหากเงินเฟ้อไม่ได้ชะลอลงชัดเจนหรือเร่งตัวขึ้น เฟดก็อาจไม่สามารถชะลอการขึ้นดอกเบี้ยได้

ในฝั่งตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ได้ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 105.4 จุด กดดันโดยแนวโน้มการชะลอตัวลงที่ชัดเจนมากขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมถึงมุมมองของผู้เล่นบางส่วนที่คาดว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยลงได้ตั้งแต่ต้นปีหน้า ทั้งนี้ แม้ว่าเงินดอลลาร์รวมถึงบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ จะปรับตัวลดลงมาบ้าง และช่วยหนุนให้ราคาทองคำยังสามารถยืนเหนือระดับ 1,788 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ทว่า ผู้เล่นในตลาดต่างก็ทยอยเข้ามาขายทำกำไรการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำบ้าง ทำให้ราคาทองคำยังไม่สามารถปรับตัวขึ้นทะลุโซนแนวต้านได้

สำหรับวันนี้ เรามองว่า ตลาดจะรอจับตารายงานข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่จะทยอยประกาศในสัปดาห์นี้ โดยจะเริ่มจาก ยอดเปิดรับงานใหม่ (Job Openings) ที่ตลาดคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงราว 11 ล้านตำแหน่ง และมากกว่าจำนวนผู้ว่างงานเกือบ 1.9 เท่า สะท้อนภาพตลาดแรงงานที่ตึงตัวมาก นอกจากนี้ ตลาดจะรอติดตามถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อประเมินมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการปรับนโยบายการเงิน หลังจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวลงชัดเจนมากขึ้น

ส่วนในฝั่งเอเชีย ตลาดคาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะตัดสินใจเร่งขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 1.85% เพื่อควบคุมปัญหาเงินเฟ้อ

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท เรามองว่า ภาวะตลาดการเงินที่กลับมาระมัดระวังตัวมากขึ้น อาจกดดันให้เงินบาทมีโอกาสผันผวนในฝั่งอ่อนค่าได้บ้าง โดยเฉพาะในกรณีที่ นักลงทุนต่างชาติบางส่วนทยอยขายทำกำไรการปรับตัวขึ้นของหุ้นไทยบ้าง อย่างไรก็ดี เรามองว่า เงินบาทจะไม่ได้อ่อนค่าไปมาก เพราะเงินดอลลาร์ก็ขาดปัจจัยหนุนที่จะกลับมาแข็งค่าขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ เงินบาทอาจพอได้แรงหนุนบ้าง จากโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ

อย่างไรก็ดี ในระยะสั้นนี้ โซนแนวรับสำคัญของเงินบาทจะอยู่ในช่วง 36.00 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเราเห็นผู้นำเข้าบางส่วน รวมถึง บริษัท MNC ญี่ปุ่นทยอยเข้ามาซื้อเงินดอลลาร์หรือเงินเยนญี่ปุ่นบ้างในช่วงที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้ส่งออกยังไม่รีบกลับมาขายเงินดอลลาร์และส่วนใหญ่ต่างก็รอทยอยขายเงินดอลลาร์ในช่วง 36.40 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้โซนดังกล่าวพอจะเป็นแนวต้านในช่วงนี้ได้

ทั้งนี้ ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง เราแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.00-36.20 บาท/ดอลลาร์
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ส.ค. 2565 เวลา : 10:03:09

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:43 pm