ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด สะท้อนถึงความผ่อนคลายของตลาดจากความกังวลอุปทานตึงตัว"


 

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานตึงตัวลดน้อยลง ในขณะที่ตลาดยังคงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศจีน ซึ่งจะกดดันอุปสงค์น้ำมัน โดยแหล่งข่าวระบุว่า จีนต้องการชะลอการนำเข้าน้ำมันดิบ เนื่องจากพบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ   

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 18 พ.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 1 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 623 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ มี.ค. 63 ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้น 2 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 157 แท่น โดยแท่นขุดเจาะทั้งหมดเพิ่มขึ้น 219 แท่นหรือ 39% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า

จากการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ ผลสำรวจของรอยเตอร์เปิดเผยว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยลงที่ระดับ 0.50% ในการประชุมนโยบายวันที่ 13-14 ธ.ค. หลังจากที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ถึงสี่ครั้งติดต่อกัน ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED)  ได้ออกมากล่าวสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง อีกทั้งน้ำมันเบซินคงคลังสิงคโปร์ ปรับลดลง 2.6% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากคาดการณ์อุปทานเพิ่มสูงขึ้นจากการส่งออกที่มากขึ้นของจีนในช่วง พ.ย. – ธ.ค. อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลของยุโรปในช่วงฤดูหนาวยังคงอยู่ในระดับสูง

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ย. 2565 เวลา : 10:53:25

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:22 am