Scoop : สลิปปลอมระบาดหนัก! ระวังตัวอย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ


 
ในสมัยก่อน การที่เราจะโอนเงินไปให้ใคร ก็จำเป็นจะต้องเดินทางไปยังธนาคารสาขา หรือตู้ ATM เพื่อทำธุรกรรม จากนั้นจึงค่อยถ่ายใบเสร็จส่งไปให้ผู้รับ หรือต้องนำสมุดบัญชีไปอัพเดต ถึงจะรู้ว่าเงินได้ถูกโอนเข้ามาเรียบร้อยแล้ว แต่นับจากการเข้ามาของ Mobile Banking ทำให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินแทบจะทุกอย่างไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตามเพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัส ฉะนั้นในปัจจุบันนี้เอง การซื้อของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ การจ่ายเงินให้กับร้านอาหาร หรือร้านค้าในชีวิตจริง ก็มักจะใช้การโอนเงินผ่านแอพพลิเคชันธนาคารเสียเป็นส่วนใหญ่  เพราะสะดวก รวดเร็ว และไม่จำเป็นต้องพกเงินสด โดยจะใช้สลิปโอนเงินหลังการทำธุรกรรมเสร็จสิ้นเป็นหลักฐานยืนยันว่าทำการจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว แต่ก็เพราะธุรกรรมทางออนไลน์ที่เรานิยมใช้กันเป็นปกตินี้เอง จึงได้มีการโจรกรรมในหลายๆรูปแบบเกิดขึ้นมา ตั้งแต่คอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงิน ติดตั้งแอพสอดแนมเพื่อเอาเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหาย และการปลอมแปลงสลิปโอนเงินปลอมขึ้นมา ซึ่งระบาดอย่างหนักในช่วงนี้

ในทุกครั้งที่เราจะโอนเงินไปให้ใครสำเร็จ ก็จะมีสลิปโอนเงินแสดงผลขึ้นมาทุกครั้ง และร้านค้าต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ก็มักนิยมขอดูสลิปโอนเงินของผู้ซื้อเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่าโอนเงินให้กับร้านค้าแล้ว ทั้งการขอให้ส่งเป็นรูปภาพมา ถ่ายเก็บเอาไว้ในกรณีที่ซื้อของกันแบบ Face to Face หรือเพียงแค่โชว์ให้ดูเท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม มันก็ยังมีช่องโหว่ให้กับพวกมิจฉาชีพ ในการใช้กลโกงอย่างทำสลิปปลอมเลียนแบบของจริงขึ้นมา ซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า โดยกว่าที่จะรู้ตัวสินค้าของเราก็ตกไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพฟรีๆแล้ว หากไม่อยากตกเป็นเหยื่อ AC News มีทริคตรวจสอบสลิปง่ายๆดังนี้

 
หากได้รับสลิปจากลูกค้า หรือคนที่ต้องจ่ายเงินให้เรา ให้นำสลิปดังกล่าวมาตรวจสอบว่าเป็นสลิปจริงหรือไม่ โดยเปิดแอพธนาคารที่ใช้อยู่ จากนั้นในหน้าแรกให้มองหาคำว่าสแกนเหมือนภาพด้านบน

 
จริงๆฟีเจอร์การสแกนของแอพธนาคาร ไม่เพียงแต่เป็นการสแกนเพื่อจ่ายเพียงเท่านั้น แต่เราสามารถสแกนตรวจสอบสลิปโอนเงินได้ เพราะทุกสลิปของทุกๆธนาคาร จะมีคิวอาร์โค้ดที่มีเป็นข้อมูลการทำธุรกรรมอยู่ด้วย เมื่อคลิกเข้าไปแล้ว หน้าต่างจอจะขึ้นเป็นโหมดกล้องขึ้นมา เพื่อให้เราสามารถสแกนตรวจสอบสลิปได้ ในกรณีที่ลูกค้ายื่นสลิปโอนเงินให้ดู หรือหากลูกค้าส่งมาเป็นภาพ ก็กดเข้าไปตรงเครื่องหมายรูปในมุมล่าง แล้วกดเลือกภาพจากอัลบั้มเพื่อตรวจสอบ

 
 
หากสลิปโอนเงินเป็นของจริง จะมีการยืนยันจากทางแอพธนาคารว่าตรวจสอบสลิปสำเร็จ พร้อมข้อมูลการโอนของผู้ให้และผู้รับ แต่ถ้าเป็นของปลอม แอพธนาคารก็จะไม่สามารถตรวจสอบได้

 
 
 
แต่อย่างไรแล้วคิวอาร์โค้ดนั้นมีวันหมดอายุ หากไม่ได้ตรวจสอบทันที ฉะนั้นเมื่อลูกค้าได้ทำการแนบสลิปมาเป็นหลักฐานการโอน ควรตรวจสอบให้เร็วที่สุด แต่ถ้าจะสร้างความมั่นใจเสริมขึ้นไปอีกขั้น แนะนำว่าควรเชื่อมบัญชีธนาคารของตนเข้ากับ Line Official ของทางธนาคารนั้นที่ใช้บริการอยู่ ซึ่งเป็นบริการที่เรียกว่า Connect ทุกๆธุรกรรมที่มีการโอนเข้าหรือโอนเงินออก ไลน์ของธนาคารที่ผูกบัญชีไว้แล้วก็จะแจ้งเตือนผ่านมือถือของเราโดยตรง เป็นการยืนยันอีกขั้นหนึ่งว่าเราได้รับเงินที่ลูกค้าจ่ายแล้วหรือไม่

นอกจากนี้อีกหนึ่งวิธีที่มิจฉาชีพใช้คือการตั้งโอนล่วงหน้า โดยจะมีการตั้งโอนล่วงหน้าเอาไว้แล้วโชว์หลักฐานที่เป็นเหมือนกับสลิปให้ดู ซึ่งสามารถกดยกเลิกการโอนได้ ให้สังเกตตัวสลิป จะใช้คำว่าตั้งโอนล่วงหน้าสำเร็จ ซึ่งไม่ใช่การโอนจริง แต่หากโอนแล้วในสลิปจะขึ้นคำว่า โอนเงินสำเร็จ หรือจ่ายเงินสำเร็จ เป็นต้น จะเห็นได้ว่ามิจฉาชีพสมัยนี้มีกลโกงอยู่มากมายหลายรูปแบบที่เราสามารถตกหลุมพรางไปได้ง่ายๆ แต่หากได้ทำตามวิธีดังกล่าวข้างต้น ทั้งการตรวจสอบสลิปจากคิวอาร์โค้ด และตั้งการแจ้งเตือนจากบริการของธนาคาร ก็จะเป็นเกราะป้องกันสองชั้นจากการโดนโจรกรรมทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงเวลานี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2566 เวลา : 19:40:43
กลับหน้าข่าวเด่น
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 8:02 am