Scoop : "Art Toy" ของเล่นสะสม ที่กำลังเป็นวัฒนธรรมใหม่ในประเทศไทย


 
ดูเหมือนว่าในช่วงปีนี้ Art Toy หรือของเล่นสะสม ดูจะเป็นกระแสที่คนในโซเชียลมีเดียกำลังพูดถึงอย่างมาก โดยเฉพาะเจ้าตุ๊กตาที่ชื่อว่า “Labubu” ในคอลเลคชั่น Macaron ที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดประเทศไทยอย่างมาก จนมีราคา Resale ที่พุ่งสูงเป็นหลักพันต่อ 1 ตัว และซื้อยกกล่องทั้งคอลเลคชั่นหลักหมื่นบาท จากราคาปกติที่ 550 บาท/ตัว หรือซื้อยกกล่องเพียง 3,300 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าเจ้า Art Toy ตัวนี้ มีราคาทะลุเพิ่มขึ้นกว่า 300% และแสดงให้เห็นว่า Demand ความต้องการของคนในประเทศนั้นอยู่ๆ ก็เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน

Art Toy คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่ต้องการขนาดนี้?

Art Toy ความหมายก็บอกอยู่แล้วว่ามันคือ 1 ในประเภทของเล่น แต่ความพิเศษมันอยู่ตรงคำว่า Art ที่แสดงถึงความเป็นงานอาร์ทที่มีลักษณะและความ Exclusive ไม่เหมือนกับของเล่นทั่วไป กล่าวคือ งาน Art Toy นั้น ส่วนใหญ่จะมีการออกแบบโดยศิลปิน หรือนักออกแบบที่ทั้งเป็นหน้าใหม่และบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการศิลปะ โดยจะทำการสร้างสรรค์คาแรคเตอร์ หรือตัวละครขึ้นมา 1 ตัว ซึ่งเป็นหน้าตาแบรนด์ (ชื่อของตัวละคร) และทำการดีไซน์เสื้อผ้าและลักษณะภายนอก หรือที่เรียกในวงการเกมว่าสกิน ที่แตกต่างกันไปในแต่ละคอลเลคชั่น

 
Labubu จาก Collection “Almost The Monsters Hidden”

เช่น ตัวละครอาร์ททอยอย่าง Labubu ที่กำลังเป็นที่นิยมในไทย ก็ถูกสร้างขึ้นโดยศิลปินชาวฮ่องกงที่ชื่อว่า Kasing Lung โดยเขาได้หยิบยกมอนสเตอร์ของตำนานเทพนิยายจากเนเธอร์แลนด์ ประเทศที่เขาเติบโต มาสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ เกิดเป็นตัวคาแรคเตอร์ที่ชื่อ Labubu ออกมานั่นเอง โดยจักรวาลที่ศิลปินคนนี้สร้างขึ้น ก็จะมีรูปแบบลักษณะ สกินต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไปทุกตัว และมี Theme ในแต่ละคอลเลคชั่น เช่น คอลเลคชั่น Macaron, Animals, Little Monster และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งความพิเศษของเจ้า Labubu รวมถึง Art Toy ของศิลปินคนอื่นๆ คือ ในทุกคอลเลคชั่น จะเป็นการผลิตแบบ Limited มีจำนวนจำกัด หมดแล้วหมดเลย อีกทั้งยังมี Secret Character หรือ ตัวละครลับ ที่จัดว่าเป็นของ Rare หรือตัวหายากอีกด้วย และการจะซื้อเจ้า Art Toy ของตัวใดตัวหนึ่งไป การซื้อจะเป็นในลักษณะกล่องสุ่มที่ปิดมิดชิด ผู้ซื้อจะไม่รู้ว่า ที่เราเลือกซื้อไปนั้น จะได้เป็นตัวอะไร รู้เพียงแต่ Theme ของ Collection หน้ากล่องเท่านั้น

ความสนุกของการเล่น Art Toy จึงอยู่ตรงที่ ผู้ซื้อนั้นจะได้ลุ้นว่าเราจะได้ตัวอะไร ใช่ตัวที่อยากได้ไหม เป็นตัว Secret หรือเปล่า บางคนก็อาจทั้งซื้อสุ่มจนกว่าจะได้ตัวที่ต้องการ บ้างก็ซื้อยกทั้งคอลเลคชั่น เพื่อล่าสะสมให้ครบ ฉะนั้น Concept ของผู้เล่น Art Toy จึงคล้ายกับผู้ที่ชื่นชอบในการสะสมของเก่า ที่มีจุดที่เหมือนกันคือเป็นของ Limited ถูกผลิตออกมาในตลาดให้มี Demand ความต้องการซื้อ มากกว่า Supply หรือของจำนวนจำกัดที่มี จึงเกิดเป็นตลาด Resale หรือตลาดขายต่อที่มีราคาพุ่งขึ้นสูงมากกว่าการซื้อจากบริษัทที่เป็นผู้ขายจากทาง Official ซึ่งมักจะเกิดกับคอลเลคชั่นเก่าๆ ที่ขายให้กับคนที่อยากสะสมให้ครบ ขายตัว Secret ที่สามารถอัพราคาให้สูงจนสามารถเทียบได้กับสินค้าแบรนด์เนม หรือเจ้า Labubu คอลเลคชั่นปัจจุบันที่กำลังบูมในสังคมไทย โดยจะนิยมเอาคอลเลคชั่น Macaron มาเป็นพวงกุญแจห้อยติดกระเป๋า

Art Toy กับการเป็นวัฒนธรรมใหม่ในประเทศไทย
 
แต่บริบทของการเล่น Art Toy ในไทย มีทั้งแวดวงการสะสม ที่วางเรียงในบ้านคล้ายๆ กับการสะสมของเก่า ซึ่งก็จะแตกต่างตามแต่ละคนว่าอยากจะสะสมตัว Character ของศิลปินคนไหน หรือจะสะสมคอลเลคชั่นไหนบ้าง โดยในลักษณะนี้ ในตลาดประเทศไทยก็มีลักษณะการสะสมดังกล่าวมาตั้งแต่ยุคตุ๊กตา บลาย หรือตุ๊กตาเฟอร์บี้ตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว แต่การเล่น Art Toy ในไทยที่กำลังเป็นกระแสในระดับ “วงกว้าง” จะเป็นในแง่ของการเอา Art Toy มาประดับเป็น Accessory หรือเครื่องประดับ ที่ผู้ครอบครองจะแสดงถึงการเป็น 1 ในสังคม Character ของ Art Toy นั้นๆ คล้ายกับการเป็นสาวกของแบรนด์เนมผ่านการใช้กระเป๋าแต่ละยี่ห้อ หรือคล้ายกับการเป็น Club Member ของแต่ละสถานที่ โดยแค่ว่าในตอนนี้ Art Toy ที่ถูกหยิบยก มาเป็นอีก 1 วัตถุ ที่สามารถใช้บ่งบอกไลฟ์สไตล์ และ Vibe ของผู้ครอบครอง ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละ Character ที่เราเป็นเจ้าของ ทำให้ในอนาคต สามารถคาดการณ์ได้ว่า Art Toy กำลังเป็นที่ยอมรับในตลาดประเทศไทยมากขึ้น จากที่ Pop Mart บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่าย Art Toy ได้เข้ามาเปิด Flagship Store ในไทยเป็นประเทศที่ 6 ในเอเชีย เนื่องจากเห็นศักยภาพของตลาดประเทศไทย ซึ่งก็เห็นได้เลยว่า เพียงปีแรกที่ Pop Mart ได้เข้ามาเปิดตัว รูปแบบของการเล่น Art Toy ในไทยก็สามารถแตกย่อย นำ Art Toy มาใช้เป็น Accessory ตกแต่งกระเป๋า และด้วยการที่ Pop Mart กำลังมีแผนผลักดันให้ Art Toy เหล่านี้ พัฒนาไปเป็นเกมส์ สวนสนุก และอื่นๆ ทำให้บริบทของ Art Toy ในไทย อาจมีวิวัฒนาการ จากที่เริ่มนิยมห้อย Art Toy ติดกระเป๋า ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการนำ Character ของ Art Toy อื่นๆ อีกมากมาย เข้ามาใช้เป็นเครื่องประดับร่วมด้วย เพื่อบ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ และคุณค่าบางอย่างที่เจ้าของยึดถือ

LastUpdate 14/04/2567 20:35:09 โดย : Admin
กลับหน้าข่าวเด่น
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 7:16 am