แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
คาร์เทียร์เผยโฉม GRAIN DE CAFE (แกรง เดอ คาเฟ่) แรงบันดาลใจจากแสงอาทิตย์ ผสานความหรูหราและเย้ายวนตามแบบฉบับชายฝั่งริเวียร่า


จากเมล็ดกาแฟหนึ่งเมล็ด คาร์เทียร์ได้รังสรรค์คอลเลคชั่นแห่งแสงอาทิตย์ที่งามสง่าเป็นที่สุด ด้วยชิ้นงานเยลโลว์โกลด์ที่ผสานความหรูหราเจิดจรัสแบบชายฝั่งริเวียร่าของฝรั่งเศสยุค 1950 กับความงาม เฉิดฉายของเกรซ เคลลี่ (Grace Kelly) ด้วยแรงบันดาลใจจากแก่นแท้แห่งสไตล์ของเมซง ผนวกกับสององค์ประกอบที่คาร์เทียร์ให้คุณค่า หนึ่งนั้นคือลวดลายพฤกษาบนตัวเรือนเยลโลว์โกลด์ และอีกหนึ่งคือแนวคิดของ คาร์เทียร์ที่รังสรรค์สิ่งสามัญธรรมดาให้กลายเป็นสิ่งล้ำค่า


 
เพียงสุริยา (Nothing but the Sun)

ผลงานในคอลเลคชั่น Grain de Café ไม่ว่าจะเป็นแหวน จี้ ต่างหู หรือเข็มกลัด ล้วนแต่เสริมความงามเด่นให้กับผิวพรรณเช่นเดียวกับไอร้อนแห่งคิมหันตฤดู ทุกครั้งที่เกิดการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะน้อยนิดเพียงใด เมล็ดกาแฟจะสั่นพลิ้ว ดูเลอค่า รูปทรงที่โค้งเว้าเย้ายวนฝังเพชรแพรวพราวบนตัวเรือนไวท์โกลด์ ทอประกายละเมียดละไมไม่มีที่สิ้นสุด

และสีสัน (And also, colour)

การตีความอย่างยวนใจโดยคาร์เทียร์ ถ่ายทอดผ่านการฝังลูกปัดรูเบลไลต์บนเรือนแหวนและกำไล แล้วใช้หมุดทองคำหรือเพชรตรึงลูกเบอร์รี่ที่ดูคล้ายลูกผสมระหว่างดอกไม้กับผลไม้ ไว้บนเมล็ดกาแฟทองคำสลักลายฝังเพชรบนตัวเรือนแพลทินัม และที่แหวกแนวไปกว่านั้น คือการรังสรรค์สร้อยคอสุดวิจิตรจากลูกปัดทองคำ 2 แถว ประดับด้านบนด้วยเมล็ดกาแฟและรูเบลไลต์ฝังหมุดทอง ในปีนี้เมซงนำสร้อยคอที่ทำขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1955 มานำเสนอใหม่อีกครั้ง เพื่อแสดงความเคารพต่อประวัติศาสตร์การสร้างสรรค์ของ Grain de Café และโลกของฌานน์ ตูแซงต์ (Jean Toussaint) โดยมารี-โลร์ เซแรด (Marie-Laure Cérède) ผู้อำนวยฝ่ายสร้างสรรค์จิวเวลรี่และนาฬิกาอธิบายว่า “Grain de Café รังสรรค์ความล้ำค่าขึ้นใหม่ด้วยการเล่นกับแสง การขัดแต่งชิ้นงาน และการจัดเรียงได้ผลลัพธ์เป็นคอลเลคชั่นที่สวมใส่ได้หลายแบบและเปี่ยมด้วยสปิริตยิ่งขึ้น Grain de Café คือสัญลักษณ์ของเสรีภาพในการสร้างสรรค์ของเมซง ที่อยู่เหนือการสื่อความหมายของธรรมชาติอย่างตรงไปตรงมา และทำให้เกิดดีไซน์ที่สัมผัสได้ด้วยประสาทสัมผัสหลายด้าน”

 
การเริงระบำของแสงบนผิวกาย (The light dances on the skin)

การรังสรรค์ที่เล่นกับจี้ ทวีประกายระยิบระยับ ประกอบกับการทำงานของช่างเครื่องประดับนั้นมุ่งที่จะผสานความสามารถในการเคลื่อนไหวกับความเย้ายวน ผ่านการเคลื่อนไหวของช่อเมล็ดกาแฟที่เปล่งประกายไม่รู้จบ และความเย้ายวนของวัสดุที่เชิญชวนให้สัมผัส โดยช่างรังสรรค์เมล็ดกาแฟที่มี 2 ซีก ภายในกลวง แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกันเพื่อป้องกันการกระทบกระแทก โดยซีกหนึ่งเว้า ซีกหนึ่งโค้ง ส่วนผิวสัมผัสก็มีทั้งเรียบและสลักลายนูน องค์ประกอบทุกส่วนผ่านการขัดแต่งด้วยแปรงโลหะทีละชิ้น เพิ่มความงดงามในขั้นสุดท้าย คอลเลคชั่นนี้ใช้ช่างฝีมือถึง 30 คน และต้องทำต้นแบบรวมทั้งสิ้นกว่า 60 ชิ้น

 
สตรีผู้สร้างความโด่งดัง (The women who made it famous)

แม่พิมพ์ต้นแบบของ “เมล็ดกาแฟ” ปรากฏขึ้นครั้งแรกที่คาร์เทียร์เมื่อปี 1938 และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในทศวรรษ 1950 และ 1960 ซึ่งความโด่งดังของลวดลายนี้ ต้องยกความชอบให้สตรีผู้ไม่ธรรมดาทั้งสอง คือ ฌานน์ ตูแซงต์ (Jeanne Toussaint) และเกรซ เคลลี่

ฌานน์ ตูแซงต์ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของคาร์เทียร์ตั้งแต่ปี 1933 เป็นสตรีที่มีสไตล์ สัญชาตญาณของเธอแม่นยำเสมอ และเธอมองว่าลวดลายนี้มีความมั่งคั่งแห่งจักรวาลอยู่ภายในซึ่งรอให้เข้าไปสำรวจ เมล็ดกาแฟเมล็ดแรกๆ ของคาร์เทียร์ มักทำมาจากเยลโลว์โกลด์ หรือวัสดุมีค่าอย่างหินปะการังที่นำมาแกะเป็นรูปทรง และบางครั้งก็ประดับด้วยเพชรหรือพลอยสีต่างๆ

เกรซ เคลลี่ นักแสดงผู้กลายเป็นเจ้าหญิงทรงเสน่ห์ในชีวิตจริง เป็นผู้หนึ่งที่ไม่อาจต้านทานแรงบันดาลใจนี้ ในวันเสกสมรสกับเจ้าชายเรนิเยร์ที่ 3 แห่งโมนาโก (Prince Rainier III of Monaco) เจ้าหญิงเกรซได้รับเครื่องประดับชุด Grain de Café เป็นของขวัญ และทรงเปิดพระทัยรับอย่างง่ายดายไม่แพ้ผลงานชิ้นอื่นจากคาร์เทียร์ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นที่ทรงสวมติดพระวรกายมากที่สุด หรือชิ้นที่ทรงเกียรติสูงสุด และจวบจนทุกวันนี้เจ้าหญิงเกรซก็ยังเป็นตัวแทนที่เปี่ยมเสน่ห์ไร้ผู้เทียบเทียมของผลงานที่เชื่อมโยงโมนาโกกับชายฝั่งริเวียร่าของฝรั่งเศสและความหรูหรามีสไตล์ของยุค 1950 ชิ้นนี้
 
 
ภาพยนตร์และแคมเปญ

เพื่อรำลึกถึงเกรซ เคลลี่ ดาราฮอลลีวู้ดระดับไอคอน คาร์เทียร์ได้ทาบทามอเล็กซ์ เพรเกอร์ (Alex Prager) ผู้กำกับชาวอเมริกันผู้มีความละเอียดอ่อน และมีความเข้าใจคอลเลคชั่นนี้เป็นอย่างดีมาเป็นผู้กำกับ และการทำงานกับแสงก็ช่วยให้อเล็กซ์สามารถเนรมิตโทนร่วมสมัยให้กับจิตวิญญาณอันพราวเสน่ห์ของยุค 1950

ผลลัพธ์ที่ได้คือภาพยนตร์ตัวอย่าง ความยาว 45 วินาที ที่พาเราตามติดสตรีผู้สง่างามและลึกลับ ผ่านการถ่ายทำช็อตต่างๆ เมื่อสิ้นสุดการฉายภาพยนตร์ เราได้เห็นผู้หญิงคนเดียวกันนี้หยุดนิ่งในห้วงเวลาเมื่ออดีตและปัจจุบันหลอมรวมเป็นหนึ่ง ทางเมซงทาบทาม แอล แฟนนิ่ง (Elle Fanning) นักแสดงอเมริกันที่ฝากผลงานไว้ในภาพยนตร์เรื่อง Somewhere ของผู้กำกับโซเฟีย คอปโปล่า (Sofia Coppola) จนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Critics’ Choice และได้แจ้งเกิดในวงการ มารับบทบาทนี้ เส้นทางการทำงานที่ผ่านมา พาเธอไปสัมผัสกับภาพยนตร์หลากหลายประเภท ทั้งจากผู้สร้างอิสระและงานใหญ่ระดับบล็อกบัสเตอร์ แอล แฟนนิ่ง รับหน้าที่ Global Ambassador ของคาร์เทียร์ และวันนี้เธอคือโฉมหน้าของคอลเลคชั่น Grain de Café

LastUpdate 02/06/2566 19:11:01 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ 6 มิถุนายน 2555