เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ท่องเที่ยวพระเอกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย


จับตาธุรกิจท่องเที่ยวในปีนี้  คาดว่าจะเป็นพระเอกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ในช่วงครึ่งปีแรกให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง  ก่อนที่การลงทุนของรัฐบาลจะเห็นเป็นรูปธรรมในช่วงครึ่งปีหลัง   โดยมีการคาดการณ์ว่ารายได้ท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้จะทะลุ 1 ล้านล้านบาท  ได้เป็นปีแรก

นายธนวรรธน์  พลวิชัย  ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  กล่าวว่า  ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวไทยในปี 56   โดยสำรวจจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว 600 ราย สรุปว่า   การท่องเที่ยวจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรกของปีนี้   ก่อนที่เม็ดเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 200,000 ล้านบาท จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 

ซึ่งแม้เศรษฐกิจโลกยังมีปัญหา   แต่การท่องเที่ยวไม่ได้รับผลกระทบมากนัก   และยังเป็นโอกาสของธุรกิจท่องเที่ยวไทย  จากการที่นักท่องเที่ยวแถบประเทศยุโรป  จะหันมาเที่ยวไทยมากขึ้น   เพราะได้ประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลง    

ทั้งนี้คาดว่า  ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 24.5 ล้านคน สร้างรายได้เกิน 1 ล้านล้านบาท  และเป็นปีแรกที่รายได้ท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะทะลุ 1 ล้านล้านบาท   โดยนักท่องเที่ยวจะใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทุกตลาด.

ส่วนปัญหาการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน  จะกระทบธุรกิจท่องเที่ยวไม่มากเท่ากับธุรกิจอื่น  โดยจะส่งผลกระทบในส่วนของสภาพคล่อง  เพราะจะทำให้ค่าใช้จ่ายแรงงานต่อวันที่โรงแรมต้องเสียสูงขึ้น  โดยธุรกิจโรงแรม และรีสอร์ทขนาดเล็กที่ใช้แรงงานมาก   แต่หากแนวโน้มการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี   ก็จะให้ผู้ประกอบการไม่ได้รับผลกระทบมากนัก  จากอัตราเข้าพักที่สูงขึ้น   ซึ่งคาดว่า  อัตราเข้าพักเฉลี่ยโรงแรมทั่วประเทศปีนี้ จะอยู่ที่ 65-70% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 60%

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวในปี 2555  นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการ ททท. กล่าวว่า   มีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งสิ้นประมาณ 22 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15 เปอร์เซ็นต์  ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2555 มีรายได้รวมทั้งสิ้น  965,000  ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 24 เปอร์เซ็นต์ โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น    ถือเป็นนักท่องเที่ยวหลักที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากกว่า 1 ล้านคน    รวมถึงนักท่องเที่ยวจากยุโรปที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
 
สำหรับการท่องเที่ยวในปี 2556 นั้น ททท.คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์และรายได้เพิ่มขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2555 ส่วนนักท่องเที่ยวต่างประเทศคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์ และมีรายได้เพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ม.ค. 2556 เวลา : 17:32:51
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:08 pm