แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
เพราะไม่ (แสดง) สดเลยเป็นเรื่อง .....By คุณนกฮูก


สำหรับคอดนตรีแล้ว เมื่อได้มีโอกาสได้ชมคอนเสิร์ตหรือการแสดงสดๆ สิ่งที่คาดหวังไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบ หากแต่ต้องการเห็นความสามารถในการแสดงสดๆ แม้จะมีผิดพลาดหรือความไม่สมบูรณ์ของเสียงบ้างก็เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่เข้าใจได้  เรียกว่าถ้าจะให้เลือกคนดูอยากจะมาดูนักร้องร้องสดและนักดนตรีแสดงสดๆ ร้องสดๆ มากกว่าลิปซิงค์หรือทำท่าว่าเล่นดนตรีแต่ไม่ได้เล่นจริง

นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ครั้งใดก็ตามที่มีการลิปซิงค์ แล้วคนดูจับได้ขึ้นมา จึงมีเสียงบ่น เสียงวิพากษ์ตามมาเสมอว่าไม่ให้เกียรติคนดู  และเมื่อเร็วๆ นี้ นักร้องสาวชื่อก้องโลกอย่าง บียอนเซ ก็ตกเป็นเป้าวิพากษ์ว่าเพลงชาติสหรัฐฯ ที่เธอร้องในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ วาระที่สองของประธานาธิบดีบารัค โอบามา นั้น เป็นการร้องจากเสียงของเธอสดๆ หรือเป็นลิปซิงค์เอาจากเสียงของเธอที่บันทึกไว้ก่อนหน้านั้น                                                                                                       


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ( 22 มกราคม)  คริสติน ดูบัวส์  โฆษกของวงดนตรี U.S. Marine Band ได้กล่าวว่าบียอนเซ ลิปซิงค์ โดยทางวงรู้ในช่วงนาทีสุดท้ายก่อนถึงเวลาว่านักร้องสาวจะใช้เสียงที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้  เพราะ บียอนเซ ไม่ได้มีโอกาสซ้อมร่วมกับทางวงเลย จึงใช้เทปบันทึกเสียงแทน       

                            
“ สาเหตุไม่ใช่เพราะ บียอนเซ ร้องเพลงไม่ได้ เราต่างรู้ว่าเธอร้องเพลงได้ และไม่ใช่วง U.S. Band แสดงสดไม่ได้  เราต่างรู้ว่าวงดนตรีเล่นสดได้” ดูบัวส์ กล่าว                                                                                                              

ทันทีที่คำพูดนี้ออกมา ก็ทำให้เป็นที่วิพากษ์หนักขึ้นไปอีก เนื่องจากก่อนนั้น ดูบัวส์ ให้สัมภาษณ์ว่าในการแสดงส่วนอื่นๆนั้น เป็นการแสดงสดทั้งหมด และไม่รู้ว่าทำไมเทปเสียงที่บันทึกไว้ถึงถูกเปิดขึ้น  ซึ่งเป็นคำพูดที่ไม่ตรงกับที่พูดในตอนหลังว่าทางวงรู้เอานาทีสุดท้าย  พูดง่ายๆคนมองว่าดูบัวส์โกหกนั่นเอง ที่สำคัญ ดูบัวส์ ก็ปฏิเสธที่จะชี้แจงว่าทำไมคำพูดของเธอสองครั้งจึงขัดกัน  ขณะที่ผู้ดูแลการจัดพิธีสาบานตนก็ไม่ได้ออกมากล่าวใดๆ ทั้งสิ้น              

เรื่องของการลิปซิงค์รวมทั้งการแสร้งเล่นดนตรีนั้น ก็เป็นเรื่องที่แต่ละคนจะมองว่าเป็นเรื่องยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน แต่ไม่ว่าจะในงานใหญ่ๆกลางแจ้งนั้น จำเป็นจะต้องบันทึกเสียงเอาไว้ล่วงหน้า เผื่อกรณีที่สภาพอากาศไม่อำนวยหรือเกิดเหตุขัดข้องอื่นๆที่ไม่สามารถเล่นสดได้โดยมิได้คาดการณ์ไว้ก่อน  ซึ่งลำพังแม้สภาพการณ์ปรกติดีนักร้องนักดนตรีก็ทราบกันดีว่าในการเล่นสดๆ กลางแจ้งนั้นท้าทายแค่ไหน

ซึ่งพิธีการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีโอบามาครั้งนี้ไ ม่ใช่ครั้งแรกที่มีการวิพากษ์เรื่องการลิปซิงค์หรือทำท่าว่าเล่นดนตรีแต่ไม่ได้เล่นจริง เพราะย้อนไปในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งครั้งแรกของประธานาธิบดีโอบามา เมื่อ 4 ปีที่แล้ว โย โย หม่า นักเล่นเซลโลก็ถูกวิจารณ์ว่าแฮนด์ซิงค์ (แสร้งทำเป็นเล่นเซลโลแต่จริงๆแค่ขยับมือตาม) ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับและชี้แจงว่าด้วยเล่นสดไม่ได้ เพราะอุณหภูมิในตอนนั้น  เซลโล่ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์                                  

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าศิลปินทุกคนจะมองเรื่องการลิปซิงค์ย่ำแย่เสียหมด อย่างเช่น วิสนีย์ ฮูสตัน นักร้องผู้ล่วงลับ ที่ร้องเพลงชาติสหรัฐฯในนัดชิงซูเปอร์โบลว์ปี 1991 ซึ่งการแสดงครั้งนั้นเป็นที่จดจำมาก ก็เป็นการลิปซิงค์                                                                                           


LastUpdate 24/01/2556 20:29:39 โดย : Admin
11-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 11, 2024, 11:36 am