เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
TDRI มั่นใจศกไทยปีนี้โต 5% ลุ่้นลงทุนภาครัฐ 2 ล้านๆ ดันจีดีพีขึ้นถึง 6% แต่หวั่นปัจจัยเสี่ยง "หนี้สาธารณะ" เกินกรอบวินัยการคลัง


นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) กล่าวในงานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 56 ว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะมีการขยายตัวในระดับที่ดี  เนื่องจากมีการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ รวมทั้งมีการลงทุนที่ต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 5%  ด้านส่งออกขยายตัว  4.2% และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2.8% โดยแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ คือ การลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 2 ล้านล้านบาท ที่จะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ในระดับสูงถึง 6%

อย่างไรก็ตาม ในแง่เศรษฐกิจโลกยังต้องติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่พ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว แต่ต้องดูว่าจะเริ่มกลับมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกได้อีกเมื่อใด ส่วนเศรษฐกิจยุโรปยังอยู่ในจุดต่ำสุด และต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวอีกนาน ขณะที่เศรษฐกิจจีนยังทรงตัวและมีความเสี่ยงที่ชัดเจนมากขึ้น
  
ส่วนปัจจัยเสี่ยงในประะเทศที่ต้องติดตาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของหนี้สาธารณะ เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำเฉลี่ยปีละ 10% และมีงบพิเศษเพิ่มขึ้นมาอีกปีละ 1-2% ขณะเดียวกันรัฐยังดำเนินนโยบายลดการจัดเก็บภาษีหลายประเภท ซึ่งปัจจุบันรัฐมีรายจ่ายดอกเบี้ยจากภาระหนี้อยู่ ถึงแม้จะไม่สูง แต่ในอนาคตหากเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง โอกาสที่อัตราดอกเบี้ยขยับขึ้นจะมีมาก

นายสมชัย กล่าวถึง ระดับหนี้สาธารณะของไทยว่า  ไม่น่าห่วงหากเศรษฐกิจโตได้ที่ระดับนี้  แต่ปัญหาคือถ้ารัฐบาลมีการเพิ่มงบประมาณรายจ่ายในแต่ละปีเป็นประจำ แถมยังมีรายจ่ายในโครงการพิเศษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต ช่วงปี 2556-2560 ก็มีความเสี่ยงที่ระดับหนี้สาธารณะจะเกินกรอบวินัยทางการคลังที่ระดับ 60% ของจีดีพี ถือเป็นความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม การควบคุมรายได้ประจำจะมีผลช่วยควบคุมการเพิ่มของหนี้สาธารณะได้ค่อนข้างดี แต่ต้องอยู่บนสมมติฐานการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 4-6% ต่อเนื่องทุกปี


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ม.ค. 2556 เวลา : 18:48:36
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:15 pm