แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
ชีวิตต้องสู้ของชาวปาเลสไตน์ By คุณนกฮูก


เมื่อไม่นานมานี้ ชาวปาเลสไตน์ ได้มีโอกาสชมภาพยนตร์สารคดีเรื่อง 5 Broken Cameras  เป็นครั้งแรก โดยเรื่องนี้มุ่งหวังทำให้ชาวปาเลสไตน์มีความหวังในการต่อสู้กับอิสราเอลเพื่อดินแดนและความเป็นรัฐชาติ                                                  

 


ภาพยนตร์สารคดีต้นทุนต่ำเรื่องนี้เล่าถึงเหตุการณ์ช่วง 5 ปีที่ อาหมัด เบอร์นาต ช่างภาพสมัครเล่น ได้ประสบเหตุในเวสต์แบงค์ ซึ่งเขาต้องเห็นความรุนแรงจากความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล ซึ่งประชาชนชาวปาเลสไตน์ที่ต่อสู้รวมถึงผู้บริสุทธิ์ทั้งหลายต้องเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

 “นี่เป็นภาพยนตร์สำหรับผู้เสียสละ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้คนได้รู้ว่าเราชาวปาเลสไตน์ต่อสู้อย่างไร” เบอร์นาต กล่าว                            

ซึ่งนอกจากความมุ่งหวังของภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ที่ผู้สร้างต้องการให้ผู้ชมมีความหวังตลอดจนได้รับรู้และเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของชาวปาเลสสไตน์แล้ว ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ยังมีลุ้นที่จะได้รับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ซึ่งจะได้หรือไม่ ก็อยู่ที่คณะกรรมการ โดยภาพยนตร์ของเขาจะต้องขับเคี่ยวกับภาพยนตร์สารคดีอีก 4 เรื่อง รวมทั้งเรื่อง  The Gatekeepers ซึ่งกล่าวถึงเหตุการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่เกิดขึ้นมานานหลายทศวรรษผ่านสายตาของอดีตผู้นำที่ชาญฉลาดของอิสราเอล 6 คน  ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้แม้จะมีการเสนอที่แตกต่างกัน แต่ทั้งสองเรื่องสื่อสารในสิ่งที่ตรงกันอย่างไม่น่าเชื่อนั่นคือการยึดครองเขตเวสต์แบงค์ของอิสราเอลเป็นสิ่งที่ผิดศีลธรรมและสมควรจะยุติได้แล้ว
 
ในรอบปฐมทัศน์ของ  5 Broken Cameras ที่เมืองรามาลาห์ ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ผู้ชมต่างยืนปรบมือ และเอ่ยปากชมว่าเป็นภาพยนตร์สารคดีที่เยี่ยมยอด จุดเด่นของภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้อีกอย่างคือ ในขณะที่สารคดีกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล แต่ตัวหนังเรื่องนี้กลับได้ กาย ดาวิดี ผู้กำกับชาวอิสราเอลมาร่วมกำกับด้วย ซึ่งนี่เองที่ทำให้บางคนมองว่า 5 Broken Cameras เป็นภาพยนตร์สารคดีของอิสราเอล และทำให้ในงานเทศกาลภาพยนตร์โมร็อกโกปฏิเสธที่จะนำไปฉาย

อย่างไรก็ตาม เบอร์นาต กล่าว่า 5 Broken Cameras ได้ฉายในหลายๆ ประเทศในตะวันออกกลาง รวมถึงอิหร่าน และยืนยันว่าแม้เรื่องนี้จะเป็นการร่วมกันสร้างกับผู้กำกับอิสราเอล แต่หนังเรื่องนี้ไม่ได้สื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

นอกจากนี้แล้ว ช่างภาพชาวอิสราเอลยังให้กล้อง เบอร์นาต มาใช้หนึ่งตัวสำหรับการถ่ายทำ ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่าชาวอิสราเอลไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับการกระทำของทางการอิสราเอลไปเสียหมด ขณะเดียวกัน ไม่ได้หมายความว่าชาวปาเลสไตน์ทุกคนต้องเกลียดชังชาวอิสราเอล และถ้าเลือกได้ ชาวปาเลสไตน์รวมถึงชาวอิสราเอลหลายๆ คนเองก็คงอยากให้เรื่องราวความรุนแรงยุติลง และอยู่กันอย่างสันติสุข อยู่กันด้วยความรัก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าวันนั้นจะมาถึงเมื่อไหร่  



LastUpdate 01/02/2556 14:21:17 โดย : Admin
12-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 12, 2024, 12:58 am