เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ตอนที่ 7/2556 : รักแท้จะแพ้หนี้เยอะ...ศัตรูของความรัก



บทความวันนี้จะถูกนำเสนอในช่วงเวลาหลังเทศกาลตรุษจีนและต่อเนื่องด้วยโอกาสพิเศษเนื่องในวันแห่งความรัก “วาเลนไทน์” ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีการแสดงออกซึ่งความรักน่าจะควรหมายรวมถึง การรักตนเอง การรักผู้อื่น การรักพ่อแม่พี่น้องและเครือญาติ การรักสังคมที่เราอยู่ การรักที่จะกระทำในสิ่งที่ถูกที่ชอบ ไม่ควรเป็นการมองความรักในมิติเดียวคือรักในแบบหนุ่มสาวหรือการมีความรัก เพื่อการครอบครองแบบประเภท "รักร้อนเป็นไฟ ละลายตรงเธอ" อะไรประมาณนั้น เหตุที่ผมยกบทนำมาก็เพื่อจะนำมาสู่เรื่องที่สำคัญและตั้งคำถามกับท่านที่กำลังมีความรัก กำลังก่อหรือบำรุงความห่วงใยระหว่างกัน หรือท่านที่กำลังคิดวางรากฐานการอยู่ร่วมกันในอนาคต แน่นอนเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใคร ย่อมไว้วางใจคนที่เราใกล้ชิดด้วยเสมอ เรามีความคิดอย่างนี้กับคนที่เรารัก เราหวังดี ใช่หรือไม่ ไม่ใช่คิดแต่จะละลายเธอท่านผู้อ่านลองพิจารณานะครับ
 
1.       เราอยากให้เขามีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ไข้ ไม่ขี้โรค เป็นภาระของใครต่อใคร หรือเป็นตัวบั่นทอนความสุขของคนรอบข้างเราจึงมักเคี่ยวเข็นให้เขาคนนั้น ออกกำลังกาย กินของร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือเสมอให้สะอาด ใช่หรือไม่
 
2.       เราอยากเห็นเขาเป็นคนคิดบวก มองโลกในแง่ดี มีทัศนคติกับสังคมในเชิงสร้างสรรค์ไม่ใช่การทำลาย ไม่จู้จี้ขี้บ่นไม่ว่าจะเป็นวัยทอง ไม่วัยทอง เราจึงอยากให้เขามีศีลมีธรรม รู้จักเข้าวัด ฟังสิ่งที่สอนดีๆ จากท่านผู้รู้ ฝึกให้กลัวและละอายต่อบาป หรือบางทีก็ไปปลีกวิเวกไปถือศีลลดความอยากในช่วงปีใหม่ หรือวันหยุดยาวใช่หรือไม่
 
3.       เราอยากให้เขามีความเจริญในหน้าที่การงาน มีตำแหน่งหน้าที่ดีขึ้น มีความก้าวหน้าเลื่อนขั้นเงินเดือนเพิ่ม เขาจะมีได้เขาต้องแสดงความสามารถอ่านหนังสือ หาความรู้เพิ่มทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ คือทั้งสายของความรู้นั้นต้องขยันใฝ่หา การเติบโตแบบได้ครับพี่ ดีครับนาย สบายครับผม เหมาะสมครับท่าน ต้องละต้องเลิกเพราะเป็นสิ่งน่ารังเกียจ คนดีๆ เขาไม่ทำกัน เราอยากเห็นเขาคนนั้นเติบโตอย่างมีเกียรติด้วยตัวของเขาเอง จากความรู้ความสามารถของเขาเองใช่หรือไม่
 
4.       เราอยากให้เขามีความมั่นคงทางการเงิน มีเงินออม มีการใช้จ่ายที่มีเหตุผล ออมก่อนใช้ จะทำอะไรมีการวางแผน ไม่ใช่คิดอยากได้อะไรต้องเดี๋ยวนั้น ทันที เราอยากให้เขามีความพอดี พอประมาณกับกำลังของตนเอง มีภูมิคุ้มกันหรือที่เรียกว่ามีการบริหารความเสี่ยง มีแนวคิดในการใช้จ่ายคือ "รายได้ลบเงินออมเท่ากับรายจ่าย รวยเท่าที่เรามีใช้" ฐานของครอบครัวต้องมาจากการเก็บออม ไม่ใช่การใช้จ่าย เราอยากให้เขาคนนั้นคิดอยู่ตลอดเวลาว่า ไม่มีอะไรแน่นอน การอดออม ไม่กินไม่ใช้ในเรื่องไม่จำเป็นวันนี้ เพื่อใช้ในวันข้างหน้ายามจำเป็น ท่านว่าจริงใช่หรือไม่
 
5.       เขาคนนั้นที่เรารัก เขาควรเป็นคนที่เปิดเผย ไม่ซ่อนเร้นเรื่องความเป็นหนี้ของเขา ภาระหนี้ทุกคนมีได้แต่มีแล้วมีความสามารถในการชำระหนี้ไหม ดูได้จากเงินที่ต้องจ่ายเพื่อการชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ผ่อนบัตร หรือผ่อนสินเชื่อบุคคลเทียบกับรายได้ที่ได้รับว่ามันเกิน 40% ของรายได้หรือไม่ถ้าเกินก็ต้องทำให้ลดลงมาโดยการออม ลดความฟุ้งเฟื้อ ใช้จ่ายแบบประหยัดประโยชน์ เขาคนนั้นมีหนี้เยอะมั้ย แต่ละบัญชีชำระเป็นอย่างไร จ่ายครบจ่ายตรงมั้ย หากหนี้ที่เขามีกับคนอื่นกับธนาคารกับสถาบันการเงิน สัญญาไม่เป็นสัญญาแล้วเขาจะเชื่อถือได้หรือ เขาที่ว่ารักเราจะมาสร้างหนี้ สร้างภาระให้กับเราหรือเปล่าในอนาคตที่จะมีร่วมกัน เขาควรแสดงความจริงใจด้วยการไปตรวจเครดิตบูโรแล้วเอาเอกสารมาแสดงให้เราดูว่าเขาเป็นหนี้และบริหารหนี้ได้อย่างที่ผมว่าท่านผู้อ่านว่าจริงหรือไม่
 
เครดิตบูโรของเชิญชวนท่านมาตรวจเครดิตบูโรในวันแห่งความรักฟรีได้ที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร 4 แห่ง รายละเอียดดังแนบ เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของตนเองมาแสดงก็สามารถรอรับรายงานเครดิตบูโรได้เลยทันทีภายในเวลา 15 นาที
 
1.     ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร-ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่ อาคาร 2 ชั้น 2 เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00– 16.30 น.
 
2.     ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร-BTS ศาลาแดง ภายในสถานีรถไฟฟ้า เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00–18.00 น.
 
3.     ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร-ชั้นล่าง ห้าง เจ-เวนิว นวนคร เปิดให้บริการทุกวันเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00–19.00 น.
 
4.     ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร-ชั้นใต้ดิน อาคารกลาสเฮ้าส์ สุขุมวิท 25 เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00–16.30 น.
 
 
 
 
 
สุรพล โอภาสเสถียร
ผู้จัดการใหญ่
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด
 

LastUpdate 12/02/2556 18:25:19 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:25 am