เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยพาณิชย์ แนะจับตาเงินทุนไหลเข้าและราคาสินทรัพย์ปรับสูงขึ้น


 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB EIC ออกบทวิเคราะห์ "ธปท. คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.75% มองเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีเกินคาด"  โดย ดร. อธิภัทร มุทิตาเจริญ  และโสภณ วิจิตรเมธาวณิชย์


Event ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติ 6 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013

Analysis กนง. มองว่าเศรษฐกิจโดยรวมมีสัญญาณดีขึ้น โดยเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ปี 2012 ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการใช้จ่ายของภาครัฐ และเอกชน ในระยะต่อไปนั้น กนง. ประเมินว่าอุปสงค์ภายในประเทศยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก และการส่งออกจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป สำหรับเศรษฐกิจโลก สหรัฐฯ และเอเชียยังขยายตัวได้ดี ในขณะที่ยุโรปยังคงอ่อนแออยู่
        
ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวแล้วแต่ยังคงต้องติดตามสองปัจจัยที่อาจชะลอการฟื้นตัว คือ ความยืดเยื้อในการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรป และ ความไม่แน่นอนด้านนโยบายการคลังของสหรัฐฯ ในส่วนของเศรษฐกิจไทยนั้นต้อง       จับตาดูการไหลเข้าของเงินทุนทั้งในตลาดพันธบัตร และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะทำให้ราคาสินทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น และสร้างแรงกดดันต่อเสถียรภาพการเงิน
Implication    

การลดอัตราดอกเบี้ยยังคงมีความเป็นไปได้สูงในปีนี้ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้มากกว่าที่คาดในไตรมาส 4 ปี 2012 แต่ยังคงมีความเสี่ยงจากการส่งออกที่น่าจะยังไม่สามารถขยายตัวได้มากนัก จากเศรษฐกิจยุโรปที่ยังไม่มีสัญญาณที่ดีขึ้น รวมไปถึงการเบิกจ่ายของภาครัฐที่อาจมีความล่าช้าได้ นอกจากนี้จะยังมีแรงกดดันจากเงินทุนไหลเข้าอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2013 จากนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐฯ อังกฤษ และญี่ปุ่น ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยน่าจะช่วยลดแรงกดดันของเงินทุนที่ไหลเข้ามาเพื่อแสวงหากำไรจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย และช่วยให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวสอดคล้องกับค่าเงินอื่นๆในภูมิภาค พร้อมกับรักษาแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายในประเทศ
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.พ. 2556 เวลา : 17:34:40
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:55 am