แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
"Argo" คว้าหนังยอดเยี่ยมออสการ์.... by คุณนกฮูก


 
 
 
 
 
 
 
เป็นไปตามคาด "Argo" คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยออดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมและตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หลังจากก่อนหน้านี้กวาดรางวัลใหญ่มาแทบทุกเวที ทั้งลูกโลกทองคำ (Golden Globe Awards) American Films Institute (AFI)  รางวัลสถาบันภาพยนตร์อังกฤษ (BAFTA) และ Critics Choice Awards  รวมถึงรางวัลใหญ่ที่สุดจากสมาคมนักเขียน สมาคมนักแสดงและสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์

 
 
 
 
การคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ของ Argo ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 4 ในประวัติศาสตร์ของออสการ์ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมโดยที่ผู้กำกับของเรื่องไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 

นอกจากภาพยนตร์ยนอดเยี่ยมแล้ว  Argo ยังคว้ารางวัลออสการ์ได้อีกสองสาขา คือ บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม  และตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  โดยในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมนั้น  "คริส เทอร์ริโอ"  ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Argo ได้แรงบันดาลใจจากบทความเกี่ยวกับภารกิจการช่วยเหลือตัวประกันของ CIA จากบันทึกของ โทนี เมนเดส  

 
ก่อนหน้านี้  Argo ถูกมองว่าเป็นเพียงภาพยนตร์ไม้ประดับ เพราะกระแสพุ่งไปภาพยนตร์เรื่อง "Lincoln"  หากปรากฏว่า Argo กวาดรางวัลทุกเวที ทุกคนจึงไม่แปลกที่ Argo คว้ารางวัลออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของวงการภาพยนตร์

แต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ Argo ก็มีมาก ทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพและเนื้อหาของภาพยนตร์ แต่ได้รางวัลเพราะการเมือง  

เนื่องจากเนื้อหาของ Argo ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ที่เป็นปฏับติการช่วยเหลือ 20 ตัวประกันชาวสหรัฐที่ถูกกลุ่มนักศึกษาอิสลามบุกสถานทูตสหรัฐในกรุงเตหะรานและจับนักการทูตอเมริกันจับนานถึง 444 วันช่วงเกิดการปฏิวัติอิสลามในอิหร่านเมื่อปี 1979 จนผู้สร้างภาพยนตร์ในอิหร่านประกาศจะสร้างภาพยนตร์ Argo ในเวอร์ชั่นตามข้อเท็จจริงของอิหร่าน เพราะเห็นว่าเป็นการบิดเบือนประวัติศาสตร์อย่างสิ้นเชิง ขณะที่สื่อมวลชนอิหร่านโจมตีว่า Argo เป็นแค่รางวัลพิธีกรรมทางการเมืองเพื่อดูถูกชาวอิหร่านทั้งประเทศ

 
 
 
อย่างไรก็ตาม แม้ว่า  Argo จะคว้ารางวัลใหญ่ที่สุดของเวทีออสการ์ครั้งนี้ไปไ ด้แต่กลับไม่ใช่ภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลไปมากที่สุด  เพราะภาพยนตร์เรื่อง Life Of Pi ของ  หลี่ อัง ( หรือที่คนไทยคุ้นเคยว่าอั้ง ลี่)  ผู้กำกับชาวไต้หวัน สามารถคว้าไปได้ถึง 4 รางวัล คือ ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ,ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (ไมเคิล แดนนา)  และ เทคนิคภาพยอดเยี่ยม

 
 
 
 
ส่วนภาพยนตร์ที่เข้าชิงมากที่สุดถึง 12 สาขาอย่าง "Lincoln" ได้มาเพียงสองรางวัล คือ รางวัลนักแสดงนำชาย จาก แดเนียล เดย์  ลูอิส และ โปรดักชั่น ดีไซน์ ยอดเยี่ยม ซึ่งการที่ เดย์  ลูอิส ได้รับรางวัลครั้งนี้ทำให้เขาเป็นคนแรกที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายสามครั้ง 

 
 
 
 
ขณะที่ภาพยนนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมก็ไม่พลิกความคาดหมาย เมื่อภาพยนตร์เรื่อง "Amour"  จากประเทศออสเตรีย ( แต่เป็นภาษาฝรั่งเศส)  ของ มิคาเอล เฮนเก คว้ารางวัลไปครองได้

               
 
 
ส่วนรางวัลสำคัญอื่นๆ   "เจนนิเฟอร์  ลอว์เรนช์"   นักแสดงวัย 22 ปี  คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง Silver Linings Playbook ทำให้เธอเป็นนักแสดงที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลนี้ โดยคนที่อายุน้อยสุดคือ มาร์ลี แมตลิน ที่คว้ารางวัลนี้จาดเรื่อง Children of a Lesser  God เมื่ออายุ 21 ปี   ขณะที่นักแสดงสมทบชายและหญิงยอดเยี่ยมตกเป็นของ คริสตอฟ วอลซ์  จากเรื่อง Django Unchained  และ แอน แฮธาเวย์ จากเรื่อง Les  Miserables  ตามลำดับ
 
สรุปผลรางวัลออสการ์สาขาสำคัญๆ
 
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม                                                 Argo
 
ผู้กำกับยอดเยี่ยม                                                    หลี่ อัง (Life Of Pi)
 
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม                                        แดเนียล เดย์ ลูอิส ( Lincoln)
 
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม                                       เจนนิเฟอร์  ลอว์เรนช์  (Silver Linings Playbook)
 
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม                                  คริสตอฟ วอลซ์  ( Django Unchained)
 
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม                                 แอน แฮธาเวย์ ( Les  Miserables)
 
ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม                      Amour 
 
บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม                             คริส  เทอร์ริโอ ( Argo)
 
บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม                               เควนติน ทารานติโน (Django Unchained)
 
เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม                          Skyfall (ภาพยนตร์เรื่อง Skyfall)
 
ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม                          Life Of Pi
 
ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม                                    Searching for  Sugar Man
 
 
 
 

LastUpdate 26/02/2556 14:38:52 โดย : Admin
12-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 12, 2024, 7:16 pm