การตลาด
สกู๊ป "แฟมิลี่มาร์ท" ตีตื้น 7-11 ปูพรมร้านใหม่ 3,000 แห่ง ปี "60




               
 
ภายหลังบริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือซีอาร์ซี เข้าซื้อกิจการ บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านแฟมิลี่มาร์ท ไปเมื่อช่วงเดือน ต.ค. ปีที่ผ่านมา  ด้วยเม็ดเงิน 3,000 ล้านบาท ส่งผลให้ให้ซีอาร์ซีกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในร้านแฟมิลี่มาร์ทในอัตราส่วน 50.29%  และหากนำมารวมกับหุ้นที่โรบินสัน  ซึ่งเป็นบริษัทในเครือถืออีกประมาณ 0.79%  จะทำให้ซีอาร์ซีถือหุ้นในอัตราส่วน 51%
 
หลังจากศึกษาช่องทางและแผนธุรกิจมาเป็นอย่างดีตั้งแต่ปีที่ผ่านมา  มาปีนี้ซีอาร์ซี พร้อมแล้วที่จะออกมากางแผนบุกร้านแฟมิลี่มาร์ท  เพื่อตีตื้นคู่แข่งรายสำคัญอย่างร้านเซเว่นอีเลฟเว่น  ซึ่งปีนี้มีแผนที่จะเปิดร้านใหม่ให้ทะลุกว่า  7,300  สาขา หรือเฉลี่ยสาขาใหม่ที่จะเกิดขึ้นปีนี้ไม่ต่ำกว่า 500 สาขา

เมื่อคู่แข่งเดินหน้าลุยสาขาใหม่ในจำนวนที่สูงมากพอควร  ซีอาร์ซีเลยต้องเปิดเกมรุก ด้วยการประกาศกร้าวขอขยายสาขาใหม่ปีละไม่ต่ำกว่า  500 สาขาเช่นกันนับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เพื่อผลักดันให้ภายในปี  2560 จะมีร้านแฟมิลี่มาร์ทเปิดให้บริการครบ  3,000 สาขาในประเทศไทย    

 
 
 
นายณัฐ วงศ์พาณิช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด  ผู้ดำเนินธุรกิจร้านแฟมิลี่มาร์ท  ในเครือบริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า  แผนการดำเนินธุรกิจร้านแฟมิลี่มาร์ทในอีก 4 ปีนับจากนี้  บริษัทมีแผนที่จะใช้งบอีกกว่า  10,000 ล้านบาท ในการเปิดร้านแฟมิลี่สาขาใหม่ เน้นทำเลตลาดต่างจังหวัดเป็นหลัก  เพราะยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาดอีกมาก

ขณะที่ทำเลหลักที่ซีอาร์ซี จะยึดเป็นสมรภูมิหลักในการเปิดร้านใหม่ นั่นก็คือ  แหล่งท่องเที่ยวในภาคตะวันออก และภาคใต้  เพราะภายหลังจากที่นำร้านแฟมิลี่มาร์ทเข้าไปเปิดให้บริการตามแหล่งท่องเที่ยวของภูมิภาคดังกล่าว เช่น พัทยา  ภูเก็ต  และสมุย  ปรากฎว่าได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ

นอกจากนี้ ซีอาร์ซี ยังมีแผนที่จะปรับร้านท็อปส์เดลี่ที่มีขนาดต่ำกว่า 250  ตร.ม.เป็นร้านแฟมิลี่มาร์ท  เพื่อลดความซ้ำซ้อนและเสริมความแข็งแกร่งให้กับร้านแฟมิลี่มาร์ท  เพราะการปรับร้านท็อปส์เดลี่เป็นร้านแฟมิลี่มาร์ทจะทำให้การขยายตัวของร้านแฟมิลี่มาร์ทขยายตัวได้เร็วขึ้น  เนื่องจากปัจจุบันร้านท็อปส์เดลี่มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ  120  สาขา

แต่จะปรับสาขาไหนก่อน ซีอาร์ซี  ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ในตอนนี้  เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาตลาดและความเป็นไปได้ว่าต้องปรับส่วนไหนบ้าง  เพื่อให้ธุรกิจมีความลงตัว อย่างไรก็ตาม  ซีอาร์ซี คาดว่าภายในปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปในเรื่องขงการนำร้านแฟมิลี่มาร์ทเข้าเสียบแทนร้านท็อปส์เดลี่ขนาดเล็ก

ปัจจุบั ร้านแฟมิลี่มาร์ท มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 800 สาขา ซึ่งในปีนี้  ซีอาร์ซี  มีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอีก  200 สาขา รวมเป็น 1,000 สาขาในสิ้นปี  โดยในส่วนของจำนวนร้านใหม่ที่จะเปิดเพิ่มขึ้นดังกล่าว  ถือว่าเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนที่ซีอาร์ซีจะเข้ามาซื้อกิจการถึง 1 เท่าตัว  เนื่องจากที่ผ่านมาร้านแฟมิลี่มาร์ทจะมีการเปิดสาขาใหม่ปีละ  100-200  เท่านั้น

 
 
 
นอกจากจะมุ่งเปิดร้านใหม่ที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดแล้ว ซีอาร์ซี ยังมีแผนที่จเปิดตัวร้านรูปแบบใหม่  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบร้านใหม่  จากปัจจุบันมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ สแตนดาส  และพรีเมี่ยม  ซึ่งในส่วนของร้านพรีเมี่ยมปัจจุบันมีจำนวนร้านเปิดให้บริการ 1 สาขา คือ สนามบินสุวรรณภูมิ  ขณะที่ร้านสแตนดาสเปิดตามแหล่งชุมชนทั่วไปมีทั้งขนาด 1 คูหาและ 2  คูหา
 
 
พร้อมกันนี้ ซีอาร์ซี ยังมีแผนที่จะปรับรูปแบบร้านแฟมิลี่มาร์ทเป็นรูปแบบสโตร์คัสเตอร์  หรือ การนำสินค้าที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมายในแต่ละชุมชนมาจำหน่าย เพื่อให้สินค้าที่มีจำหน่ายในร้านแฟมิลี่มาร์ทตรงกับควาทต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ซีอาร์ซี ยังออกมาชูกลยุทธ์ “นิว แฟมิลี่มาร์ท” ด้วยการหันรุกหนักในด้านการพัฒนาสินค้าใหม่ๆเข้าทำตลาด  โดยฉเพาะ กลุ่มสินค้าพร้อมทาน หรือ Ready to Eat  ซึ่งปัจจุบันมีเมนูอาหารรวมทั้งสิ้นกว่า 200 เมนู มาบริการลูกค้า เพื่อให้ร้านแฟมิลี่มาร์ท มีความโดดเด่นและมีคุณภาพ 

ในส่วนของกลุ่มสินค้าอาหารพร้อมทาน เดือน มี.ค.นี้ ซีอาร์ซีมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่สไตล์ญี่ปุ่น จำนวน 5 เมนูเ ข้ามาจำหน่ายภายในร้านแฟมิลี่มาร์ท  ประกอบด้วย  ยากิโซบะ ข้าวปลาแซลมอนย่างซีอิ๊ว ข้าวปลาซาบะย่างซีอิ๊ว  ข้าวแกงกระหรี่หมูญี่ปุ่น และข้าวผัดกระเทียมหมูซีอิ๊วญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังจะมุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารที่เป็น Exclusive Brand (Exclusive for FamilyMart only) ที่มีจำหน่ายเฉพาะที่ร้านแฟมิลี่มาร์ทเท่านั้น  ซึ่งสินค้า Kitty Collection  ถือเป็นหนึ่งในสินค้า  Exclusive Brand  ที่ร้านแฟมิลี่มาร์ทได้รับลิขสิทธิ์ในการเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย โดยจะให้ความสำคัญกับกลุ่มสินค้าในกลุ่ม Food  ประกอบด้วยสินค้า Lolly Pop, Chewy, Jelly และ Kitty Thai Snack  เป็นต้น

ปัจจุบัน ร้านแฟมิลี่มาร์ทมีสัดส่วนสินค้าที่เป็นกลุ่มอาหาร หรือ food  ประมาณ  72% และอีก 28% เป็นกลุ่มสินค้าอุปโภคหรือ Non food   ซึ่งนอกจากจะมีการเพิ่มจำนวนสาขามากขึ้น  ซีอาร์ซี ก็มีแผนที่จะใช้งบ 150 ล้านบาท ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์และทำกิจกรรมทางการตลาดร้านแฟมิลี่มาร์ทตลอดทั้งปีนี้ 

อย่างไรก็ตาม สิ้นปี ซีอาร์ซี คาดว่าจะมีรายได้จากร้านแฟมิลี่มาร์ทอยู่ที่ประมาณ  15,000 ล้านบาท  เติบโตจากปีก่อน 23%  หรือมีรายได้อยู่ที่ประมาณ  12,000 ล้านบาท  ซึ่งหลังจากมีจำนวนสาขาครบ  3,000  สาขา ซีอาร์ซีคาดการณ์ว่าในปี  2560 ร้านแฟมิลี่มาร์ทน่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า  60,000 ล้านบาท
 

LastUpdate 03/03/2556 15:13:37 โดย : Admin
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:49 am