แบงก์-นอนแบงก์
"เอไอเอ" ปั้น "ยูนิตลิงค์" ใหม่ เพิ่มคุ้มครองสูงขึ้น ตอบโจทย์นโยบายอุดช่องว่างความคุ้มครองชีวิต แถมไม่พลาดจังหวะผลตอบแทนดี


 

"เอไอเอ"ฉวยจังหวะหุ้นขึ้น ชิงออก"ยูนิตลิงค์" แบบใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าที่ต้องการทั้งความคุ้มครองชีวิต และรับผลตอบแทนจากการรลงทุนที่ดี คาดไตรมาส 2 ปีนี้ออกได้แน่นอน พร้อมจูงใจเพิ่มความคุ้มครองสูงขึ้น
 
 
นายรอน แวน โอเยน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมีแผนจะออกสินค้า “ยูนิตลิงค์” แบบใหม่ที่เพิ่มเงื่อนไขด้านความคุ้มครองให้มากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่ต้องการทั้งความคุ้มครองชีวิตและยังมีโอกาสการลงทุนเพื่อรับผลตอบแทนการลงทุนที่ดีในช่วงนี้ ซึ่งเห็นได้จากจังหวะที่ตลาดหุ้นกำลังปรับตัวดีมาก โดยสินค้าใหม่นี้อยู่ในระหว่างยื่นขออนุมัติ และคาดน่าจะพร้อมเปิดตัวได้ในราวไตรมาส 2
 
“นโยบายปีนี้เรายังคงเน้นการขายสินค้าเพื่อตอบโจทย์ความคุ้มครองชีวิตให้แก่ลูกค้า ซึ่งยูนิตลิงค์ที่เป็นแบบประกันที่ควบการลงทุนก็จะเพิ่มเรื่องความคุ้มครองเข้าไปให้มากขึ้น และไม่เสียโอกาสในจังหวะที่ผลตอบแทนดี ที่ผ่านมามีลูกค้าที่ซื้อสินค้านี้ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ตอนนี้ได้ผลตอบแทนราว 40% จึงเป็นตัวอย่างของการเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถยอมรับความเสี่ยงของลูกค้าด้วย”
 
อย่างไรก็ตาม สินค้าในกลุ่มยูนิตลิงค์ปัจจุบันยังเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างน้อย เพียงไม่ถึง 1% ของยอดขายรวม เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความซับซ้อน และคนขายก็ต้องมีใบอนุญาตเป็นผู้ขายหลักทรัพย์ (single license) ด้วย จึงค่อนข้างจำกัด แต่ก็เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมาก เพราะในต่างประเทศก็พัฒนาไปสู่สินค้าลักษณะนี้เป็นสัดส่วนใหญ่เช่นกัน
 
นายรอนกล่าวอีกว่า นโยบายของบริษัทแม่ที่ต้องการลดช่องว่างด้านความคุ้มครองชีวิตและสุขภาพของคนไทยก็ยังเป็นโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะประเมินแนวโน้มในอนาคตพบว่าคนไทยและรัฐบาลไทยจะมีความเสี่ยงด้านการเงินอันเนื่องมาจากการความคุ้มครองด้านสุขภาพที่ไม่เพียงพอ ซึ่งประกันชีวิตและประกันสุขภาพจะเข้ามาตอบโจทย์ส่วนนี้ได้
 
สำหรับสินค้าที่บริษัทมุ่งเน้นให้ตอบโจทย์ดังกล่าว เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า เอไอเอจะเน้นสินค้าแบบคุ้มครองระยะยาว จ่ายเบี้ยระยะยาว ซึ่งจะให้ทุนประกันสูงและไม่เป็นภาระจ่ายค่าเบี้ยที่หนักเกินไป ถือเป็นวิธีการบริหารความเสี่ยงในชีวิตที่ดีกว่ามุ่งขายสินค้าออมทรัพย์ระยะสั้นที่บริษัทประกันชีวิตแข่งขันอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจ่ายเบี้ยค่อนข้างสูงและมักให้ความคุ้มครองน้อยกว่า
 
ปัจจุบันบริษัทถือว่ามีสินค้าในกลุ่มคุ้มครองชีวิตอยู่ค่อนข้างครบถ้วน สินค้าที่ดีมากของเอไอเออย่าง แบบประกันคุ้มครอง 25 ปี จ่ายเบี้ย 15 ปี ถือการบริหารความเสี่ยงในระยะยาว ให้ความคุ้มครองสูง และจ่ายเบี้ยไม่มากนักเพราะมีเวลาสะสมระยะยาว ขณะเดียวกันก็ยังได้สิทธิลดหย่อนภาษีด้วย รวมถึงแบบประกัน AIA Health Lifetime ที่ออกมาในปีที่แล้ว ให้ความคุ้มครองจนถึงอายุ 99 ปีก็เป็นอีกหนึ่งสินค้าทางเลือกความคุ้มครองระยะยาว และได้การตอบรับที่ดีมาก
 
ส่วนการแข่งขันในตลาดประกันชีวิตปัจจุบันที่บริษัทผู้นำอย่างเอไอเอ เริ่มถูกคู่แข่งตีตื้นขึ้นมาเรื่อยๆ และทำให้ส่วนแบ่งการตลาดเริ่มเข้ามาใกล้กันมากขึ้นนั้น นายรอนให้ความเห็นว่า โดยส่วนตัวไม่รู้สึกว่ากดดันกับปัจจัยดังกล่าว แต่เน้นให้บริษัทสามารถเดินหน้าธุรกิจได้ตามกลยุทธ์ที่ต้องการ และสินค้าที่มีกำไร
 
“ที่ผ่านมาเราได้ขยับมาเน้นสินค้ากลุ่มคุ้มครองมากขึ้น และเชื่อว่าคู่แข่งก็น่าจะขยับมาทำตลาดในลักษณะนี้มากขึ้นเช่นกัน เพราะเป็นพื้นฐานของการประกันชีวิตจริงๆ บนฐานตัวแทนกว่า 75,000 คน และเงินทุนที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นจุดแข็งที่คู่แข่งคงสู้ได้ยาก ขณะเดียวกันช่องทางแบงก์น่าจะค่อยๆ หดเล็กลงในอนาคต

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2556 เวลา : 11:33:33
21-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 21, 2024, 9:08 am