การตลาด
สกู๊ป : "โรบินสัน" ลั่นอีก 3 ปี สยายปีกสาขาครบ 40 จังหวัด


 

 

กำลังซื้อที่ปรับตัวดีขึ้นในตลาดต่างจังหวัด  ส่งผลให้หลายผู้ประกอบการเริ่มเห็นความสำคัญของการขยายธุรกิจออกมาในตลาดต่างจังหวัด  "โรบินสัน"  ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เห็นโอกาสของการขยายตัวของเศรษฐกิจในตลาดต่างจังหวัด  จะเห็นได้ว่าช่วง  1-2  ปีที่ผ่านมา  โรบินสัน ยึดตลาดต่างจังหวัดเป็นทำเลหลักในการเปิดสาขาใหม่

เมื่อปี  2555 ที่ผ่านมาโรบินสันออกมาประกาศแผนธุรกิจระยะยาว  5  ปี เริ่มจากปี  2555-2559  ว่าจะเดินหน้าขยายสาขาใหม่ปีละไม่ต่ำกว่า  5  สาขา  และในแต่ละปีคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า   3,000-4,000 ล้านบาท  ซึ่งทำเลหลักที่ยึดในการขยายสาขาจะเน้นไปที่ตลาดต่างจังหวัดทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง

การที่โรบินสันยึดตลาดต่างจังหวัดเป็นทำเลหลักในการขยายสาขา ส่วนหนึ่งเกิดจากตลาดในเมืองกรุงค่อนข้างอิ่มตัว  และหาทำเลดีๆ เพื่อนำมาเปิดสาขาได้ยาก  ขณะเดียวกันการแข่งขันยังมีความรุนแรง  การไปเปิดตลาดใหม่ในต่างจังหวัด จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่มีโอกาสทางการตลาดมากกว่า  เพราะปัจจุบันวิถีการใช้ชิวิตของคนต่างจังหวัดและคนกรุงไม่ได้มีความแตกต่างกันมากเช่นเดียวกับกำลังซื้อ

ด้วยเหตุนี้ โรบินสัน จึงของปักธงบุกตลาดต่างจังหวัด  โดยภายในปี  2559   โรบินสันคาดว่าจะสามารถปูพรมขยายสาขาได้ครบ   40   จังหวัด  จากปัจจุบันครอบคลุมแล้ว  23  จังหวัด  ด้วยการมีจำนวนสาขารวมทั้งหมดทั่วไทยที่   31  สาขา ซึ่งภายในปี  2559 คาดว่าจะมีจำนวนสาขาครบ  50  สาขาทั่วไทย

 

นายปรีชา เอกคุณากูล  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท  ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน  จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ในปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนดำเนินงาน 5 ปีที่วางไว้  ด้วยการขยายสาขาใหม่ในตลาดต่างจังหวัดปีละไม่ต่ำกว่า 5 สาขา  โดยแต่ละปีคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท  ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่ 2  ของแผนการดำเนินงานดังกล่าว  จากงบการลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะใช้งบลงทุนรวมประมาณ  16,000  ล้านบาท

สำหรับแผนการขยายสาขาใหม่ในปีนี้ โรบินสันมีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่จำนวน 5 สาขา  เช่นกัน  ซึ่งในส่วนของสาขาแรกในปีนี้  โรบินสันได้เปิดให้บริการสาขาใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่  28  ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ จ. กาญจนบุรี

สาขาต่อไปที่โรบินสันจะเปิดให้บริการในปีนี้คือ อุบลราชธานี  ตามด้วยสกลนคร  สุรินทร์  และสระบุรี  โดยทุกสาขาที่เปิดให้บริการจะอยู่ในรูปแบบของ ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ทั้งหมด  เนื่องจากเป็นสาขาที่อยู่ใกล้กับประเทศเพื่อนบ้าน  โรบินสันจึงเห็นโอกาสที่จะขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากจะเปิดสาขาใหม่ โรบินสันยังมีแผนที่จะดำเนินการปรับปรุงสาขาเก่า ซึ่งในปีนี้มีแผนที่จะปรับปรุงสาขาบางรัก  ศรีนครินทร์  และแฟชั่นไอส์แลนด์ ให้มีความทันสมัย  ซึ่งในส่วนของสาขาบางรักถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่  เนื่องจากต้องการเพิ่มในส่วนของการบริการใหม่ๆเข้าไป  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า  เพราะปัจจุบันสาขาบางรัก มีเพียงสินค้าภายในห้างบริการลูกค้าเท่านั้น  

ขณะที่ปีหน้า  โรบินสัน  ก็มีแผนที่จะดำเนินการปรับปรุงสาขาเก่าต่อเนื่องจากปีนี้เช่นกัน  ซึ่งเบื้องต้นมีสาขาเก่าที่อยู่ในแผนต้องปรับปรุงแล้วจำนวน 1 สาขา  คือ สุขุมวิท ส่วนสาขาอื่นๆอยู่ระหว่างการศึกษา

หนึ่งปัจจัยที่ทำให้ โรบินสัน มีแนวคิดที่จะยึดตลาดภูธร  นั่นก็คือ  การขยายสาขาใหม่เฉพาะตลาดในกรุงเทพฯ มีข้อจำกัดมากเกินไป  เพราะกรุงเทพฯไม่ใช่ประเทศ   เพราะคำจำกัดความของกรุงเทพฯ ครอบคลุมแค่ปริมณฑล  ซึ่งรวมถึง  ปทุมธานี  นนทบุรี  สมุทรปราการ  และสมุทรสาคร  แต่หากขยายไปในตลาดต่างจังหวัด นั่นหมายถึงทั่วทั้งประเทศไทย

นายปรีชา กล่าวว่า  ในส่วนของสาขาใหม่ที่จะเปิดให้บริการในอนาคตบริษัทยังคงเน้นที่ขนาดพื้นที่ 8,000-10,000  ตร.ม.เป็นหลัก โดยขณะนี้บริษัทมีที่ดินในต่างจังหวัดในมือพร้อมดำเนินการขยายสาขาใหม่แล้ว 9 จังหวัดทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งหลังจากจบปี 2559 คาดว่าโรบินสันจะเข้าไปเปิดสาขาใหม่ครอบคลุม 40 จังหวัดทั่วประเทศไทย

นอกจากจะยึดทำเลภูธรเป็นหลักในการเปิดสาขาใหม่แล้ว  โรบินสันยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปในตลาดอาเซียนอีกด้วย  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งศึกษาตลาดในทุกประเทศของภูมิภาคอาเซียน  ซึ่งรูปแบบของการลงทุนอาจจะมีทั้งการเข้าไปลงทุนเองและการจับมือร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น 

สำหรับรูปแบบธุรกิจ  โรบินสันมีแผนทั้งการนำแบรนด์ห้างโรบินสันเข้าไปเปิดให้บริการในประเทศนั้นๆ และการเข้าไปดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ห้างท้องถิ่น  ซึ่งก่อนที่จะเข้าไปดำเนินการคงต้องอยู่ที่ความต้องการของตลาดและความเหมาะสมของแผนการตลาดที่จะนำเข้าไปทำในแต่ละประเทศ

ส่วนแผนการทำตลาดในประเทศไทยปีนี้  โรบินสันมีแผนที่จะใช้งบประมาณ  700  ล้านบาท  เพื่อใช้ทำกิจกรรมทางการตลาดตลอดทั้งปี  ซึ่งเป็นงบที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น          

ล่าสุด โรบินสัน  ได้ใช้งบ 30 ล้านบาท  ในการทำกิจกรรมการตลาดสินค้าช่วงซัมเมอร์  ด้วยการจับมือกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำกว่า  500 แบรนด์ ทั้งสินค้าสำหรับสตรีและบุรุษ  มาจำหน่ายในราคาพิเศษ  ซึ่งหลังจากจบกิจกรรมดังกล่าวในช่วงปลายเดือน มี.คนี้  โรบินสันคาดว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้าน  และปิดยอดไตรมาส 1 เติบโตตามเป้าหมาย

ขณะที่ภาพรวมรายได้ในช่วงสิ้นปีนี้  โรบินสันคาดว่าจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 18%  เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ประมาณ  21,620 ล้านบาท เติบโตจากปี 2554 ที่ 23%  มีกำไรสุทธิรวม 2,063 ล้านบาท เติบโตที่ 42%  เป็นกำไรสุทธิจากธุรกิจหลัก 1,668 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อน

แม้ว่า โรบินสัน สาขารัชดาภิเษก  จะปิดให้บริการ 26  มี.ค.นี้  โรบินสันก็มั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อภาพรวมของรายได้  เนื่องจากปัจจุบันมีสาขาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี  จึงสามารถนำมาชดเชยสาขารัชดาภิเษก ที่จะหายไปหลังจากไตรมาสที่ 2 นี้

 


LastUpdate 11/03/2556 03:13:07 โดย : Admin
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 11:25 am