การตลาด
สกู๊ป : ตลาดแอร์คึกรับหน้าร้อน "แบรนด์จีน" บุกตีตลาดเกาหลี-ญี่ปุ่น




 

อากาศร้อนแบบนี้ "เครื่องปรับอากาศ" ที่เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่มีหน้าขายในช่วงเวลานี้ และจากสภาพอากาศที่ร้อนทะลุถึง 40 องศา ยิ่งเสริมปัจจัยบวกให้กับตลาดเครื่องปรับอากาศให้มียอดขายดียิ่งขึ้น ซึ่งปีนี้ก็มีการคาดการณ์ว่าหน้าร้อนปีนี้ตลาดเครื่องปรับอากาศจะมีอัตราการเติบโตสูงถึง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
 

สิ่งที่น่าจับตามองในปีนี้สำหรับตลาดเครื่องปรับอากาศ คือ มีผู้เล่นจากประเทศจีนเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น จากเดิมตลาดเครื่องปรับอากาศจะมีเพียงผู้เล่นจากเกาหลีและญี่ปุ่นแข่งขันกันทำตลาดเท่านั้น

 

จากจำนวนผู้เล่นในตลาดที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้แบรนด์สินค้าจากเกาหลีและญี่ปุ่นเองต้องออกมาปรับตัว ด้วยการออกสินค้าใหม่ๆ  เทคโนโลยีใหม่ๆ  ที่ตรงกับกระแสความต้องการของผู้บริโภคเข้ามาทำตลาดไ ม่ว่าจะเป็นระบบอินเวอร์เตอร์  ซึ่งปัจจุบันมีแบรนด์มิตซูบิชิ  แอลจี  และซัมซุง ขณะที่ระบบอีโคเนวี่ เป็นของแบรนด์พานาโซนิค  และระบบสแตนเลสคลีน เป็นของฮิตาชิ
 

ในด้านของแบรนด์จากประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็น ไฮเออร์,มีเดีย หรือ กรี  ก็ออกมาใช้กลยุทธรูปแบบเดียวกับแบรนด์เกาหลีและญี่ปุ่น  นั่นก็คือ การเปิดตัวสินค้าใหม่ และเทคโนโลยีใหม่  แต่อีกหนึ่งกลยุทธที่แบรนด์จีนงัดมาสู้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อแบรนด์เกาหลีและญี่ปุ่นพอสมควร นั่นก็คือ การตั้งราคาขายที่ถูกกว่าหลายเท่าตัว 

แม้ว่าแบรนด์จีนจะมีการลดราคาสินค้า เพื่อให้ต่อสู้กับแบรนด์เกาหลีและญี่ปุ่นได้  แต่แบรนด์จีนก็ยังคงต้องทำงานหนัก  เนื่องด้วยความเชื่อมั่นของสินค้าในสายตาผู้บริโภคชาวไทย สินค้าจากประเทศจีนยังคงมีมาตรฐานต่ำกว่าแบรนด์เกาหลี และญี่ปุ่น

นายอู๋หย่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเออร์อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้เปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ของกลุ่มเครื่องปรับอากาศ ภายใต้รุ่น Aqua Series ซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศระดับพรีเมี่ยม รุ่นล่าสุดของไฮเออร์ โดยมีจุดเด่นที่ระบบ Smart BLDC Inverter ประหยัดไฟได้สูงสุดถึง 60% เมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศรุ่นทั่วไป และระบบ Super Turbo Cool ซึ่งเป็นระบบเร่งความเย็นได้รวดเร็วทันใจ เพื่อความเย็นสบายสูงสุด เพียงกดปุ่มเดียว อุณหภูมิความเย็นสามารถลดลงได้ถึง 4 องศา ภายในเวลาเพียง 1 นาที

 

 

นอกจากนี้  ไฮเออร์  ยังได้มีการออกแบบดีไซน์สินค้าที่เรียบง่ายโค้งมนและบางเพียง 158 มม. เพลทหน้ายกขึ้นขณะทำงาน พร้อมไฟ LED ที่เปลี่ยนสีตามฟังก์ชั่นการใช้งานถึง 6สี การันตีด้วยรางวัล IF Design Award 2011 ซึ่งหลังจากเปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นดังกล่าวเข้าทำตลาด  ไฮเออร์มั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

สำหรับภาพรวมยอดขายของไฮเออร์ในปี 2555 ที่ผ่านมา มีรายได้รวมประมาณ 1,704 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน  ซึ่งหลังจากไฮเออร์เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยได้ระยะหนึ่ง ไฮเออร์สามารถสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์และพัฒนาสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มคนไทยได้เป็นที่น่าพอใจ

นายสมชาย พิศิษฐ์จริง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีเดีย อีเล็คทริค เทรดดิ้ง ประเทศไทย จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ "มีเดีย"  กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดตัวสินค้าใหม่คุณภาพคุ้มราคาเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากทดลองทำตลาดในประเทศไทยมา 3 ปี  ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าคนไทย  ด้วยการใช้กลยุทธตั้งราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าแบรนด์เกาหลี และญี่ปุ่นประมาณ  3-4  เท่า   เพื่อให้เกิดการทดลองใช้โดยเฉพาะลูกค้าในตลาดต่างจังหวัด  ซึ่งในปีนี้บริษัทก็มีแผนที่จะขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้น

 

 

นอกจากนี้  มีเดียยังมีแผนที่จะเพิ่มไลน์กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้น จากเดิมมีเพียงกลุ่มสินค้าเครื่องปรับอากาศเข้าทำตลาดเท่านั้น ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้แบรนด์มีเดีย สามารถสร้างแบรนด์ในประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ทั้งด้านยอดขายและกำไร แซงหน้ามาเลเซีย  
 

สำหรับสินค้าที่แบรนด์มีเดียจะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ประกอบด้วย พัดลมตั้งโต๊ะ- ติดผนัง - ติดเพดาน, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า, เครื่องทำน้ำร้อน-น้ำเย็น, หม้อหุงข้าว, หม้อต้มสุกี้, ตู้กรองน้ำดื่ม, เตาแม่เหล็กไฟฟ้า, กาน้ำร้อน, ฮู้ดดูดควันและไมโครเวฟ  ซึ่งหลังจากนำสินค้าเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีรายได้รวมที่  500  ล้านบาท  โดยรายได้หลักประมาณ 400  ล้านบาท  ยังคงมาจากกลุ่มสินค้าเครื่องปรับอากาศ
 

นายสมชาย กล่าวว่า  เครื่องใช้ไฟฟ้าที่วางจำหน่ายในไทย 80-90% ผลิตจากประเทศจีน แสดงให้เห็นว่าการผลิตของจีนมีมาตรฐานขึ้น แต่ที่ผ่านมาผู้บริโภคคนไทยอาจจะยังไม่รับรู้  ซึ่งหน่วยงานภาครัฐ เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ควรมีข้อกำหนดให้ระบุถึงแหล่งผลิต หรือแหล่งประกอบสินค้าที่ชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจในแบรนด์สินค้าจากประเทศจีน
 

 

อีกหนึ่งแบรนด์สินค้าจากประเทศจีนที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยปีนี้ คือ  กรี  ซึ่งสินค้าตัวแรกที่เลือกหยิบเข้ามาทำตลาดคือ  เครื่องปรับอากาศ  เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงหน้าขายของกลุ่มสินค้าดังกล่าว จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมของการเข้ามาสร้างแบรนด์และทำการตลาด
 

ก่อนหน้านี้ประมาณ  2-3  ปีที่ผ่านมา  เครื่องปรับอากาศกรี  เคยนำสินค้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแล้วครั้งหนึ่งผ่านตัวแทนจำหน่าย  เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จในการเข้ามาทำตลาด  จึงทำให้เครื่องปรับอากาศกรี ต้องยกเลิกการทำตลาดในประเทศไทยไป  ซึ่งการหวนกลับมาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้งในปีนี้  เครื่องปรับอากาศกรี  จะทำการตลาดผ่าน บริษัทมหาจักร ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด  ยักษ์ตัวแทนจำหน่ายแอร์มิตซูบิชิ เฮฟวี่ดิวตี้

 

 

การกลับมาครั้งนี้ของเครื่องปรับอากาศกรี  ขอเริ่มต้นด้วยการสร้างแบรนด์สินค้าผ่านการโฆษณาทางฟรีทีวี ด้วยการดึงพิธีกรชื่อดังอย่าง  "อ๋อย กฤษนะ ละไล"   มาเป็นพรีเซ็นเตอร์  เพื่อสร้างสารแบรนด์และบอกเล่าคุณภาพมาตรฐานของเครื่องปรับอากาศกรีส่งตรงถึงผู้บริโภค  ซึ่งหลังจากกลับมาทำตลาดอีกครั้งในประเทศไทย  ด้วยการมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี เครื่องปรับอากาศกรีมั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีและเป็นที่ยอมรับในตลาดประเทศไทย.

 


LastUpdate 15/04/2556 01:35:57 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:13 pm