แบงก์-นอนแบงก์
"ทีเอ็มบี" ต่อยอดนวัตกรรมเพื่อ "เอสเอ็มอี" งัดสินเชื่อใหม่ "3 เท่า 3 ก๊อก" มัดใจลูกค้าอยู่ยาว


 

 

หลังจากเมื่อปี 2552 เป็นผู้นำในการพลิกโฉมวงการธุรกิจสินเชื่อเอสเอ็มอี ด้วยสินเชื่อวงเงิน 3 เท่าของหลักประกัน มาปีนี้ "ทีเอ็มบี" ต่อยอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่เข้าลึกถึงใจลูกค้าไปอีกขั้นหนึ่งด้วย "สินเชื่อธุรกิจ 3 เท่า 3 ก๊อก" เป็นคำอธิบายของ "ปพนธ์ มังคละธนะกุล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเอ็มอีและซัพพลายเชน ธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี ซึ่งเปิดตัวสินเชื่อเวอร์ชั่นใหม่นี้ ด้วยจุดขายที่ถูกคิดมาอย่างลึกซึ้งและเข้าถึงความต้องการของลูกค้าในทุกช่วงของธุรกิจ

เขาอธิบายว่า เสียงสะท้อนจากลูกค้าที่เคยใช้สินเชื่อนั้น พบว่าลูกค้าอยากให้ธนาคารสนับสนุนธุรกิจต่อไป อาจจะต้องมีวงเงินที่เป็นก๊อก 2 ให้แก่ธุรกิจ หรือกรณีที่เป็นลูกค้าเดิมมาขอวงเงินเพิ่มก็น่าจะต้องทำได้ง่าย หรือแม้แต่ธุรกิจประสบความสำเร็จแล้วอยากขยายธุรกิจต่อไป ก็อยากให้ธนาคารสนับสนุนเติบโตไปด้วยกัน นี่จึงเป็นที่มาของสินเชื่อเวอร์ชั่นใหม่ดังกล่าวที่นอกจากลูกค้าจะได้วงเงินสูงสุดถึง 3 เท่า เป็นก๊อกแรกไปแล้ว ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เช่นมีออร์เดอร์พิเศษเข้ามา ต้องสั่งซื้อวัตถุดิบเพิ่มอย่างเร่งด่วน ธนาคารก็มีก๊อก 2 เป็นวงเงินฉุกเฉินให้เพิ่มอีก 15% ของวงเงินเดิม รับเงินภายใน 3 วัน และยิ่งกว่านั้น เมื่อลูกค้าต้องการขยายธุรกิจเพิ่มเติม ธนาคารก็มีวงเงินก๊อกที่ 3 ให้อีก 1 เท่าของหลักประกัน เป็นหมัดเด็ดเข้าถึงหัวใจลูกค้าอีกขั้นหนึ่งด้วย

"สิ่งที่เราต้องการทำให้ต่างไปจากคนอื่นๆ ก็คือ ทีมดูแลลูกค้าของเราต้องติดตามดูแลลูกค้าอยู่เป็นระยะ ดูกระแสเงินสด ดูการเดินบัญชีของลูกค้าอยู่ตลอด แล้วเดินเข้าไปหาลูกค้าเลยเพื่อบอกว่า ธุรกิจของเขาเติบโตขึ้น ขยายตัวมากขึ้น ต้องการวงเงินสินเชื่อเพิ่มขึ้นเพื่อไปต่อยอดทางธุรกิจหรือไม่ ธนาคารพร้อมจะสนับสนุน ซึ่งก็มีลูกค้าที่ประหลาดใจว่าเรารู้ได้อย่างไร ตรงนี้คือสิ่งที่เราอยากทำให้ได้ต่อเนื่อง และเป็นจุดที่แตกต่างที่จะทำให้ลูกค้าใช้บริการกับเราอย่างต่อเนื่องในระยะยาว"

สำหรับสินเชื่อนี้ได้เริ่มชิมลางตลาดไปแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมในส่วนก๊อก 2 และก๊อก 3 ไปแล้วประมาณ 1,300 ล้านบาท และคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะปล่อยสินเชื่อกลุ่มนี้ไปอีกราว 8,000 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าที่จะเป็นเป้าหมายหลักของสินเชื่อนี้ เปิดรับทั้งลูกค้าเดิมที่สามารถได้รับวงเงินสินเชื่อเพิ่มขึ้นเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น และมีพฤติกรรมการใช้สินเชื่อที่ดี ขณะเดียวกันก็เปิดรับลูกค้ารายใหม่เข้ามาเช่นกัน ซึ่งจะเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจรายเล็กที่มีรายได้ไม่เกิน 50 ล้านบาท/ปี 

สำหรับภาพรวมสินเชื่อในปีนี้ เขาบอกกว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายขยายพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 45% ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง เนื่องจากยังมีโอกาสเติบโตได้มากจากส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่งมีประมาณ 10% เท่านั้น บวกกับมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาเสริมทัพอย่างต่อเนื่องด้วย


LastUpdate 26/04/2556 14:52:26 โดย : Admin
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 10:27 pm