การตลาด
สกู๊ป : จับตา "ซีพีออลล์" เปิดเกมบุก "ห้างแมคโคร"



               
 
 
 
ปิดฉากไปเรียบร้อยสำหรับการซื้อขายกิจการของห้างแม็คโคร  ด้วยความสัมพันธ์อันดี ที่ "นายธนินทร์  เจียรวนนท์"  มีต่อประธานบริษัท เอสเอชวี  เนเธอร์แลนด์ บี.วี. หรือ เอสเอชวี  ที่เคยชักชวนให้ เอสเอชวี เข้ามาลงทุนเปิดห้างแม็คโครในประเทศไทยเมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไม บริษัท ซีพีออลล์  จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบคอนวีเนียนสโตร์ หรือร้านสะดวกซื้อในเครือซีพี ถึงได้คว้าชัยชนะในดีลการซื้อ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าส่งห้างแม็คโครในครั้งนี้

 
เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามซื้อหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)  จากบริษัท เอสเอชวี เนเธอร์แลนด์ บี.วี. จำกัด  หรือ เอสเอชวี  ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ในสัดส่วน 64.35% หรือ 154.42  ล้านหุ้น ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของห้างแม็คโคร ในราคาหุ้นละ 787 บาท หรือ 27.50 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 188,880 ล้านบาท

 
 
 
การซื้อขายกิจการดังกล่าวถือว่าอยู่ในมูลค่าที่สูงพอสมควร ส่งผลให้หลายคนมองว่าแพงเกินไป  แต่สำหรับในมุมมองของซีพี ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ซึ่งในส่วนของเม็ดเงินดังกล่าวที่ต้องจ่ายให้กับ เอสเอชวี  บริษัท ซีพีออลล์  จะใช้กระแสเงินสดที่มีอยู่ประมาณ  10% ส่วนอีก 90% จะใช้การกู้เงินจากสถาบันการเงินชั้นนำประมาณ 5 สถาบัน  ประกอบด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์  ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงก์กิ้งคอร์ปอเรชั่น (เอชเอสบีซี) ธนาคารยูบีเอส เอจี  และธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงก์กิ้งคอร์ปอเรชั่น

 
 
 
นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์  กล่าวว่า การซื้อกิจการของบริษัท สยามแม็คโคร ถือเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ บริษัท ซีพีออลล์  เนื่องจากห้างแม็คโครเป็นธุรกิจค้าส่งที่มีศักยภาพ เพราะมีทีมงานที่ดีนับตั้งแต่ นางสุชาดา อิทธิจารุกุล  มาเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแม็คโคร ธุรกิจของห้างแม็คโครในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตที่ดีมาโดยตลอดระยะเวลา  25 ปี

แต่เนื่องจากบริษัทแม่ เอสเอชวี  ไม่เน้นการขยายธุรกิจค้าปลีก เพราะหันไปให้ความสำคัญในธุรกิจอื่น เช่น พลังงาน ซึ่งมีผลกำไรที่ดีกว่า จึงทำให้ห้างแม็คโครในประเทศไทยมีการขยายตัวไม่เต็มที่  ซึ่งหลังจากที่บริษัท ซีพีออลล์ เข้ามาซื้อกิจการจะเดินหน้าขยายธุรกิจห้างแม็คโครอย่างเต็มที่

 
 
 
นายธนินทร์กล่าวต่อว่า  มีหลายคนมองว่าซีพีออลล์ ซื้อห้างแม็คโครมาแพง แต่โดยส่วนตัวมองว่าไม่แพง  พราะซื้อแพงดีกว่าซื้อถูก แพงในวันนี้ถูกในวันหน้า เพราะผลลัพธ์ที่จะได้คืนกลับมาต้องดีกว่าอย่างแน่นอน เนื่องจากแม็คโครเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพมองผิวเผินอาจแพง แต่ที่จริงแล้วห้างแม็คโครกำลังเติบโต สังเกตได้จากผลกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี

 
 
 
นายก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ กัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของห้างแม็คโครหลังจากที่บริษัทได้เข้าซื้อกิจการ ยังคงมอบสิทธิ์ให้คณะผู้บริหารทีมเดิมทำงาน แต่อาจจะมีการส่งบอร์ดบริหารของ ซีพี ออลล์ เข้าไปดูแลการทำงานด้วย เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบการทำงาน ซึ่งในส่วนของทีมบริหารห้างแม็คโครถือเป็นทีมที่มีศักยภาพ บริษัทคงแค่เข้าไปสังเกตการณ์และวางแนวทางการดำเนินธุรกิจเท่านั้น

สำหรับแนวทางการดำเนินงานเบื้องต้น ซีพีออลล์มีแผนที่จะส่งห้างแม็คโครบุกตลาดเอเชียและอาเซียน  เนื่องจากในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี  ซึ่งจะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางด้านประชากรและเศรษฐกิจ เพราะจากการรวมตัวกันครั้งนี้ส่งผลให้ภูมิภาคอาเซียน 10  ประเทศ จะมีประชากรรวมกันถึง  600  ล้านคน จึงถือเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจออกไปนอกประเทศ

ในส่วนของสิทธิ์ที่ "ซีพีออลล์"  ได้รับสำหรับการเข้าไปขยายธุรกิจในต่างประเทศนั้น ด้านภูมิภาคอาเซียนได้รับสิทธิ์ทั้งหมด  7 ประเทศ ประกอบด้วย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย  ฟิลิปปินส์  และมาเลเซีย นอกจากนี้ ยังได้รับสิทธิ์ให้สามารถเข้าไปขยายธุรกิจห้างแม็คโครในประเทศจีน ไต้หวัน และ ปากีสถาน ซึ่งกลุ่มประเทศดังกล่าว ซีพีออลล์สามารถเข้าไปขยายธุรกิจ ภายใต้ชื่อ "ห้างแม็คโคร" ได้ทันที  ส่วนประเทศอื่นๆ สามารถเข้าไปดำเนินธุรกิจได้ในด้านของโนว์ฮาว และไอที ได้เท่านั้น 

 
 
 
ส่วนแผนการขยายธุรกิจในประเทศ  แม้ว่าขณะนี้ ซีพีออลล์ ยังไม่ออกมาประกาศแผนงานที่แน่ชัดว่า ปีนี้จะเปิดสาขาใหม่จำนวนกี่สาขา แต่เชื่อว่าหลังจากขั้นตอนซื้อซื้อขายหุ้นเรียบร้อย  ซีพีออลล์น่าจะวางแผนขยายสาขาใหม่แม็คโครปีละไม่ต่ำกว่า  5  สาขาเหมือนกับทุกปี ที่บริษัท สยามแม็คโคร ดำเนินการเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ที่ห้างแม็คโครมีการเปิดสาขาใหม่ไปทั้งหมด 5  สาขา ประกอบด้วย หัวหิน,คลองหลวง,ปทุมธานี,เลย และเพชรบูรณ์

แต่จากจำนวนสาขาที่ห้างแม็คโครมีอยู่  59  สาขาทั่วประเทศ น่าจะเพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงธุรกิจในช่วงรอยต่อ ซึ่งสาขาสตูลถือเป็นสาขาล่าสุดที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา  บนพื้นที่กว่า 6,500 ตร.ม. เพื่อจำหน่ายสินค้าอาหารสด อาหารแห้ง และอื่นๆ กว่า 18,000 รายการ ให้แก่สมาชิกซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านโชห่วย ร้านอาหาร และธุรกิจที่พักโรงแรม  รีสอร์ท

ทั้งนี้ ในส่วนของสาขาสตูล ยังมีการแบ่งแยกโซนอาหารฮาลาล ตามแนวทางศาสนาอิสลามอย่างชัดเจน รวมทั้งการจัดทำห้องละหมาด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าชาวมุสลิมในการประกอบพิธีละหมาด ซึ่งเป็นศาสนกิจประจำวันของศาสนาอิสลาม

 
 
 
ปัจจุบัน ห้างแม็คโครมีรูปแบบแบบห้างที่เปิดให้บริการ 3  รูปแบบ  คือ 1.ไฮเปอร์มาร์เก็ตติ้งในรูปแบบค้าส่ง-ค้าปลีก  2.แม็คโคร ฟู้ด เซอร์วิส เน้นจำหน่ายสินค้าอาหารสดให้กับภัตตาคาร  ร้านอาหาร  โรงแรม  และรีสอร์ท  3. สยามโฟรเซ่น  เน้นการจำหน่ายอาหารสดแช่แข็งให้กับพ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารขนาดเล็ก เป็นร้านขนาดเล็กตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 100-150 ตร.ม. หรือประมาณ 2-3 คู่หาของอาคารพาณิชย์ 

จากการควบรวมกิจการดังกล่าวส่งผลให้ปัจจุบัน บริษัท ซีพีออลล์ มีรายได้รวมอยู่ที่กว่า 3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นรายการที่มาจากบริษัท สยามแม็คโคร 112,140  ล้านบาท และรายได้ที่มาจากบริษัท ซีพีออลล์  197,815  ล้านบาท

ทั้งนี้ ปี 2555 ที่ผ่านมา บริษัท สยามแม็คโคร ปิดยอดขายอยู่ที่ 112,140 ล้านบาท โต 15% เทียบปี 2554 มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 96,000 ล้านบาท กำไรสุทธิหลังหักภาษีอยู่ที่ 3,556 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% จากสาขาเดิม ในส่วนของบริษัท ซีพีออลล์  ปีที่ผ่านมา มีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ  197,815  ล้านบาท  ซึ่งในส่วนของสิ้นปีนี้  ซีพีออลล์ ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 15%  เนื่องจากสิ้นปีนี้ตั้งเป้าจะเปิดร้านเซเว่ยอีเลฟเว่นรวมอยู่ที่  7,370 สาขา และครบ  10,000  สาขา ในปี 2561

 

LastUpdate 27/04/2556 09:41:59 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:35 am