เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รั้งไม่อยู่...พาณิชย์ "ลดเป้าส่งออก" เหลือ7-7.5%


 

 

 

 
 
สารพัดปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกในปีนี้  เริ่มจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300  บาททั่วประเทศตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา นโยบายให้ผู้ผลิตปรับขึ้นราคาสินค้าตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนของผู้ผลิตสินค้าปรับเพิ่มขึ้น และเมื่อรวมกับค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าขึ้นมากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยลดลง 
    
 
 
 
ซึ่งในที่สุด นายบุญทรง เตริยาภิรมย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ก็ออกมายอมรับว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับลดเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยในปี 2556  จาก 8-9% เหลือ 7-7.5% มูลค่า 2.45-2.46 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวลดลงเหลือ 3.3% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.5% อีกทั้งเศรษฐกิจคู่ค้า ทั้งสหรัฐฯ และยุโรป ที่ยังไม่ฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้ยังคงชะลอการจับจ่ายใช้สอย ขณะที่จีนที่เป็นตลาดใหม่ของไทยก็มีเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเช่นเดียวกัน
 
ขณะเดียวกัน ไทยยังมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และยังมีปัญหาความผันผวนของค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการปรับตัวอ่อนค่าลงมาบ้างก็ตาม  ส่วนปัญหารายสินค้า เช่น สินค้ากุ้ง มีปัญหาเกิดโรคตายด่วนในกุ้ง ทำให้ผลผลิตขาดแคลน และกระทบต่อการส่งออกในภาพรวมที่ลดลง
 
 
 
 
ด้าน นางศรีรัตน์  รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กล่าวว่า แนวทางการผลักดันการส่งออกในระยะสั้น  กรมฯ จะเพิ่มกิจกรรม Knock Door Roadshow โดยจะนำคณะผู้ส่งออกบุกไปขายสินค้ายังประเทศต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งจะเน้นสินค้ากลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ และเครื่องนุ่งห่มเป็นกลุ่มแรก รวมทั้งจะนำโครงการ SMEs Proactive ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 3 ปี  300 ล้านบาท มาช่วยสนับสนุนให้ผู้ส่งออกขนาดกลางและเล็ก (SMEs) สามารถส่งออกได้เพิ่มขึ้น
 
 
 
 
ทั้งนี้ การปรับลดเป้าหมายการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์   มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือกับทูตพาณิชย์ของไทยทั่วโลก เพื่อประเมินภาพรวมของเศรษฐกิจโลก  ซึ่ง นายชูลิต  สถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า  ไตรมาสแรกปีนี้ การค้าไทยกับอังกฤษขยายตัว 4.4% สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจอังกฤษ ที่ขยายตัว 0.3%   ถือว่าดีกว่าประเทศอื่นในยุโรป  โดยภาพรวมการส่งออกไปยุโรปปีนี้น่าจะขยายตัวได้ 4.5% แม้ค่าบาทแข็งจะเป็นปัญหาส่งออกได้ยากขึ้น
 
 
 
 
นางสมจินต์ เปล่งขำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกปีนี้ไทยส่งออกไปสหรัฐเพิ่ม 2.6% เทียบไตรมาสแรกปีก่อน เพราะเศรษฐกิจในสหรัฐเริ่มฟื้นตัว
 
นางชไมพร เจือเจริญ   ทูตพาณิชย์ ณ นครคุนหมิง ประเทศจีน กล่าวว่า จะปรับลดเป้าหมายการส่งออกจาก 8% เหลือ 6% เพราะเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัวลดลง ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลจีนที่รณรงค์การบริโภคภายในประเทศ
 

 

 


LastUpdate 21/05/2556 23:29:57 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:30 pm