การตลาด
สกู๊ป : "อิชิตัน" ควง "ธุรกิจเครื่องดื่ม-อาหาร" คว้าเป้า 5,000 ล้านบาท


 
 
 
 
 
หลังจาก "อิชิตัน" ประสบความสำเร็จกับธุรกิจเครื่องดื่มเป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าจะเปิดตัวเครื่องดื่มชาเขียวเข้าทำตลาดได้เพียงแค่ 2 ปีจากผลการตอบรับที่ถล่มทลายจากลูกค้าที่เป็นแฟนพันธ์แท้ของเจ้าพ่อชาเขียว  เนื่องจากกระโดดลงพรีเซ็นเตอร์โฆษณาสินค้าด้วยตัวเอง  ขณะเดียวกันก็เดินสายไปบรรยายตามสถานที่ต่างๆ พร้อมกับทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง วันนี้คงมีน้อยคนที่ไม่รู้จัก “อิชิตัน”
 
เมื่อชาเขียวแรงได้ที่จนติดตลาดในระยะเวลาเกือบ 2  ปี  อิชิตันก็เพิ่มความแรงด้วยการส่งเครื่องดื่มชาเขียวผสมน้ำสมุนไพรภายใต้ชื่่อ "เย็นเย็น"  เข้ามาเสริมทัพทันที  โดยสิ้นปีนี้ อิชิตันคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 35%  ขณะที่คู่รักคู่แค้นอดีตแบรนด์ที่ปั้นมากับมือจะมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 40% จากตลาดรวมที่คาดว่าจะพุ่งสูงถึง  15,000  ล้านบาท
 
จากความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าวส่งผลให้ อิชิตัน มีแผนที่จะนำบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปลายปีนี้  แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้น  อิชิตัน ก็ขอแตกธุรกิจอาหาร เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับภาพรวมของธุรกิจก่อน  ด้วยการเปิดตัวบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ  บริษัท กินกับตัน จำกัด  เพื่อดูแลธุรกิจอาหารโดยเฉพาะ 

ปัจจุบั นร้านอาหารภายใต้การบริหารงานของบริษัท กินกับตัน จำกัด มีด้วยกัน  5 แบรนด์  ประกอบด้วย   เมลทมี ฮอกไกโด ช็อคโกแลต แอนด์ เฮลธี เจลาโต้  , ราเมนแชมเปี้ยนส์ , ตันตัน อิซากายะ บุฟเฟ่ต์  , โทคิยะเจแปนิส ฟูล คอร์ส  และซูชิ โอตารุ  ซึ่งในอนาคตก็มีแผนที่จะเปิดตัวร้านอาหารแบรนด์ใหม่ๆ  เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

 
 
 
สำหรับในส่วนของร้านเมลทมี ฮอกไกโด ช็อคโกแลต แอนด์ เฮลธ์ เจลาโต้  ปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 10 สาขา โดยในส่วนของปลายปีนี้ กินกับตัน  มีแผนที่จะรีเฟรชแบรนด์ใหม่และเปิดสาขาเพิ่มที่เมกาบางนา ขณะเดียวกันก็เตรียมเปิดตัวร้านรูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ เมลทมีช็อคโกแลตคาเฟ่  ที่ศูนย์การค้าสยามวัน  เพื่อขายช็อคโกแลต  เครื่องดื่ม  และอาหารที่มีส่วนผสมของช็อคโกแลต

ขณะที่ร้านราเมนแชมเปี้ยนส์ เดิมมีราเมน 6 แบรนด์จะเอาออก 3 แบรนด์ และนำอาหารแบบใหม่ 3 แบรนด์มาแทน คือ ร้านอุคุชิ ซากุระซากุ ร้านปลาและอาหารทะเลปิ้งย่าง ร้านชองมารุ สเต๊กเมนูคอร์ส และร้านโชแนนเคอรี่ ข้าวหน้าแกงกะหรี่  โดยในไตรมาส 3 นี้คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการร้านอาหารแบรนด์ดังกล่าวที่ทองหล่ออารีน่าเทน

ส่วนร้านตันตัน อิซากายะ บุฟเฟ่ต์ สไตล์ญี่ปุ่น มี 4 สาขาคือ อารีนาเทน เอสพละนาด ลพบุรี อุดรธานี และภูเก็ต  ขณะที่ร้านโทคิยะ แจแปนิส ฟูล คอร์ส ปัจจุบันมี 2 สาขา  คือ สยามดิสคัฟเวอรี่และทองหล่อ เป็นอาหารเซ็ตคอร์สแบบโมเดิร์นแจแปนิส  ในปีนี้ยังมีแผนเปิดให้บริการเพิ่ม  และแบรนด์สุดท้ายร้านซูชิโอตารุ  ปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการที่อารีนาเทน  เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าญี่ปุ่นและไทย ระดับบน      

 ในด้านของแผนการลงทุน กินกับตันมีแผนที่จะใช้งบลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท ในการขยายธุรกิจร้านอาหารในช่วง 3-5 ปีนับจากนี้  เพื่อให้มีจำนวนร้านอาหารในเครือเปิดให้บริการรวมกันครบ 50-60 สาขา ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้  กินกับตัน มีแผนที่จะใช้งบลงทุน 60-70 ล้านบาท ในการเปิดร้านอาหารสาขาใหม่อีกประมาณ 4 สาขา  และขยายธุรกิจรับจัดเลี้ยงหรือแคเธอริ่ง 

 
 
 
นางสุนิสา  ภาสกรนที รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กินกับตัน จำกัด  กล่าวว่า   ผู้บริโภคชาวไทยรู้จักอาหารญี่ปุ่นมานานพอสมควรแต่เป็นการรู้จักอาหารญี่ปุ่นที่ได้ปรับรสชาติให้ถูกปากคนไทยจนอาจสูญเสียความดั้งเดิมออกไปบ้าง  ขณะเดียวกันก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบรสชาติอาหารแบบญี่ปุ่นแท้ๆ และรู้จักลึกซึ้งถึงรสชาติจากท้องถิ่นดั้งเดิมของภูมิภาคต่างๆ ในญี่ปุ่นประกอบกับจำนวนคนญี่ปุ่นที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นธุรกิจอาหารภายใต้บริษัท กินกับตัน จึงเน้นการให้บริการลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยการบริการด้านอาหารที่มีรสชาติความเป็นญี่ปุ่นต้นตำรับอย่างแท้จริง

หลังจากแยกบริษัทออกมา  กินกับตัน  มีแผนที่จะเดินหน้าพัฒนาแบรนด์ต่างๆให้คงความพรีเมี่ยม  เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด  ซึ่งนอกจาก  กินกับตัน  จะเน้นดำเนินธุรกิจร้านอาหารแล้ว ยังมีแผนที่จะมุ่งไปที่ธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อ "เคเทอริ่ง บาย กินกับตัน" (Cateringby KinKabTan) ที่มีการจัดเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม และอุปกรณ์สำหรับงานเลี้ยงทุกรูปแบบ เป็นการรวมจุดเด่นของ 3 แบรนด์ไว้ร่วมกัน

สำหรับความโดดเด่นของธุรกิจ  เคเทอริ่ง  บาย  กินกับตัน  จะเป็นการนำเมนูอาหารของร้านอาหารทั้ง 3 แบรนด์ มาใช้สำหรับจัดเลี้ยง ด้วยการเน้นอาหารรสชาติญี่ปุ่นแท้ๆ ของตันตันอิซากายะ  ขนมแบบโฮมเมดพรีเมี่ยมสไตล์ญีปุ่น ของเมลทมีช็อคโกแล็ต และการบริการเป็นเลิศ ระดับโรงแรมของโทคิยะ  ภายใต้คอนเซ็ปต์ “GoodTaste Comes with Great Mood” ซึ่งเป็นการให้บริการอย่างครบวงจรมากขึ้น

นางสุนิสา  กล่าวว่า   หลังจากตั้งบริษัท  กินกับตัน  ขึ้นมาเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว เพื่อปรับโครงสร้างทางธุรกิจแยกธุรกิจร้านอาหารออกมา บริหารจัดการเอง ซึ่งเพิ่งเริ่มต้นยังมีรายได้ไม่มากนัก แยกจากธุรกิจเครื่องดื่มแบรนด์อิชิตันที่มีรายได้มากกว่าที่ยังคงอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด เหมือนเดิม เพื่อสร้างความชัดเจนและโอกาสในการเติบโตของแต่ละธุรกิจ  เนื่องจากในปลายปีนี้  บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด  จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

ขณะนี้ บริษัท  อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด ได้ยื่นไฟล์ลิ่งไปแล้ว  โดยมีบริษัท เอเซียพลัส  จำกัด  เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน  ซึ่งตอนนี้บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทจาก  600  ล้านบาทเป็น 1,000 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   และหลังจากนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะเพิ่มทุนอีก 300 ล้านบาท รวมเป็น  1,300 ล้านบาท        

จากจำนวนร้านอาหารที่เริ่มมีมากขึ้น  กินกับตัน จึงมีแผนที่ทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง  เพื่อสร้างแบรนด์ร้านอาหารให้เป็นที่รู้จัก  ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดตัวโปรโมชั่นกับร้านอาหารทุกร้านที่ตั้งอยู่ในอารีนาเทนทองหล่อ  ด้วยการจัดโปรโมชั่นมา 4 จ่าย 3 เพื่อสร้างแบรนด์ร้านอาหารและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้า  โดยในส่วนของแคมเปญดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-9 มิ.ย.นี้

 
 
 
 
หลังจากออกมาทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง กินกับตัน คาดว่าปีนี้น่าจะมีรายได้จากธุรกิจอาหารเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 600 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ประมาณ   400 ล้านบาท  โดยในอีก  5 ปีข้างหน้า  กินกับตัน  คาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจร้านอาหารไม่ต่ำกว่า  1,200 ล้านบาท 

ทั้งนี้  หากนำมารวมกับรายได้ของ  อิชิตัน  ที่ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ธุรกิจเครื่องดื่มไว้ที่  4,500  ล้านบาท  จะส่งผลให้มีรายได้รวมของทั้ง 2  ธุรกิจสิ้นปีนี้ไม่ต่ำกว่า  5,100  ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม  3,800 ล้านบาท  แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจเครื่องดื่ม 3,400 ล้านบาท และอาหาร 400 ล้านบาท

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจที่วางไว้เป็นสเต็ป  กับเป้าหมายรายได้ทะลุ  5,000  ล้านบาทในสิ้นปีนี้จาก 2  ขาธุรกิจที่คุ้นเคย  เชื่อว่าคงทำให้บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป  คว้าเป้าหมายมาได้ไม่ยาก  แม้ว่าตอนนี้ทุกอย่างจะอยู่ในจุดเริ่มต้น  แต่จากผลลัพธ์ที่สะท้อนกลับมาเกินคาดสมกับการเป็นนักมาร์เก็ตติ้งตัวยงของ ตัน  ภาสกรนที  คงไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

การก้าวเข้าสู่ปีที่ 3  ของ อิชิตัน กรุ๊ป  ในปีนี้จากแผนการดำเนินงานที่ประกาศไปคงพอจะทำให้เห็นทิศทางวางจะเดินไปทางไหน แม้ว่าขณะนี้ อิชิตัน กรุ๊ป  จะประสบความสำเร็จมาในระดับหนึ่ง  แต่ก่อนที่จะถึงจุดที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคงได้เห็นฝีมือทางการการตลาดของผู้ชายที่ชื่อ "ตัน ภาสกรนที"  อีกหลายยก. 

 

LastUpdate 28/05/2556 09:50:01 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:40 am