หุ้นทอง
mai ก้าวสู่ปีที่ 15 สร้างมาร์เก็ตแคปสูงสุดแตะ 2 แสนล้านบาท


ตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ( mai)  ก้าวสู่ปีที่ 15 สร้างความเชื่อมั่นแก่ธุรกิจ เผยสร้างสถิติสำคัญ ทั้งมูลค่ามาร์เก็ตแคปสูงสุดแตะ 2 แสนล้านบาท  สภาพคล่องเพิ่มขึ้นต่อเนื่องดันมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 3,000 ล้านบาทต่อวัน
 
นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)  เปิดเผยว่า  ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ดำเนินงานครบรอบ 14 ปี และก้าวสู่ปีที่ 15 ในวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2556 นี้ ด้วยบทบาทสำคัญในฐานะแหล่งระดมทุน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและขยายโอกาสทางธุรกิจ ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางที่มีศักยภาพให้เติบโตแข็งแกร่ง เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทย  โดยตลอด 14 ปี ที่ผ่านมา mai ได้เป็นแหล่งระดมทุนของบจ.แล้ว 103 บริษัท ด้วยมูลค่าระดมทุน 48,280 ล้านบาท สร้างมูลค่าตลาดเติบโตต่อเนื่องกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งไม่นับรวม 13 บจ. ที่เติบโตและย้ายเข้าซื้อขายใน SET ที่มีมูลค่าตลาดรวมอีกประมาณ 70,000 ล้านบาท  ทั้งนี้ บจ. ใน mai แสดงศักยภาพผ่านผลประกอบการทั้งยอดขายและกำไรที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดสภาพคล่องจากการลงทุนเติบโต ผลักดันดัชนี mai ปรับเพิ่มขึ้น โดยทำสถิติปิดสูงสุดที่ 510.44 จุด เมื่อ 18 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันประมาณ 3,000 ล้านบาท เทียบกับปีแรกที่มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพียง 25 ล้านบาท

“ตลาดหลักทรัพย์ mai มีอัตราการเพิ่มของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ต่อเนื่องจาก 427 ล้านบาทในปีก่อตั้ง เป็นระดับแสนล้านในกลางปี 2555 และ ณ ปัจจุบันมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดได้เพิ่มจากระดับแสนล้านเป็นสองแสนล้านบาท เป็นผลมาจากการเข้าจดทะเบียนของบริษัทต่างๆ อย่างต่อเนื่องด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดขนาดใหญ่ขึ้น และอีกส่วนหนึ่งมาจากการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนผ่านการระดมทุนเพิ่มเพื่อขยายกิจการและใช้เครื่องมือทางการเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องอย่างต่อเนื่อง” นายชนิตรกล่าว

สำหรับในปี 2556 นี้ ตลาดหลักทรัพย์ mai มีแนวโน้มจะทำสถิติมูลค่าระดมทุนและการใช้เครื่องมือทางการเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยครึ่งปีแรกนี้มียอดระดมทุนถึง 13,719 ลบ. เกือบเท่ากับปี 2555 ตลอดทั้งปี และมีการใช้เครื่องมือทางการเงินถึง 37 เครื่องมือ มากกว่ายอดปีที่แล้วทั้งปีอีกด้วย ในขณะที่จะมีเม็ดเงินระดมทุนอีกจาก 13 บริษัทที่อยู่ระหว่างยื่นคำขอเข้าจดทะเบียน และจากบจ. ที่จะรอเรียกชำระ   รวมทั้งบจ.ต่างๆ ก็ให้ความสนใจและเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินเพื่อสร้างศักยภาพของธุรกิจมากเช่นกัน โดยเครื่องมือทางการเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ การจ่ายหุ้นปันผล (Stock Dividend) การออกใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant) และการเสนอขายหลักทรัพย์แก่กรรมการและพนักงาน (ESOP)

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ยังมุ่งเน้นสนับสนุนให้บจ.เติบโตด้วยคุณภาพอย่างยั่งยืน ด้วยการบริหารงานอย่างโปร่งใส  มีการกำกับกิจการที่ดีและรับผิดชอบต่อสังคม  รวมทั้งยังผนึกความร่วมมือกับผู้บริหารบจ.สมาชิกสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) เพื่อสร้างความสำเร็จแก่ทุกบจ.ใน mai
ผู้ลงทุนที่สนใจข้อมูลบริษัทจดทะเบียนใน mai สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่
www.mai.or.th และ www.settrade.com  หรือติดตามข้อมูลข่าวสารกิจกรรม mai ได้ที่ www.facebook.com/mai.or.th  หรือสอบถาม S-E-T Call Center      โทร  0 2229 2222


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2556 เวลา : 18:02:11
10-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 10, 2024, 1:31 am