ยานยนต์
นโยบายรถคันแรกพ่นพิษ


 


นโยบายคืนเงินภาษีรถคันแรกของรัฐบาล ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจนมากขึ้น และคาดว่าจะยังมีผลกระทบอีกไม่น้อย โดยในส่วนของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์
 
 
 
 
 
นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ยอมรับว่า การประเมินเบื้องต้นมีการยกเลิกใบจองรถยนต์คันแรกประมาณ 2 แสนคัน จากยอดจองใช้สิทธิ์รถยนต์คันแรกจำนวน 1.25 ล้านคัน เนื่องจากแรงซื้อของคนไทยหดตัวลงอย่างมาก ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังไม่ดีนัก จากราคาภาคเกษตรที่ลดต่ำ ทั้งข้าว ยางพารา กุ้ง เป็นต้น

และยังเกิดจากการจัดโปรโมชั่นของค่ายรถที่โหมกระหน่ำลดแลกแจกแถม ส่งผลให้รถบางรุ่นมีราคาลดลงไม่ต่างจากรถคันแรก ดังนั้นรัฐบาลควรกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเดินหน้าโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ให้ได้ภายในปีนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น แลกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ 
 
 
 
 
ส่วน นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า หลังจากโครงการรถคันแรกสิ้นสุดและมีการส่งมอบรถยนต์เหลืออีก 2-3 เดือนข้างหน้า ทำให้ตลาดรถยนต์คืนสู่ภาวะปกติ ดังนั้นจึงต้องสร้างยอดขายเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายทั้งปี เช่น แคมเปญดอกเบี้ย 0% ส่วนลดทั้งรถยนต์และกระบะ โดยช่วง 6 เดือนที่เหลือของปี เป้าหมายยอดขายแต่ละเดือนอยู่ที่ประมาณ 1 แสนคัน

 
 
ส่วนนโยบายรถคันแรกในมุมมองของผู้บริหารต่างชาติ นายโยชิฮิโระ คุโรอิ เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสของมิตซูบิชิ กล่าวว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ค่ายยานยนต์อันดับ 7 ของญี่ปุ่น ซึ่งมีโรงงานรถยนต์อยู่ 3 แห่งในไทย เตรียมหาทางชดเชยความต้องการที่หดหายในประเทศไทย ด้วยการส่งออกยานยนต์ของตนไปจำหน่ายในประเทศอื่นๆ ภายในกลุ่มอาเซียน รวมถึงการเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดออสเตรเลียหากเป็นไปได้
 

 
 
ส่วนธุรกิจที่เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยไปกว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเกียรตินาคิน ยอมรับว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา สัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคารได้ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.5% จากระดับ 3.3% ณ สิ้นปี 2555 โดยมีสาเหตุหลักมาจากหนี้เสียในสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นจาก 1.6% เป็น 2%
 

 
 
โดยหนี้เสียส่วนใหญ่มาจากกลุ่มรถเก่า ที่ได้รับผลกระทบทางอ้อมจากนโยบายรถคันแรก ทำให้ลูกค้าบางส่วนตัดสินใจทิ้งรถ ขณะที่ปริมาณรถที่ยึดกลับมาเพื่อประมูลขายออกไปเพิ่มขึ้นจากเดือนละ 500 คัน เป็น 700-800 คัน และบางส่วนต้องยอมขายขาดทุนออกไป เพราะราคารถมือสองขณะนี้ตกลงมาเฉลี่ย 5-6 หมื่นบาทต่อคัน

จากเสียงสะท้อนที่เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆๆ คงต้องยอมรับแล้วว่า นโยบายประชานิยมของรัฐบาลที่ออกมาให้ประชาชน บางครั้งก็สร้างผลเสียมากกว่าผลดี 

LastUpdate 03/08/2556 13:43:16 โดย : Admin
16-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 16, 2024, 1:50 pm