เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์กัดฟัน คงเป้าส่งออกปี 56 โต 7-7.5%


 

 
 
 
แม้หลายหน่วยงานจะปรับลดเป้าหมายการส่งออกในปี 2556 นี้ลง เหลือเพียง 3-4% แต่ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ โดย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ยังไม่มีการปรับเป้าหมายการส่งออก แม้ว่าหลายหน่วยงานมีการปรับเป้าหมายการส่งออกไปแล้ว โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ยังอยู่ที่ร้อยละ 7-7.5 
 
 
 
แต่ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เร่งผลักดันการส่งออก รักษายอดการส่งออกไม่ให้ลดลง หลังจากสัญญาณเศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัวลง ด้วยการเน้นตลาดอาเซียนที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัวและประชาชนมีกำลังซื้อ โดยให้พิจารณาว่า ในตลาดแต่ละแห่งควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าชนิดใดเป็นพิเศษ เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับสินค้า

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังสนับสนุนผู้ส่งออก เกี่ยวกับการเจรจาเงื่อนไขการค้ากับคู่ค้าอย่างเป็นธรรม และจะประเมินสถานการณ์การส่งออกอีกครั้งใน 1-2 เดือนข้างหน้า โดยจะพิจารณากำหนดเป้าหมายการส่งออกตามความเป็นจริง จะไม่มีกรณี White Lie หรือ การโกหกสีขาวอย่างเด็ดขาด

 
 
 
 
ด้านภาคเอกชน สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทสไทย นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาฯ ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้สูงที่การส่งออกของไทยปีนี้จะขยายตัวไม่ถึงร้อยละ 3 จากที่ก่อนนี้คาดไว้ร้อยละ 4.92 เป็นผลมาจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลัก ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และยุโรป รวมทั้งอาเซียนมีการชะลอตัว
 
โดยสินค้าในกลุ่มเกษตรและแปรรูปมียอดส่งออกลงลงอย่างต่อเนื่อง และหากคำนวณมูลค่าการส่งออกแต่ละเดือนในช่วงครึ่งปีหลัง จะต้องทำให้ได้เกิน 20,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 630,000 ล้านบาท จากปกติส่งออกได้เฉลี่ยเดือนละ 18,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 3 ตามวัฎจักรของทุกปี จะเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มียอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศจำนวนมากก่อนเข้าสู่ช่วงปีใหม่ ซึ่งต้องติดตามข้อมูลว่าในช่วงนี้ดังกล่าวจะมีสัญญาณส่งออกเพิ่มขึ้นในทางบวกหรือไม่ นอกจากนี้ ยังกังวลว่าการส่งออกที่ขยายตัวไม่ถึงร้อยละ 3 จะฉุดให้เศรษฐกิจของไทยปีนี้ขยายตัวไม่ถึงร้อยละ 4 ต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการให้เติบโตถึงร้อยละ 4-5

 
 
 
ซึ่งยังหวังให้รัฐบาลเร่งผลักดันการส่งออกข้าวในสต็อกช่วงครึ่งปีหลังให้มากขึ้น เพื่อดันมูลค่าส่งออกรวมและเศรษฐกิจขยายตัวสูง เพราะยอดการส่งออกรวมมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี และในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา การส่งออกหดตัวร้อยละ 3.38 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ทำให้เฉลี่ยครึ่งปีแรกขยายตัวเพียงร้อยละ 0.95 คิดเป็นมูลค่า 113,304 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 3,500,000 ล้านบาท
 

LastUpdate 13/08/2556 12:07:41 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:47 pm