การตลาด
สกู๊ปเครื่องดื่มสมุนไพรคึก โค้กส่ง "ฮาบุ" ชิงแชร์ "เย็นเย็น-เพียวริคุ"


 

 

เริ่มมีความคึกคักมากขึ้นสำหรับตลาดเครื่องดื่มสมุนไพร หลังจากล่าสุดบริษัท โคคา-โคล่า  หรือที่รู้จักกันนี้ในนามของผู้ทำตลาดเครื่องดื่มอัดลมภายใต้แบรนด์โค้ก  ออกมาเปิดตัวเครื่องดื่มสมุนไพรภายใต้แบรนด์ “ฮาบุ” เข้าทำตลาด

ก่อนหน้านี้บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด ได้ออกมาเปิดตัวเครื่องดื่มชาผสมสมุนไพรภายใต้แบรนด์  “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที” เข้าทำตลาดในช่วงปลายปี 2555  และต่อมาต้นปี 2556 บริษัท อิชิตัน จำกัด ได้ออกมาเปิดตัวเครื่องดื่มชาผสมสมุนไพรพร้อมดื่มภายใต้แบรนด์ ื"เย็นเย็น" เข้าทำตลาด

จากจำนวนผู้เล่นในตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้คาดการณ์ว่าในช่วงแรกของการสร้างตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรในประเทศไทยน่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท และจากการช่วยกันสร้างตลาดคาดว่า ในอนาคตตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรน่าจะถีบตัวเองขึ้นมามีมูลค่าใกล้เคียงกับตลาดเครื่องดื่มชาเขียว ซึ่งปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 16,5000 ล้านบาท  

 
 
 
นายดิกกี้ เดย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจประจำประเทศไทย บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกที่บริษัทออกมาเปิดตัวเครื่องดื่มสมุนไพรแบรนด์ "ฮาบุ" เข้าทำตลาด  เพราะหลังจากทำการศึกษาตลาดพบว่าผู้บริโภคชาวไทยมีความนิยมบริโภคเครื่องดื่มสมุนไพรเพิ่มขึ้น  จึงทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเปิดตัวสินค้าดังกล่าวเข้ามาทำตลาด

จุดเด่นของเครื่องดื่มสมุนไพรฮาบุ บริษัท โคคา-โคล่า ได้ชูนวัตกรรมการคัดสรรสมุนไพรธรรมชาติ 4 ชนิดมาผสมผสานกันอย่างลงตัว ได้แก่ กระเจี๊ยบ, หล่อ ฮั่ง ก้วย, ชะเอมเทศ และรากหญ้าคา เป็นส่วนประกอบเด่นของสินค้า เพราะทำให้เครื่องดื่มมีรสชาติอร่อยและเย็นสดชื่น เหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในประเทศไทย

นายชาญวิทย์ ชรินธร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส การตลาด บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมงบการทำตลาดเครื่องดื่มสมุนไพร ฮาบุ ไว้กว่า 160 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมสื่อสารการตลาดครบวงจรภายใต้แคมเปญ “ฮาบุ คูลลิ่ง” ภายใน 1 ปีนับจากนี้ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1.สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์สินค้า 2.สร้างการจดจำต่อแบรนด์สินค้า และ 3. กระตุ้นการทดลองชิมสินค้าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนทำงานรุ่นใหม่

 
 
 
นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุด ‘Men in Haaa’ ออกอากาศผ่านทางโทรทัศน์และโรงภาพยนตร์ ซึ่งในส่วนของโฆษณาดังกล่าวได้พระเอกชื่อดังอย่าง “โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ” และดาราตลก “โก๊ะตี๋ อารามบอย” มาร่วมเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ สร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้

ขณะเดียวกัน บริษัท โคคา-โคล่า ยังมีแผนที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ จุดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการทำสื่อโฆษณาบิลบอร์ดตามจุดต่างๆ และแคมเปญสร้างการรับรู้ผ่านทางสื่อดิจิตอล เช่น กิจกรรมบนหน้าเฟสบุ๊คแฟนเพจของผลิตภัณฑ์ (www.facebook.com/habucooling) และคลิปวิดีโอเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณา ซึ่งหลังจากออกมาทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องบริษัท โคคา-โคล่า มั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค 

 
 
 
ด้าน นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน และเครื่องดื่มสมุนไพรเย็นเย็น กล่าวว่า การที่มีผู้ประอบการเข้ามาทำตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรเพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ตลาดดังกล่าวมีอัตราการเติบโตที่เร็วขึ้น และในอนาคตมั่นใจว่าตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรน่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นมาใกล้เคียงกับตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม

หลังจากเปิดตัวเครื่องดื่มสมุนไพรเย็นเย็น เข้าทำตลาดเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา  นายตันกล่าวว่า ได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เนื่องจากบริษัทมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เช่น โปรโมชั่นส่งเสริมการขายส่งรหัสใต้ฝามาลุ้นรางวัลทองคำ โทรศัพท์ไอโฟน 5 แคมเปญ อิชิตัน แจก 60 วัน 60 ล้าน จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้คาดการณ์ว่าสิ้นปีนี้จะมียอดขายจากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ  6,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ 4,500 ล้านบาท

ฝั่ง บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด หลังจากเปิดตัว “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที” เข้าทำตลาดตั้งแต่ปลายปี 2555 ปีนี้ขอตอกย้ำภาพลักษณ์เครื่องดื่มสมุนไพรสำหรับคนรุ่นใหม่  ด้วยการดึงดาราสาว คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส เทียมศิริ มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ หลังจากปีที่ผ่านมาได้ใช้ น้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับเพียวริคุ เฮอร์เบิลที

 
 
 
ในด้านของการทำตลาด เพียวริคุ ยังคงเน้นไปที่การชูจุดเด่นขาวพร้อมดื่มที่มีส่วนผสมของสมุนไพรฤทธิ์เย็น หรือ “จับเลี้ยง” ถึง 6 ชนิด เป็นตัวสื่อสารการตลาด ประกอบด้วย ดอกสายน้ำผึ้ง ,หล่อฮั้งก้วย ,ดอกเก๊กฮวยขาว ,ใบหม่อน ,ชะเอมเทศ  และเฉาก๊วย

น.ส.สุวรรณดี ไชยวรุตม์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม กล่าวว่า ก่อนออกมาเปิดตัวเพียวริคุ เฮอร์เบิลที เข้าทำตลาด บริษัทได้มีการศึกษาตลาดมานานนับปี และพบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยต้องการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ดังนั้น บริษัทจึงมุ่งพัฒนาและค้นคว้าเพื่อให้ได้เครื่องดื่มสุขภาพที่ดีที่สุดอย่างเพียวริคุ เฮอร์เบิลที เข้าทำตลาด

แม้ว่าจะมีการแตกเซ็กเมนท์เครื่องดื่มออกมาในกลุ่มของสมุนไพร แต่จากการทำตลาดก็ยังคงอยู่ในเซ็กเม้นท์ของตลาดชาพร้อมดื่ม เนื่องจากผู้เล่นอยู่ในตลาดดังกล่าวและส่วนผสมในเครื่องดื่มสมุนไพรยังคงเป็นชา จึงทำให้การวัดส่วนแบ่งการตลาดยังคงกินอยู่ในตลาดเครื่องดื่มชา ซึ่งปัจจุบัน อิชิตัน มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 44%  โออิชิ 37%  และ เพียวริคุ 14%  โดยมูลค่าตลาดรวมเครื่องดื่มชาในปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 25% หรือมีมีมูลค่า 16,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่า 13,000  ล้านบาท

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ส.ค. 2556 เวลา : 03:06:53
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:11 pm