เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.เล็งคุมซื้อขายทองในตลาด Spot


 

 

 

ราคาทองคำที่มีความผันผวนมาในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างผลกำไร-ขาดทุนให้กับผู้ลงทุนแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

ล่าสุด นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท. กำลังหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เพื่อวางกติกาในการซื้อขายทองคำของบริษัทร้านค้าทอง หรือ บริษัทนายหน้าซื้อขายทองคำ หรือ โบรกเกอร์ เพื่อป้องกันการใช้ช่องทางการซื้อขายทองคำมาเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการซื้อขายทองคำในตลาดล่วงหน้า มี พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายล่วงหน้าปี 2546 ของ ก.ล.ต. ดูแล ส่วนการซื้อขายทองคำในตลาดทองคำทั่วไป อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. เงินตรา

แต่การซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำที่มีการชำระราคาในทันที (spot) ปัจจุบันยังไม่ได้มีกฎหมายใดเข้ามาดูแล นอกจากนี้ยังพบว่ามีการเก็งกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากมีตัวเลขการซื้อขายทองคำน้อยกว่าตัวเลขการซื้อขายเงินตราต่างประเทศแบบมีนัยสำคัญ

ดังนั้น ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจะเข้าไปดูแลในส่วนดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเฉพาะตลาดซื้อขายทองคำที่อยู่ นอก พ.ร.บ. ว่าจะต้องมีการควบคุมอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เพราะปัจจุบันประชาชนนิยมซื้อขายทองคำเพื่อการเก็งกำไรมากกว่าการซื้อเพื่อสวมใส่ และยังพบด้วยว่าการซื้อขายทองคำออนไลน์ไม่ได้มีการส่งมอบทองคำจริงๆ 

 

 

ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้รับการตอบรับจาก นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ และประธานห้างทองจินฮั่วเฮง โดยระบุว่า สมาคมฯ ได้เคยเสนอให้ออกกฎหมายมาดูแลการซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำที่มีการชำระราคาในทันที (spot) เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เพราะพบว่า มีการจัดตั้งบริษัทนายหน้าซื้อขายทองคำ (โบรกเกอร์) ทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งโบรกเกอร์บางรายไม่มีที่มาที่ไป และไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมค้าทองคำ และสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งอาจสร้างความเสียหายกับลูกค้าได้หากปิดสำนักงานหนี

อย่างไรก็ตาม หาก ธปท.จะออกกติกาเรื่องใดมา ขอให้เชิญสมาคมค้าทองคำเข้าร่วมหารือด้วย เพื่อให้ข้อมูลเพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ตรงจุด เพราะหากออกกติกาหรือกฎหมายมาควบคุมธุรกิจค้าทองทั้งหมด อาจจะเป็นปัญหาต่อภาพรวมตลาดทองคำได้ เนื่องจากโบรกเกอร์ที่ถูกกฎหมายอาจได้รับผลกระทบ

นายจิตติ ยืนยันว่า ร้านค้าทองคำและโบรกเกอร์ที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ไม่มีลักษณะการเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน เพราะขณะนี้ค่าเงินบาทมีความผันผวนมาก การเข้าเก็งกำไรอาจจะทำให้เสียหาย และที่ผ่านมาปริมาณการนำเข้าและส่งออกทองคำก็เป็นไปอย่างสมดุล

 

 

 

ขณะที่ นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การทำธุรกรรมรวมอัตราแลกเปลี่ยนและโกลด์สปอตนั้น เป็นไปตามกลไกตลาด โดยผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องเก็งกำไรค่าเงินผ่านธุรกรรมดังกล่าว เพราะมีความผันผวนมาก และตลาดก็มีขนาดเล็กกว่า เมื่อเทียบกับตลาดพันธบัตร ดังนั้น หากธปท. พบความผิดปกติ ก็ควรลงโทษเป็นรายบริษัทไป

การส่งสัญญาณจากหน่วยงานของรัฐ ทั้งธปท. และก.ล.ต. ที่จะเข้าดูแลการเก็งกำไรค่าเงินผ่านตลาด Spot ที่ซื้อขายทอง จะได้ผลมากน้อยแค่ไหน คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด 


LastUpdate 30/09/2556 01:34:20 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:58 pm