การตลาด
ไฮเปอร์มาร์เก็ตโหมธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มฐานลูกค้า


 

 

นับวันการแข่งขันของธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ในธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ตจะยิ่งมีความรุนแรง ซึ่งกลยุทธที่ค่ายเทสโก้ โลตัส และค่ายบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เลือกหยิบมาใช้ยังคงมีความคล้ายคลึงกันไม่ต่างจากการแข่งขันในช่องหน้าหน้าร้าน
 
 
L
 
 
แม้ว่า เทสโก้ โลตัส จะเข้ามาในธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ช้ากว่า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ แต่จากการมาที่หลังค่ายโลตัส ก็พยายามจะสร้างความแตกต่างจากค่ายบิ๊กซี ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มรายการสินค้าทางออนไลน์ที่มากกว่าถึง 20,000 รายการ ขณะที่ค่ายบิ๊กซี มีเพียง 10,000 รายการ หรือบริการจัดส่งสินค้าทุก 2 ชั่วโมง เพื่อให้โดนใจลูกค้ามากที่สุด
 
 
 
 
นางวรรณา สวัสดิกุล ประธานกรรมการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้เปิดให้บริการช็อปปิ้งออนไลน์มา 6 เดือน จำนวน 5 สาขา ปรากฎว่าได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าในกรุงเทพฯ เนื่องจากสะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าวบริษัทได้เพิ่มทีมงานที่ให้บริการช็อปปิ้งออนไลน์ในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น เพื่อให้การบริการมีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น 
 
 
นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ยังมีแผนที่จะขยายบริการไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด ด้วยการเริ่มให้บริการที่เทสโก้ โลตัส สาขาพัทยาเป็นสาขาแรกในวันที่ 22 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 24 ตุ .ค. ก่อนที่จะขยายบริการไปยังหัวเมืองใหญ่อื่นๆในเร็วๆ นี้ 
 
ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส ช็อปปิ้งออนไลน์ มีจำนวนสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกช้อปปิ้งอยู่ที่ประมาณ 20,000 รายการ ทั้งอาหารสดและข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป ซึ่งในส่วนของสินค้าที่ลูกค้านิยมสั่งซื้อมากที่สุดประกอบด้วย น้ำดื่ม ข้าวสาร สินค้าสำหรับแม่ และสินค้าสำหรับเด็ก 
 
 
 
 
หลังจากสั่งสินค้าทางออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสามารถเลือกช่วงเวลาให้เทสโก้ โลตัส จัดส่งได้ 6 ช่วงเวลา เริ่มตั้งแต่ 10.00 – 22.00 น. หรือทุก 2 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุด สำหรับลูกค้าที่ต้องการรับสินค้าด้วยตนเองจากที่ร้านก็สามารถใช้บริการ “คลิกแอนด์คอลเล็คท์” ซึ่งจะพร้อมให้บริการวันที่ 6 พ.ย.นี้ เริ่มที่เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า สาขารามอินทรา เป็นสาขาแรก 
 
นางวรรณา กล่าวว่า หลังจากได้รับคำสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ บริษัทจะมี “เพอร์ซันนัล ช็อปเปอร์” หรือพนักงานที่ผ่านการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีมาคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพดีให้กับลูกค้า ซึ่งในส่วนของขั้นตอนการเลือกจะเน้นไปที่ความสดใหม่และช่วงเวลาก่อนหมดอายุนานที่สุด หลังจากนั้นก็จะจัดส่งถึงมือลูกค้าตามช่วงเวลาที่ระบุไว้ แต่หากลูกค้าต้องการมารับสินค้าด้วยตัวเองก็สามารถมารับสินค้าได้ที่ร้านเทสโก้ โลตัส สาขาที่เลือกไว้ 
 
ขณะที่ เทสโก้ โลตัส กำลังขยายฐานลูกค้าในธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์อย่างแข็งขัน ในส่วนของ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์เอง ก็เดินหน้าเพิ่มบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเช่นกัน เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกและรวดเร็วเมื่อคลิกเข้ามาใช้บริการ หลังจากก่อนหน้านี้ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้นำเสนอแพล็ตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์เต็มรูปแบบให้กับลูกค้า ผ่านช่องทางการสั่งซื้อทั้งแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน หน้าเว็บไซต์ และคอลเซ็นเตอร์
 
 
 
 
นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริการช้อปปิ้งออนไลน์ของบิ๊กซี จะเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภครายย่อย และผู้ประกอบการ ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ตามความต้องการ ทั้งเพื่อการบริโภคในบ้าน (ผ่าน Big C Big Service ช้อปปิ้งออนไลน์) และการสังซื้อครั้งละจำนวนมากๆ (ผ่านบริการช็อปปิ้งออนไลน์ของบิ๊กซี จัมโบ้)
 
ในส่วนของสินค้าที่นำมาให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้เตรียมสินค้าไว้กว่า 10,000 รายการ เพื่อให้ลูกค้าได้คลิ๊กเข้ามาเลือกสินค้า ซึ่งในส่วนของราคาขาย บิ๊กซีฯ ได้มีการตั้งราคาสินค้าและโปรโมชั่นไว้เหมือนกับสินค้าที่สาขาของบิ๊กซีฯ 
 
นอกจากนี้ ยังมีสินค้าโปรโมชั่นราคาพิเศษเฉพาะการซื้อออนไลน์ โดยลูกค้าสามารถเลือกรับสินค้าได้ 3 ช่องทาง คือ บริการจัดส่งฟรีถึงบ้าน การรับสินค้าและชำระเงินที่บิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ และการรับสินค้าบิ๊กซี ไดร์ฟ (บริการไดรฟ์ทรู้นแบบ) ที่ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาเพชรเกษม ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2555
 
สำหรับบริการบิ๊กซี ช้อปปิ้งออนไลน์ มีจำนวนสาขาที่คอบให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศไทย พร้อมบริการส่งสินค้าฟรีกว่า 60 สาขา ทั้งในกรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงในจังหวัดหลักๆ เช่น ขอนแก่น อุดรธานี พัทยา และชลบุรี เป็นต้น 
 
หลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2553 นายกุฎาธาร กล่าวว่า บริการช้อปปิ้งออนไลน์ของบิ๊กซี ได้รับความสนใจและเสียงตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค โดยมีอัตราการเติบโตปีละ 100% ในช่วง 2 ปีแรก (2553 และ 2554) และเติบโต 500% ในปี 2555 
 
 
 
 
สินค้าที่ บิ๊กซีฯ นำมาให้บริการในช้อปปิ้งออนไลน์ จะเน้นไปที่สินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า รวมไปถึงกระเช้าของขวัญ ซึ่งสินค้าที่เลือกมาล้วนแต่เป็นสินค้าผู้บริโภคมีความคุ้นเคย จึงทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจและรู้ดีว่าตนเองต้องการซื้อสินค้าชนิดใดและแบรนด์ใดโดยไม่ต้องไปเลือกซื้อที่ห้าง โดยในส่วนของสินค้าที่ลูกค้านิยมซื้อ ประกอบด้วย น้ำดื่ม เครื่องดื่ม ข้าวสาร น้ำตาล และผ้าอ้อมเด็ก 
 
ผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ของธุรกิจช้อปปิ้ง ออนไลน์ บิ๊กซีฯ มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดทั้งในแง่ของจำนวนธุรกรรม และยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 300% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับปีนี้แล้ว และยังมีลูกค้ามากกว่า 1.5 ล้านคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ของบิ๊กซี ในขณะที่ ยอดผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมีสูงถึง 120,000 ราย และคาดว่าจะถึง 150,000 รายภายในปีนี้ 
 
นอกจากนี้ บิ๊กซีฯ ยังอยู่ในระหว่างการเพิ่มการรับรู้ของผู้บริโภค ด้วยร้านค้าเสมือนจริงลอยฟ้า (Moving Virtual Store) บนรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นครั้งแรกในเอเชีย รวมถึงการนำร้านค้าเสมือนจริง (Virtual Store) เข้าไปตั้งอยู่ในเขตที่พักอาศัย และคิวอาร์โค้ดผ่านทางหน้าหนังสือพิมพ์ ในขณะเดียวกัน บิ๊กซีก็มุ่งพัฒนาบริการหลังการขายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น การบริการส่งสินค้าภายในวันที่สั่งซื้อโดยใช้การขนส่งผ่านมอเตอร์ไซค์ ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าสำหรับการเดินทางในเมือง
 
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแต่ละห้างค้าปลีกจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากการทำธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ แต่จากการที่ก็ยังมีจุดบกพร่องให้ต้องแก้ปัญหากันต่อไป เพราะการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์คนไทยยังมีความกลัวในเรื่องของความปลอดภัยการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต เนื่องจากสิ่งดังกล่าวยังถือว่าใหม่สำหรับคนไทย ประกอบกับปัจจุบันมีข่าวการล่อลวงให้จ่ายเงิน โอนเงิน และแฮคข้อมูลเป็นระยะ จึงทำให้คนไทยยังกล้าๆ กลัวๆ ผู้ประกอบการจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไรให้คนไทยกลัวน้อยลง และมีความเชื่อถือมากขึ้น คงเป็นโจทย์ให้ต้องนั่งคิดกันต่อไป 
 
 

LastUpdate 20/10/2556 06:23:19 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:19 am