สุขภาพ
เตือนสีทาบ้าน มีสารตะกั่วอันตราย


 

 

เปิดผลวิจัยสีทาบ้านใกล้ตัวอันตราย ตะกั่วเจือปนเกินมาตรฐาน มอก.ให้โทษแก่คนทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็ก องค์การอนามัยโลกชี้ เด็กเล็ก ร่างกายสามารถดูดซึมสารตะกั่วได้มากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า เสี่ยงกระทบต่อพัฒนาการและการทำงานของสมองไปตลอดชีวิต

 

 

 

นักวิจัยมูลนิธิบูรณะนิเวศ เปิดเผยผลการศึกษาวิเคราะห์ปริมาณตะกั่วในสีน้ำมันทาอาคารจากตัวอย่าง 120 ผลิตภัณฑ์สี ด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ ฟลูออเรสเซนต์ เพื่อวิเคราะห์ธาตุที่ประกอบในสีทาบ้านตัวอย่าง พบมีสารตะกั่วเกิน 1 หมื่นพีพีเอ็ม ถึง 48 ตัวอย่าง โดยเฉพาะสีโทนสดมีตะกั่วมากกว่าสีโทนขาว

นักวิจัยเปิดเผยว่า บรรดาผู้ประกอบการนิยมใส่ตะกั่วในสีทาบ้านเพื่อปรับเปลี่ยนคุณภาพของสี เช่น เพื่อเพิ่มความสดใสและความทนนาน ในขณะที่ใช้ต้นทุนผลิตต่ำ การตรวจสอบครั้งนี้ นักวิจัยพบตะกั่วเจือปนกว่า 2 หมื่น 7 พันพีพีเอ็ม สูงกว่าปริมาณที่ สำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. กำหนดถึง 270 เท่า
 
 
 
 
ก่อนหน้านี้ในปี 2553 ไทยได้ปรับลดค่ามาตรฐานตะกั่วในผลิตภัณฑ์สีที่ไม่เกิน 100 พีพีเอ็ม จากเดิม 600 พีพีเอ็ม ในขณะที่สหรัฐอเมริกาและแคนาดา กำหนดไว้ 90 พีพีเอ็ม ส่วนศรีลังกาและบราซิล กำหนดค่าดังกล่าวที่ 600 พีพีเอ็ม แต่อย่างไรก็ตาม มาตรฐานตะกั่วที่ มอก. กำหนด เป็นมาตรฐานแบบสมัครใจ คือไม่มีผลบังคับและลงโทษตามกฏหมาย ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายเจ้า ยังใส่ตะกั่วในสีน้ำมันทาอาคาร เกินค่าที่กำหนด
 
นอกจากนี้ นักวิจัยยังศึกษากลุ่มผลิตภัณฑ์สีทาอาคารที่อ้างว่า ไร้สารตะกั่วด้วยซึ่งติดฉลากข้างภาชนะบรรจุผลิตภัณฑ์ จำนวน 29 ตัวอย่าง พบว่ามีตะกั่วเกิน 100 พีพีเอ็ม ทั้งสิ้น 17 ตัวอย่าง สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่มีตะกั่วในระดับร้อยพีพีเอ็ม นักวิจัยมองว่า เป็นผลจากกระบวนการผลิต ทั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตถึงผลิตภัณฑ์ที่พบตะกั่วในระดับ พันถึงหมื่น พีพีเอ็ม คาดว่ามีเจตนาใส่สารตะกั่วในผลิตภัณฑ์ เบื้องต้นได้แจ้งผู้ประกอบการรับทราบผลการศึกษาแล้ว 
 
 

 

 
การเจือปนสารตะกั่วลงในสีถือว่าอันตรายอย่างยิ่ง ซึ่งองค์การอนามัยโลก(WHO)เคยประกาศว่า ไม่มีระดับสารตะกั่วในร่างกาย ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่  โดยเฉพาะเด็กเล็ก ที่ร่างกายสามารถดูดซึมสารตะกั่วได้มากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า มีความเสี่ยงกระทบต่อพัฒนาการและการทำงานของสมองไปตลอดชีวิต ทั้งนี้ พิษจากจากสารตะกั่วมี 2 ประเภท คือ เฉียบพลัน ในกรณีได้รับในปริมาณสูง และ เรื้อรัง จากการสะสมในชีวิตประจำวัน เช่น อาศัยในบ้านที่ทาด้วยสีผสมตะกั่ว
 
ด้านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เตรียมออกมาตรการให้ผลิตภัณฑ์สีทาอาคารเป็นสินค้าควบคุม ที่จำเป็นต้องติดฉลากแสดงข้อมูลปริมาณตะกั่ว และคำเตือนถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพ ส่วนกรณีผู้ประกอบการแสดงข้อความเท็จ หรือให้ข้อมูลบิดเบือน สคบ. สามารถดำเนินการฟ้องร้องทางอาญาได้ทันที
 
 
 
 
 
ส่วนตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ของใช้ใกล้ตัวที่อาจมีความเสี่ยงมีสารตะกั่วเจือปนอยู่ อาทิ หน้ากาก ,หน้ากากยาง ,สีสักถาวร ,ภาชนะสำหรับไมโครเวฟ ,โฟม ,ขวดพลาสติกหรือ กระทะย่างอลูมิเนียน
 
นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้ปรับปรุงอาคารสำหรับเด็ก อย่างศูนย์เลี้ยงเด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาล ที่นิยมทาด้วยสีสันสดใส อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงอาคารหรือจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจสารอันตราย จำเป็นต้องใช้งบประมาณสูง จึงเสนอให้รัฐบาลตั้งหน่วยงานเพื่อดูแลปัญหาดังกล่าวโดยตรง รวมทั้งออกข้อบังคับการใช้ตะกั่วในผลิตภัณฑ์ในสีทาอาคารอย่างชัดเจน
 

LastUpdate 22/10/2556 09:50:03 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:57 am