การตลาด
ค้าปลีกโหมโปรโมชั่นโค้งสุดท้ายอุ้มยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า


 

 

 

จากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา  ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ  เพราะจากเป้าหมายที่แต่ละผู้ประกอบการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าวางเป้าหมายไว้ตั้งแต่ต้นปีว่าสิ้นปีจะมีเป้าหมายอยู่ประมาณเท่าไหร่  เริ่มเห็นแนวโน้มพลาดเป้าตั้งแต่ไตรมาสที่  ต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาสที่  3 

 เมื่อก้าวเข้าสู่ไตรมาส ซึ่งถือเป็นช่วงหน้าขาย  เพราะมีเทศกาลสำคัญเข้ามาช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอย  ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มใจชื้นมากขึ้น  แต่หากรอแต่เทศกาลมาช่วยหนุนคงจะทำให้ยอดขายไปถึงเป้าหมายได้ยาก  ด้วยเหตุนี้บรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าจึงต้องตบเท้าออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและทำโปรโมชั่น  เพื่อกระตุ้นอารมณ์ผู้บริโภคอีกหนึ่งทาง

กิจกรรมส่งเสริมการขายที่ผู้ประกอบการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้างัดออกมาทำ  เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคยังคงเป็นการทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้า  ขณะเดียวกันยังพ่วงท้ายแถมด้วยการจับมือกับสถาบันการเงินมอบสิทธิพิเศษผ่อน 0%   นาน 10  เดือน  แต่สิ่งที่แตกต่างไปจากทุกปีที่ผ่านมา คือ  การที่ผู้ประกอบการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างออกมาตบเท้าขนสินค้าทุกรายการมาร่วมรายการผ่อน 0% 

 

      

 

นางสอางทิพย์ อมรฉัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด  ผู้บริหารร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า เพาเวอร์บาย   กล่าวว่า  ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา  บริษัทมีอัตราการเติบโตเพียง 5% เท่านั้น  เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาพรวมเศรษฐกิจโลก  ขณะเดียวกันผู้บริโภคยังได้มีการใช้เงินส่วนหนึ่งไปกับการซื้อรถยนต์คันแรก   และในช่วงต้นปีที่ผ่านมายังมีความไม่ชัดเจนในเรื่องของการประกาศใช้ทีวีดิจิตอล   รวมไปถึงสภาพอากาศไม่เป็นไปตามฤดูกาล  ส่งผลให้ผู้บริโภคกล้าๆ กลัวๆที่จะออกมาซื้อสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า  เนื่องจากสินค้าในกลุ่มนี้สามารถชะลอการซื้ออกไปได้ 

อีกปัจจัยที่ทำให้ภาพรวมรายได้ของ เพาเวอร์บาย  พลาดเป้าหมายในช่วง 9  เดือนที่ผ่านมา  คือ  การใช้มือถือสมาร์ทโฟนที่มีความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งปรับพฤติกรรมหันไปใช้กล้องมือถือแทนกล้องทั่วไป  ซึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากสำหรับกลุ่มสินค้ากล้องถ่ายรูป  ซึ่งกล้องถ่ายรูปที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ  กล้องดีเอชแอลอาร์   จากปัจจัยที่เกิดขึ้นดังกล่าว  ส่งผลให้ภาพรวมรายได้ของ เพาเวอร์  ในช่วง 9 เดือนเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ทั้งปีว่าจะเติบโต  10-15%

 

             

                                                                                                                                                     หลังจากก้าวเข้าสู่ไตรมาสที่ 4  ผู้ประกอบการเริ่มใจชื้นมากขึ้น  เพราะเป็นช่วงหน้าขายสินค้า  ประกอบกับสำนักงานกิจการกระจายเสียง  กิจการโทรทัศน์  และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาตอ (กสทช.)  ออกมาประกาศให้ผู้ประกอบการทีวีสามารถออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดทีวีที่รองรับการระบบดิจิตอลได้  จึงทำให้ผู้ประกอบการทั้งกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและผู้ประกอบการค้าปลีกออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกันมากขึ้น 

นอกจากนี้  การที่บรรดาค่ายสื่อสาร  หรือไอที  ออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่กันอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน   หรือแท็บเล็ท  และค่ายที่สร้างความคึกคักให้กับวงการไอที  คงจะหนี้ไม่พ้นการออกมาเปิดตัวมือถือซัมซุง  และไปโฟนรุ่นใหม่   ซึ่งปัจจุบันทั้ง 2  ค่ายยังคงเป็นค่ายสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

นางสอางทิพย์ กล่าวว่า   แม้ว่าจะมีปัจจัยหนุนในด้านของบรรยากาศ  เทศกาลวันสำคัญ  แต่บริษัทยังคงต้องออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง   ล่าสุดได้ใช้งบ 60 ล้านบาท  เปิดตัวแคมเปญ แต้ง กิ่ว เดย์   จำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า และไอทีในราคาพิเศษ พร้อมมอบสิทธิพิเศษผ่อน 0% นาน  4-10 เดือน   เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาส 4  นี้  โดยแคมเปญดังกล่าวจะจัดทั้งหมด 30 วัน เริ่มตั้งแต่ วันที่ 31ต.ค.-28 พ.ย. นี้  ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นจากเดิมปีก่อนที่จัดเพียง 10-12 วันเท่านั้น

พร้อมกันนี้  เพาเวอร์บาย  ยังมีแผนที่จะจัดกิจกรรมร่วมกับผู้ผลิตและซัพพลายเออร์อีกมากมาย  เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค  และผลักดันให้ไตรมาส 4  มียอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% หรือคิดเป็นยอดขายเฉพาะไตรมาส 4  ที่ประมาณ  2,000-3,000  ล้านบาท  ขณะที่ภาพรวมรายได้สิ้นปีนี้คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่  2.1 หมื่นล้านบาท  เติบโตจากปีที่ผ่านมา  15%

นอกจากจะจัดกิจกรรมการตลาดต่างๆ ดังกล่าวแล้ว  บเพาเวอร์บาย  ยังเตรียมขยายสาขาเพิ่มอีก 6 แห่ง ในต่างจังหวัด  เช่น เชียงใหม่, สุพรรณบุรี   และสระบุรี  ภายใต้งบลงทุนรวมประมาณ  600 ล้านบาท  ซึ่งจำนวนสาขาที่เปิดในไตรมาสสุดท้ายนี้จะมี 2 สาขาที่เป็นรูปแบบสแตนด์อะโลน  ขณะเดียวกันยังมีการปรับปรุงสาขาเซ็นทรัล ชิดลม  และสาขาโรบินสัน บางรัก  ที่จะมีรูปโฉมใหม่  ที่จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ด้วย  ส่วนสาขาเซ็นทรัลเวิลด์  ที่ปรับโฉมใหม่ด้วยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นปีหน้า   จากแผนการขยายสาขาดังกล่าวจะส่งผลให้ เพาเวอร์บาย  มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการทั้งปีอยู่ที่ประมาณ  83 สาขา แบ่งเป็น  กรุงเทพฯ  27 สาขา และต่างจังหวัด 56 สาขา 

 

 

ด้าน เพาเวอร์มอลล์  ค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกหนึ่งรายก็ออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างคึกคักเช่นกัน  แม้ว่าจะออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังคงมียอดขายเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  เพราะออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 

นายจักรกฤษณ์  กีรติโชคชัยกุล  ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริหารสินค้าเพาเวอร์มอลล์ เดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม และสยามพารากอน บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป  จำกัด  กล่าวว่า   ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในช่วง  9 เดือนที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 4-5%  ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้   เนื่องจากสินค้าทำรายได้หลักอย่างโทรศัพท์มือถือ   แท็บเลท   ตู้เย็น  เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ  ยังคงมียอดขายเติบโตเป็นที่น่าพอใจ  แม้ว่าช่วงต้นปีจะได้รับผลกระทบจากปัญหาผู้บริโภคชะลอการซื้อทีวีไปบ้าง

แม้ว่าภาพรวมรายได้ เดือนจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  แต่เพาเวอร์มอลล์  ก็ยังไม่วางใจออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน  หนึ่งในแคมเปญที่เพิ่งจบไปเมื่อวันที่  31  ต.ค.ที่ผ่านมา  คือ  เพาเวอร์มอลล์ เพาเวอร์เซล  ภายในงานจะมีสินค้าราคาพิเศษจำหน่ายมากมาย  และมีการจับมือร่วมกับสถาบันการเงินมอบสิทธิ์พิเศษผ่อน 0%  นาน 10 เดือน  เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของลูกค้า

     

                                                                                                                                              อย่างไรก็ตาม  เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ต่อเนื่อง เพาเวอร์มอลล์   เลยต่อยอดแคมเปญด้วย  เพาเวอร์มอลล์  เมก้า เซล  ขึ้นทันทีเริ่มจากวันที่  25 ต.ค.-31 ธ.ค.  2556  ภายในงานจะมีการขนสินค้ามาลดราคาสูงสุด  50%   พร้อมรับส่วนลดเพิ่มสูงสุดอีก 30%  เมื่อจ่ายด้วยบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ  หรือรับสิทธิพิเศษจากบัตรเอ็มการ์ด  เมื่อใช้ร่วมในการซื้อสินค้าลุ้นรับบัตรกำนัลมูลค่าสูงสุด  10,000   บาท 

นอกจากนี้  เพาเวอร์มอลล์  ยังจับมือกับพันธมิตรบัตรเครดิตอัดแคมเปญ ผ่อน 0% นาน 10 เดือน  ต่อเนื่องจากแคมเปญที่ผ่านมา  หลังจากออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพาเวอร์มอลล์ คาดว่าภาพรวมทั้งปีน่าจะยังคงมีรายได้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ  5%   ขณะที่ภาพรวมของเดอะมอลล์ กรุ๊ป  ในสิ้นปีนี้ยังคงวางเป้าหมายรายได้ไว้ที่ตัวเลขเดิมที่  50,000 ล้านบาท  เติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 5-6%

ขณะที่หน่วยธุรกิจย่อยออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างหนัก  ในส่วนของตัวศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าที่ทั้งเพาเวอร์บาย  และเพาเมอร์มอลล์  ได้เข้าไปเปิดให้บริการก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างหนักเช่นกัน  โดยในส่วนของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลออกมาออกมากิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยรายการ เซ็นทรัล/เซน เบบี้ไทม์  2013 นำสินค้ำหรับเด็กมาลดราคาจากเคาน์เตอร์ปกติ 30-60%  พร้อมรับส่วนลดเพิ่มอีก 12.5% เมื่อใช้คะแนนบัตร เดอะ วันการ์ด  และช่วงเวลาเดียวได้จัดรายการ เซ็นทรัล/เซน  ออโต้  แอคเซสเซอรี่ แอนด์ ฮาร์ดแวร์  เซลล์  ลดราคาเครื่องมือทำความสะอาด อุปกรณ์ในบ้าน รถ และสวน  จากเคาน์เตอร์ปกติ  15 - 20%  

ด้านเดอะมอลล์  ออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่าน  3 บัตรสำคัญ  คือ   บัตรเอ็ม การ์ด   บัตรเครดิต ซิตี้ เอ็มวีซ่า  และบัตรเครดิตของสถาบันการเงิน  เพื่อกระตุ้นให้ลุกค้าเข้ามาจับจ่ายใช้สอยภายในศูนย์การค้า 3 แห่งของเดอะมอลล์ กรุ๊ป  คือ  เดอะมอลล์ ,ดิ เอ็มพีเรียม  และสยามพารากอน  

แคมเปญที่เดอะมอลล์งัดออกมาซัพพอร์ตการใช้ 3  บัตรดังกล่าว  คือ  แคมเปญ  เซล  ออฟ  เดอะ เยียร์  มอบความพิเศษให้กับนักช้อปที่เป็นสมาชิกเอ็ม การ์ด  , บัตรเครดิต ซิตี้ เอ็ม  วีซ่า , บัตรเครดิตซิตี้แบงก์ และสมาชิกคลับไทยประกันชีวิตที่ถือบัตรไทยไลฟ์การ์ดมอบสิทธิพิเศษในการซื้อสินค้าราคาพิเศษระหว่างวันที่ 23 ต.ค. -3 พ.ย.นี้

พร้อมกันนี้  ยังต่อยอดการกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคด้วยมีแคมเปญ ช้อปปิ้ง สปรี   มอบความพิเศษให้สมาชิกบัตรอมเริกัน เอ็กซ์เพรส รับบัตรกำนัลสูงสุด 8% เฉพาะที่ ดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์  โดยแคมเปญดังกล่าวจะยิงย่วถึงวันที่  28 พ.ย. นี้

ขณะที่ภาคเอกชนกำลังปลุกปั้นตัวเลขให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้   ในฝั่งของธรรมชาติ  และความวุ่นวายทางการเมือง  รวมไปถึงปัญหาเศรษฐกิจโลกยังคงรุมเร้าภาคเอกชนเป็นระยะๆ  โดยเฉพาะปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง  ภายหลังมีการประกาศชุมนุมใหญ่  เพื่อต้าน พรบ.การนิรโทษกรรม

อย่างไรก็ตาม  การออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องของผู้ประกอบการค้าปลีก  แม้ว่าจะไม่สามารถช่วยให้ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในสิ้นปีนี้ปิดตัวเลขอัตราการเติบโตได้ 2 หลัก  แต่ก็คงช่วยให้ภาพรวมรายได้ของแต่ละบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  หรือใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปี

  

 

 

 

 

 

 

 

 


LastUpdate 01/11/2556 15:17:01 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:29 am