การตลาด
เซเว่นฯเดินหน้าชิงทำเลคอนโดเปิดสาขาใหม่


 

 

 

ยังคงเดินหน้าเปิดสาขาใหม่อย่างต่อเนื่องสำหรับร้านเซเว่นอีเลฟเว่น  นอกจากจะปักธงยึดทำเลของตามแหล่งชุมชนไว้ได้ทั้งหมดแล้ว  ยังเดินหน้ายึดทำเลทองของคอนโดมิเนียมชื่อดัง  เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอีกด้วย

ปัจจัยที่ทำให้ร้านเซเว่นฯหันมาให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาใหม่ทำทำเลคอนโดมิเนียมชื่อดัง  ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มของคอนนโดมิเนียมที่นับวันจะมีคอนโดเกิดใหม่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดโดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้า

 

 

จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ระบุว่าตลาดคอนโดมิเนียมกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วงที่เหลือปี 2556  ผู้ประกอบการยังคงแผนการลงทุนโครงการใหม่ต่อเนื่อง โดยคาดว่าทั้งปี 2556 นี้จะมีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่เข้าสู่ตลาดประมาณ 62,50065,500 หน่วย เพิ่มขึ้น 4.9-9.9% จากปี 2555

ขณะที่จำนวนคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จในกรุงเทพฯและปริมณฑล ปี 2556 จะมีจำนวนประมาณ 80,000-85,000 หน่วย เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่มีประมาณ 78,391 หน่วย และคาดว่าในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า จำนวนคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจะยังทยอยเข้าสู่ตลาดในระดับสูง

แนวโน้มการขยายตัวดังกล่าวจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมล่าสุด  บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ถึงได้ตัดสินใจจับมือกับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) นำร้านเซเว่นอีเลฟเว่น  เข้าไปเปิดให้บริการภายในโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์ เดอะ เบส ของบริษัท แสนสิริ

 

 

นายธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์  จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า  การจับมือร่วมกับบริษัท แสนสิริ   เพื่อนำร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเข้าไปเปิดให้บริการในครั้งนี้  ถือเป็นการอำนวยความสะดวกและตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตให้แก่ลูกบ้านในโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์  เดอะ เบส

สำหรับโครงการนำร่องที่จะนำร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเข้าไปเปิดให้บริการ คือ  โครงการ เดอะ เบส สุขุมวิท77”   และมีแผนจะทยอยเปิดตัวในคอนโดมิเนียมแบรนด์ เดอะ เบส ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล  หลังจากนั้นจะนำร้านเซเว่นฯ เข้าไปเปิดในโครงการต่างจังหวัด

ก่อนหน้าที่บริษัท ซีพี ออลล์  จะปักธงนำร้านเซเว่นอีเลฟเว่นบุกคอนโดมิเนียมของบริษัท แสนสิริ  ก็เคยจับมือร่วมกับบริษัทบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์  จำกัด (มหาชน) นำร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเข้าไปเปิดให้บริการภายในโครงการคอนโดมิเนียมของแอลพีเอ็นมาแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา

 

 

หลังจากบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) กับบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกันเมื่อปีที่ผ่านมาก็นำร้านเซเว่นเข้าลุยในคอนโดมิเนียมโครงการต่างๆ ทันที

นอกจากนี้  ขยายความร่วมมือให้ซีพีออลล์บริหารพื้นที่คอมมูนิตี้มอลล์ภายในโครงการที่เกิดขึ้นใหม่   เช่น ลุมพินี พาร์ค ทำเลสุขสวัสดิ์ ลุมพินีทาวน์ชิพ รังสิตคลอง 1 และลุมพินีเพลส ยูดี-โพศรี จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะมีการกันพื้นที่เพื่อก่อสร้างคอมมูนิตี้มอลล์ขนาด 4-5 ไร่ และในแต่ละโครงการยังจะใช้เป็นทำเลขยายร้านเซเว่นอีเลฟเว่น   ซึ่งนอกจากจะบุกคอนโดมิเนียมโครงการใหม่แล้วบริษัท ซีพี ออลล์ยังมีแผนที่จะยึดคอนโดมิเนียมโครงการเก่าของบริษัท แอล.พี.เอ็น.  เพื่อนำร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเข้าไปเปิดให้บริการอีกด้วย

จากการขยายตัวของโครงการคอนโดมิเนียมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เชื่อว่าบริษัท ซีพี ออลล์คงส่งทีมเข้าไปศึกษาเตรียมยึดเป็นทำเลต่อไปในการนำร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเข้าไปเปิดให้บริการอีกหลายโครงการ  อย่างน้อยในปี 2557  น่าจะเห็นบริษัท ซีพี ออลล์ จับมือกับพันธมิตรอีก 1 โครงการ   

สำหรับภาพรวมแผนการลงทุนเชิงรุกของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในปีนี้บริษัท ซีพี ออลล์  ได้เตรียมงบไว้กว่า 6,500 ล้านบาท  เพื่อใช้เปิดสาขาใหม่ประมาณ  550  สาขา  เพิ่มขึ้นจากทุกปีที่ผ่านมาที่จะเปิดร้านใหม่เพียง 500 สาขา เป็น 550 สาขา   

นอกจากนี้ ยังจะใช้งบส่วนหนึ่งในการปรับปรุงสาขาเก่า ก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) 2 แห่งที่จังหวัดชลบุรีและสมุทรสาคร ไม่นับรวมการสร้างศูนย์ย่อยทั่วประเทศ และยกเครื่องระบบไอที  เพื่อรองรับจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยอีก 7 ปีข้างหน้า บริษัท ซีพี ออลล์  วางเป้าหมายจะขยายสาขาร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ให้ครอบคลุมทั้งหมด 691 อำเภอ จากทั้งหมด 928 อำเภอ หรือคิดเป็น 75% ของพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ

ทั้งนี้  หากนำร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมาเทียบกับประเทศในเครือข่ายแฟรนไชส์เซเว่นอีเลฟเว่นทั่วโลก จำนวน  48,097 สาขา ประเทศที่มีจำนวนสาขามากสุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย ญี่ปุ่น 14,579 สาขา สหรัฐอเมริกา 7,558 สาขา ไทยอยู่ในอันดับ 3 จำนวน 6,822 สาขา ตามด้วยเกาหลีใต้ 6,621 สาขา และไต้หวัน 4,830 สาขา

ในด้านของจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ  ปัจจุบันร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย มีจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการสูงสุดเป็นอันดับ 1 คือ 1,426 คนต่อร้านต่อวัน  รองลงมาได้แก่ ญี่ปุ่น 1,052 คนต่อร้านต่อวัน ไต้หวัน 990 คนต่อร้านต่อวัน สหรัฐอเมริกา  920 คนต่อร้านต่อวัน และเกาหลีใต้ 344 คนต่อร้านต่อวัน

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี  กล่าวว่า  ผลการดำเนินงานของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นตลอดระยเวลา 25  ปีที่ผ่านมา  มีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ  เพราะสามารถขยายสาขาได้อย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับการขยายตัวของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศอื่น ๆ 

 

 

จากจำนวนสาขาที่ปัจจุบันสามารถขยายได้มากกว่า 7,000 แห่ง  ส่งผลให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเป็นอันดับ 3 รองจากญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา  และจากจำนวนสาขาที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องส่งผลให้บริษัท ซีพี ออลล์  จะขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2  ได้ในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

สำหรับแผนการลงทุนในอีก 3 ปี นับจากนี้  บริษัท ซีพี ออลล์  วางเป้าหมายไว้ว่าจะขยายสาขาให้ครบ 10,000 สาขา โดยมีจุดแข็งอยู่ที่ความแข็งแกร่งของทีมผู้บริหาร  และการศึกษาทำเลที่มีศักยภาพ  เพื่อจับจองพื้นที่และเข้าไปทำการเปิดสาขา

การออกมาเปิดแผนยึดทำเลทองขยายไปยังช่องทางต่างๆ เชื่อว่ายังคงจะมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง  ด้วยเม็ดเงินลงทุนที่หนา  ส่งผลให้บริษัท ซีพีออลล์  สามารถเข้าไปจับจองทำเลศักยภาพไว้ได้ก่อน  ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการบล็อคคู่แข่งฝ่ายตรงกันข้ามไม่ให้เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาด

จากจำนวนคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบคอนวีเนียนสโตร์เป็นกลุ่มธุรกิจเดียวในปีนี้ที่มีการขยายตัวดีที่สุด  เมื่อเทียบกับกลุ่มธุรกิจค้าปลีกประเภทอื่นๆ  ที่ค่อนข้างชะลอตัว  ยิ่งพากันออกแคมเปญสะสมสแตมป์  สติ๊กเกอร์ยิ่งทำให้ธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์มีความคึกคักมากขึ้น

 

 


LastUpdate 11/11/2556 18:19:04 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 3:29 am