กองทุนรวม
TRUE เข็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท เสนอขายธันวาคมนี้


 


"TRUE"เข็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม TRUEGIF กองแรกของไทย ขนาด 6-8 หมื่นล้านบาท หวังนำเงินปลดล็อคภาระหนี้ที่มี 1 แสนล้านบาท คาดเสนอขายธันวาคมนี้


 

 

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กล่าวว่า การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (ทรูจีไอเอฟ หรือ TRUEGIF) ถือเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่จัดขึ้นเป็นรายแรกในประเทศไทย โดยลงทุนในเสาโทรคมนาคม ระบบใยแก้วนําแสงและอุปกรณ์สื่อสัญญาณ และระบบบรอดแบนด์ในเขตพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อสนับสนุนการใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน รวมถึงยังเป็นการลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนของอุปกรณ์พื้นฐานทางด้านโทรคมนาคม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาการให้บริการเครือข่ายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มทรูเป็นผู้สนับสนุนการก่อตั้งกองทุนทรูจีไอเอฟ โดยเป็นผู้โอนทรัพย์สินและสิทธิในการรับประโยชน์จากรายได้สุทธิของสินทรัพย์ของกลุ่มทรูให้แก่กองทุน นอกจากนี้ เพื่อสนับสนุนกองทุนทรูจีไอเอฟ กลุ่มทรูยังเป็นผู้เช่าและบริหารจัดการหลักในทรัพย์สินโทรคมนาคมของกองทุน และจะเป็นผู้ซื้อหน่วยลงทุนของกองทุน ทรูจีไอเอฟ ในจํานวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 18 อีกด้วย

สำหรับการขายทรัพย์สินให้แก่ TRUEGIF จะทำให้ฐานะการเงินของ TRUE แข็งแกร่งอย่างมีนัยสำคัญ โดยหนี้สินสุทธิ ณ กันยายนที่ผ่านมา บริษัทมีหนี้ 1.05 แสนล้านบาท จะลดเหลือ 4.92 หมื่นล้านบาท ซึ่งทรูจะนำเงินที่ได้บางส่วนจากการระดมทุนไปชำระหนี้และนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนบริษัท

ทั้งนี้ ด้านทรัพย์สินที่จะนําเข้ากองทุนทรูจีไอเอฟ ได่แก่ กรรมสิทธิ์ในเสาโทรคมนาคม จํานวน 6,000 เสา กรรมสิทธิ์ในระบบใยแก้วนําแสงหลัก และอุปกรณ์ระบบสื่อสัญญาณที่เกี่ยวข้อง ความยาว 5,112 กิโลเมตร และระบบบรอดแบนด์ในเขตพื้นที่ต่างจังหวัด จํานวน 1.2 ล้านพอร์ต และสิทธิในการรับประโยชน์จากรายได้สุทธิที่เกิดจากการให้เช่า (1) เสาโทรคมนาคม จํานวน 5,845 เสา และ (2) ระบบใยแก้วนําแสงและอุปกรณ์ระบบสื่อสัญญาณความยาว 47,250 กิโลเมตร รวมถึงกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินดังกล่าวจํานวนหนึ่ง ซึ่งกองทุนมีสิทธิในการซื้อหรือรับโอนตามเงื่อนไขและเวลาที่กําหนด

 

 

ด้าน นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการกองทุนโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (TRUEGIF) ของ บมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ขณะนี้ กองทุนทรูจีไอเอฟ อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ส่วนขนาดกองทุนเบื้องต้น ผู้ประเมินอิสระได้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินกองทุนดังกล่าวแล้ว มูลค่าประมาณ 7 หมื่นล้านบาท 

สําหรับจุดเด่นของกองทุนนี้ ประกอบด้วย ทรัพย์สินที่มีความหลากหลายและกระจายอยู่ทั่วประเทศ มีทรัพย์สินโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ซึ่งสนับสนุนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถให้บริการได้ครอบคลุมประชากรประมาณร้อยละ 95 ทั่วประเทศ และระบบใยแก้วนําแสงครอบคลุมกว่า 73 จังหวัดทั่วประเทศ ขณะเดียวกันยังมีโอกาสในการเติบโตจากการร่วมใช้เสาและอุปกรณ์โทรคมนาคมจากผู้ให้บริการรายอื่น รวมถึงโอกาสจากการพัฒนาของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในอนาคต

 

 

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีโอกาสรับผลตอบแทนที่มั่นคงจากการมีผู้เช่าหลัก คือ กลุ่มทรู ที่ได้ทําสัญญาเช่า ดําเนินการ การบํารุงรักษา และบริหารจัดการกับกองทุนเป็นเวลานานกว่า 10 ปี การสนับสนุนและความเชี่ยวชาญจากกลุ่มทรู จะทําให้กองทุนทรูจีไอเอฟมีความได้เปรียบเชิงแข่งขันในการบริหารจัดการทรัพย์สิน ซึ่งกลุ่มทรูถือเป็นหนึ่งในบริษัทโทรคมนาคมชั้นนําที่มีกลุ่มผู้บริหารที่มีประสบการณ์


“ในฐานะผู้จัดการกองทุน เรามองเห็นโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศไทยที่กําลังอยู่ในช่วงเปิดเสรี สนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ ทําให้มีความต้องการใช้โครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะมีกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเกิดขึ้น เพื่อรองรับการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน ช่วยให้ผู้ประกอบการลดต้นทุน เพราะทั้งเสาและไฟเบอร์ออฟติกสามารถรองรับจํานวนผู้ใหบริการได้หลายราย ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเติมในการเพิ่มผู้เช่านั้นค่อนข้างต่ำ ทําให้สามารถรับรู้รายได้ของกองทุนเพิ่มเติมเป็นผลกําไรและกระแสเงินสดได้ง่ายยิ่งขึ้น ทําให้ผู้ถือหน่วยลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น” นางโชติกากล่าว


       

 

 

ขณะที่ นายอาทิตย์ นันทะวิทยา รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตั้งเป้าหมายจะสามารถขายกองทุน TRUEGIF ได้ภายในเดือนธันวาคมนี้  โดยมีเป้าหมายจะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 6 -8 หมื่นล้านบาท และทาง TRUE จะถือหุ้น 18% ในกองทุน TRUEGIF หลังจากนำกองทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ  ทำให้ TRUEGIF จะเป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2  รองจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท (BTSGIF) ของไทย ที่มีขนาดกองทุน 6.25 หมื่นล้านบาทของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง ที่ออกช่วงต้นปีนี้ 

 


LastUpdate 28/11/2556 12:38:02 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 3:41 am