การตลาด
สกู๊ป : "ซันโว" โหมสร้างแบรนด์ ชู "ปฏิทินเซ็กซ์ซี่" เพิ่มยอดขายส่งท้ายปี


 

                       

 

หลังจากเปิดตัวเครื่องดื่มเกลือแร่ภายใต้แบรนด์ซันโว เข้ามาทำตลาดได้เพียง  9  เดือน  แต่บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด  ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มเกลือแร่ภายใต้แบรนด์ ซันโว  ก็สามารถกวาดยอดขายเข้ากระเป๋าได้แล้วถึง 32  ล้านขวด  และคว้าส่วนแบ่งการตลาดมาครองได้แล้ว  10%  ถึงเป้าหมายก่อนระยะเวลาที่วางไว้

จากนโยบายที่ต้องการให้เพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มนอน-แอลกอฮอล์ สู่สัดส่วนยอดขาย 30% ภายใน 5 ปี   จากปัจจุบันมีสัดส่วนเพียง  12%  เท่านั้น  ซึ่งขณะนี้ผ่านมาแล้ว  2 ปี ส่งผลให้บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  ต้องเร่งเดินหน้าขยายสินค้าในกลุ่มนอน-แอลกอฮอล์  อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเครื่องดื่มเกลือแร่ภายใต้แบรนด์ ซันโว  ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มสินค้าที่บริษัท  สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  จะชูเป็นสินค้าหลักในการเพิ่มยอดขายกลุ่มนอน-แอลกอฮอล์

ด้วยผลการตอบรับของการเปิดตัวเครื่องดื่มเกลือแร่ ซันโว  เข้ามาทำตลาด  ส่งผลให้บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  ออกมาประกาศเดินหน้าทำตลาดและสร้างแบรนด์สินค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้ใช้งบกว่า 150 ล้านบาท  ในการทำกิจกรรมการตลาดและสร้างแบรนด์เครื่องดื่มเกลือแร่แบรนด์ซันโวไปแล้ว 

สำหรับช่องทางหลักในการทำตลาดยังคงเน้นไปที่ช่องทางขายเดียวกับกลุ่มเบียร์  คือ จำหน่ายผ่านช่องทางเทรดดิชั่นนอลเทรด  หรือ  ร้านค้าทั่วไปอย่างยี่ปั๊ว ซาปั๊ว   70% และห้างโมเดิร์นเทรด 30%   เพื่อให้สินค้ากระจายไปถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้ครอบคลุมเร็วขึ้น  โดย บริษัท  สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  ได้เพิ่มหน่วยรถกระจายสินค้ากว่า 200 คัน สำหรับส่งสินค้าภายในกรุงเทพฯและปริมณฑล 

ปัจจุบันเครื่องดื่มเกลือแร่ ซันโว  ยังคงมีรสชาติสินค้าเข้าทำตลาดอยู่จำนวน    รสชาติเหมือนกับต้นปีที่ผ่านมา  คือ รสมิกซ์ฟรุต (สีเหลือง) และรสมิกซ์เบอร์รี (สีแดง)  ในบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วขนาด 250 มิลลิลิตร ราคาขวดละ 10 บาท  ขณะที่กลุ่มเป้าหมายหลักในการทำตลาดยังคงเน้นไปที่ที่เสียเหงื่อจากการใช้แรงงาน  และผู้ที่เสียเหงื่อจากการเล่นกีฬา

นายรติ พันธุ์ทวี ผู้อำนวยการบริหาร ประจำสำนักงานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอด บริวเวอรรี่ จำกัด  กล่าวว่า  ในปีหน้าบริษัทมีแผนที่จะใช้งบอีกไม่ต่ำกว่า  100  ล้านบาท  ในการทำกิจกรรมการตลาดและสร้างแบรนด์เครื่องดื่มเกลือแร่ ซันโว  อย่างต่อเนื่อง  เพราะแนวทางการดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มเกลือแร่ซัน โว ในช่วง 3  ปีแรกของการทำตลาดจะเน้นไปที่การสร้างแบรนด์เป็นหลัก  เนื่องจากเป็นสินค้าน้องใหม่

ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าโฆษณาสินค้าผ่านสื่อต่างๆอย่างต่อเนื่องเช่นกัน  ซึ่งในส่วนของพรีเซ็นเตอร์ที่จะนำมาเป็นตัวแทนสินค้ายังคงใช้นักมวยชื่อดังอย่าง “บัวขาว” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ภายใต้สโลแกน “เครื่องดื่มเกลือแร่ซันโว ซันโวทุกโอกาส”  เหมือนกับปีนี้  เนื่องจากคาเรคเตอร์ของตัวพรีเซ็นเตอร์ตรงกับภาพลักษณ์ของสินค้า 

หลังจากออกมาเดินหน้าทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง  บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  คาดการณ์ว่าภายในสิ้นปีหน้า  น่าจะมียอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า  15-20%   และมีส่วนแบ่งการตลาดไม่ต่ำกว่า  15-20%  ซึ่งหากมีส่วนแบ่งการตลาดในระดับดังกล่าวจะส่งผลให้เครื่องดื่มเกลือแร่ ซันโว  ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2  ในตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่แทนที่เอ็มสปอร์ต  ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ  12-15% 

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  ดึงนำมาใช้  เพื่อกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปีควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น นั่นก็คือ  การเปิดตัวปฏิทินเซ็กซ์ซี่แจกฟรีเครื่องดื่มเกลือแร่ ซันโว  2014  ให้กับลูกค้า  หลังจากก่อนหน้านี้เคยประสบความสำเร็จสร้างความฮือฮาให้กับวงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาแล้วเมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมากับปฏิทินลีโอ   แต่เนื่องจากกฎข้อห้ามของการทำกิจกรรมการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีมากขึ้น  ส่งผลให้บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ไม่สามารถทำปฏิทินลีโอได้เหมือนที่ผ่านมา

 

 

 

สำหรับการเปิดตัวปฏิทินเครื่องดื่มเกลือแร่ซันโว  เข้ามาสร้างสีสันให้กับวงการเครื่องดื่มเหลือแร่ในปีนี้  บริษัท สิงห์  คอร์เปอเรชั่น  ได้เลือก 5  สาวสุดเซ็กซี่อย่าง กิ๊บซี่-วนิดา, โย-ยศวดี, โบ-โชติมา, หยก -ธัญยกันต์ และ โม-อมีนา  มาเป็นนางแบบถ่ายปฏิทินเครื่องดื่มเกลือแร่ ซันโว  ปีแรก  ซึ่งหลังจากเปิดตัวปฏิทินอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่  12 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าสร้างสีสันให้กับวงการเครื่องดื่มได้มากพอสมควร

แม้ว่าขณะนี้ทางบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  จะยังไม่เริ่มแจกปฏิทินชุดดังกล่าวให้กับบรรดากลุ่มลูกค้า  ซึ่งจะเน้นไปที่กลุ่มยี่ปั๊ว ซาปั๊ว  และตัวแทนรถจำหน่าย  เนื่องจากอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมและวางแผนการทำตลาด  แต่เบื้องต้นบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  แย้มมาว่า น่าจะเป็นการนำฝาเครื่องดื่มซันโวมาแลก

นายรติ  กล่าวว่า หลังจากเปิดตัวเครื่องดื่มเกลือแร่ ซันโว  เข้าทำตลาดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่าได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้า  ด้วยการมียอดขายมากถึง 32  ล้านขวด  และมีส่วนแบ่งการตลาด 10%  ส่งผลให้บริษัทมีแผนที่จะตอบแทนลูกค้าด้วยการผลิตปฏิทินเครื่องดื่มเกลือแร่ซันโว  2014  ออกมาขอบคุณลูกค้า

ทั้งนี้  ปฏิทินเครื่องดื่มเกลือแร่ซันโว 2014  ที่ผลิตออกมาแจกฟรีในครั้งนี้  นายรติ  กล่าวต่อว่า เป็นการผลิตออกมาในจำนวนจำกัดในหลักหลายหมื่นชุด  ลูกค้าที่ต้องการปฏิทินชุดดังกล่าวสามารถนำฝาเครื่องดื่มเกลือแร่ซันโวจำนวน 10 ฝา มาแลกปฏิทินชุดดังกล่าวได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และรถจำหน่ายทั่วประเทศจนกว่าปฏิทินชุดดังกล่าวจะหมด  ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มแจกปฏิทินดังกล่าวได้ประมาณกลางเดือน ธ.ค.นี้  

นอกจากจะผลิตมาเพื่อสร้างสีสันให้กับวงการเครื่องดื่มเกลือแร่แล้ว  บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  ยังคาดว่าจะช่วยสร้างยอดขายให้กับเครื่องดื่มเกลือแร่ซันโว  ในช่วงเดือน ธ.ค. ให้มีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า  15-20%   เมื่อเทียบกับช่วงปกติ  เพราะจากประสบการณ์การผลิตปฏิทินในรูปแบบเซ็กซ์ซี่เข้ามาทำตลาดช่วงส่งท้ายปีจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

สำหรับรูปแบบของปฏิทินเครื่องดื่มเกลือแร่ ซันโวที่นำเข้ามาทำตลาดในปีนี้  บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  จัดทำขึ้นใน 2 รูปแบบ ทั้งแบบตั้งโต๊ะ และแบบแขวน โดยปฏิทินทั้ง 2 รูปแบบจะมี จำนวน 14 แบบ 14 สไตล์  เพื่อให้ปฏิทินมีความหลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น  ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ของปฏิทินและเป็นกีฬาชนิดต่างๆ  ซึ่งกำลังเป็นทีนิยมของผู้ชาย

นายรติ  กล่าวต่อว่า  หลังจากเครื่องดื่มเกลือแร่ซันโว เข้ามาทำตลาดถือว่าสร้างสีสันให้กับธุรกิจเกลือแร่ให้มีความคึกคักมากขึ้น  จากเดิมตลาดสินค้าดังกล่าวค่อนข้างนิ่ง  เนื่องจากมีผู้เล่นรายหลักเพียง 2  คือ  สปอนเซอร์  และเอ็มสปอร์ต  ซึ่งผู้นำในตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ยังคงเป็นของแบรนด์สปอนเซอร์  ด้วยการครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ  70%  ขณะที่เอ็มสปอร์ตมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ    12-15%

ส่วนเรื่องที่จะมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจังในปีหน้า  ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีประมาณ  1-2  ราย  นายรติ กล่าวว่า  ไม่รู้สึกกังวลกับการแข่งขันที่จะเพิ่มขึ้น  เนื่องจากผู้เล่นแต่ละแบรนด์มีจุดแข็งในการทำตลาดเป็นของตัวเอง  ในทางตรงกันข้ามน่าจะเป็นการเข้ามาช่วยกระตุ้นให้ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่มีความคึกคักมากขึ้น  และส่งผลให้ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ในปีหน้ามีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า  15-20%  จากปัจจุบันตลาดรวมเครื่องดื่มเกลือแร่มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ  4,400   ล้านบาท  ปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ  10% 

 

 

เช่นเดียวกับความคิดเห็นของ นายสานิต  หวังวิชา  ผู้จัดการฝ่ายการตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์  บริษัท  กระทิงแดง  จำกัด  ที่ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า  กรณีที่มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาทำตลาดมากขึ้น น่าจะเป็นการช่วยให้ตลาดรวมเครื่องดื่มเกลือแร่มีความคึกคักมากขึ้น  แต่ก็ยอมรับว่าในช่วงแรกที่มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาทำตลาดอาจส่งผลกระทบต่อการทำตลาดไปบ้าง  แต่ตอนนี้ทุกอย่างเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ  เนื่องจากบริษัทหันมาปรับบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการรองรับผู้เล่นหน้าใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

กลยุทธ์ที่เจ้าตลาดอย่างบริษัท กระทิงแดง  เลือกนำมาใช้รับน้องใหม่  คือ  การหันมาพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดได้เปิดตัวบรรจุภัณฑ์กระป๋องรูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ  สปอนเซอร์ สลีค แคน  หรือกระป๋องทรงสูงผอมขนาด 325 มล. เข้าทำตลาดแทนกระป๋องทรงอ้วน  ซึ่งจะทยอยนำออกมาจากตลาดให้หมดภายในสิ้นปีนี้  ซึ่งภายหลังจากเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ใหม่เข้ามาทำตลาด บริษัท กระทิงแดง  คาดว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดี  เนื่องจากราคาขายบรรจุภัณฑ์ใหม่ยังคงไว้ที่ราคาเดิมคือ 12 บาท  เช่นเดียวกับบรรจุภัณฑ์แบบขวดแก้วขนาด 250 มล. ที่ยังคงราคาไว้ที่ 10 บาท และขวดพีอีทีขนาด 350 มล. คงราคาไว้ที่ 15 บาท

นอกจากนี้  บริษัท กระทิงแดง ยังมีแผนที่จะออกมาทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง  เพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักและอยู่ในใจของผู้บริโภคมากขึ้น  โดยจะเน้นไปที่การเข้าเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ  เช่น  จักรยานทางไกล  และฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก  เป็นต้น 

ค่ายไหนจะมียอดขายเพิ่มขึ้นอีกไม่กี่วันก็จะรู้ผลของปีนี้  แต่หลังจากก้าวเข้าสู่ปีใหม่คงต้องรอดูกันไปอีกพักใหญ่เลยทีเดียว.  

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ธ.ค. 2556 เวลา : 00:13:23
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:15 pm