เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เฟด ลด QE 10,000 ล้านดอลล์ ไม่กระทบไทย



แม้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) มีมติลดวงเงินซื้อสินทรัพย์ต่อเดือนภายใต้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ คิวอี ลง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิม 85,000 ล้านดอลลารสหรัฐ มาอยู่ที่ 75,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.57 แต่มาตรการดังกล่าวก็ไม่ส่งผลกระทบต่อไทยมากนัก โดยตลาดหุ้นไทยปรับลดลงเพียงเล็กน้อย 

 
 
 
 
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในประเทศแม้จะมีเงินทุนไหลออกไปต่างประเทศ เพราะปัจจุบันสภาพคล่องของไทยยังอยู่ในระดับสูงทั้งสกุลเงินบาทและสกุลเงินตราต่างประเทศ เห็นได้จากตัวเลขดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลทำให้ค่าเงินบาทของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ก็ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีความผันผวน กนง.มีเครื่องมือที่จะเข้ามาดูแลค่าเงินไม่ให้ผันผวนกระทบเศรษฐกิจ

ด้าน นายปฤษันต์ จันทน์หอม ผู้อำนวยการอาวุโสสายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาดการเงินทั่วโลก รวมทั้งตลาดการเงินของไทยในช่วงนี้เกิดขึ้นไม่มากนัก เพราะส่วนใหญ่ตลาดการเงินและนักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลก ได้คาดการณ์ไว้แล้วว่า การปรับลดคิวอีถ้าไม่เกิดในช่วงสิ้นปีนี้ ก็เป็นช่วงต้นปีหน้า แม้ส่วนใหญ่จะเก็งว่าจะปรับลดต้นปีหน้าก็ไม่ต้องสร้างเซอร์ไพรส์มากมายนัก และที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติได้มีการปรับพอร์ตการลงทุนในประเทศเศรษฐกิจใหม่ รวมทั้งประเทศไทยไปต่อเนื่องแล้ว

 
 
 
 
 
ส่วนในมุมมองนักเศรษฐศาสตร์ นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด บอกว่า สิ่งที่น่าจับตามอง คือ ดอกเบี้ยระยะยาวของสหรัฐ อาจปรับเพิ่มขึ้น กระทบกับประเทศไทยและตลาดเกิดใหม่ ทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวลำบาก ส่วนการส่งออก ต้องรอเวลาอีกระยะหนึ่ง จึงจะเห็นผลกระทบ โดยต้องดูว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวได้ต่อเนื่องหรือไม่ ขณะที่ผู้ประกอบการไทย มีปัจจัยพื้นฐานท้าทายทางด้านดอกเบี้ยของสหรัฐที่อาจจะปรับเพิ่มขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนผันผวน เงินไหลออก และเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศ

 
 
 
 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า การที่เฟดลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE เป็นเพราะตัวเลขการว่างงานของสหรัฐมีต่ำลง รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่ง และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเสียงส่วนใหญ่ผ่านข้อตกลงงบประมาณฉบับล่าสุด ทำให้ลด โอกาสที่จะเกิดการชัตดาวน์ของหน่วยงานรัฐขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า และยังมีมาตรการผ่อนคลายเพดานการใช้จ่ายในระยะเวลา 2 ปี ข้างหน้า ทำให้เฟดตัดสินใจลดขนาดมาตรการ QE ลง 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน ในเดือนมกราคปีหน้า

ในขณะที่ประเทศไทยคงจะกระทบไม่มาก เนื่องจากไทยถูกปกคลุมด้วยเรื่องของการเมืองเป็นสำคัญ หากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้น และสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มมีเสถียรภาพ จะทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดหุ้นไทย ขณะเดียวกันที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคการส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ธ.ค. 2556 เวลา : 13:31:23
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:29 pm