เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เศรษฐกิจไทยปี 57 เอาไม่อยู่ คาดโตต่ำกว่า 4%


 

 

 

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics มองปี 2557 เป็นปีแห่งการประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดหนัก เหตุสถานการณ์การเมืองไร้ซึ่งเสถียรภาพ ฉุดเงินลงทุนหายวูบกว่า 2 แสนล้านบาท

 


อุณหภูมิการเมืองของไทยร้อนระอุจนนำไปสู่การยุบสภาในวันที่ 9 ธันวาคมและดีเดย์วันเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า  แต่จนถึงขณะนี้ความขัดแย้งที่ยังมีอยู่ทำให้มีความไม่แน่นอนว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าวได้หรือไม่ และเป็นประเด็นทำให้หลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความเป็นกังวลกับเศรษฐกิจไทยในปีหน้าว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

เริ่มจากการมองเครื่องยนต์ด้านการลงทุนซึ่งแม้จะไม่ถึงขั้นเกียร์ว่างแต่ก็มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน  สืบเนื่องจากโครงการลงทุนตามกฎหมายพิเศษของรัฐบาลชุดก่อนทั้งเมกะโปรเจกต์คมนาคมขนส่ง 2 ล้านล้านบาท และแผนลงทุนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทที่มีอันต้องล่าช้าออกไปในช่วงสุญญากาศทางการเมือง และมีแนวโน้มที่ต้องถูกหยิบยกมาทบทวนพิจารณากันใหม่หากรัฐบาลใหม่ยังคงที่จะเดินหน้าโครงการต่อ 

 

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอาจมีบางโครงการที่เตรียมความพร้อมไว้แล้ว และจะได้รับการผลักดันให้ดำเนินการต่อ  โดยโยกไปขอใช้งบลงทุนประจำปี 2557 บางส่วนจากงบลงทุนทั้งก้อนที่มีอยู่ 4.4  แสนล้านบาทแทนการใช้เงินกู้ตามพ.ร.ก.  เพื่อที่ทำให้โครงการที่มีความพร้อมลงทุนเดินหน้าต่อไป   ถึงกระนั้นก็ตาม เราเชื่อว่าการเบิกจ่ายงบลงทุนปกติจะมีแนวโน้มทำได้ต่ำกว่าเป้าที่ร้อยละ 82 อยู่มากและมีความล่าช้า ทำให้ประเมินเม็ดเงินลงทุนของภาครัฐลดลงไปประมาณ 9.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบเชื่อมโยงไปถึงการลงทุนภาคเอกชนลดลงไปราว 1.3 แสนล้านบาท จากการหดหายของตัวขับเคลื่อนการลงทุนภาครัฐ และความเชื่อมั่นที่ลดลงทำให้ภาคเอกชนชะลอการลงทุนไปก่อน   สุดท้าย ทำให้ในภาพรวมแล้วเราจะเห็นเม็ดเงินลงทุนหายไปทั้งสิ้นประมาณ  2.2 แสนล้านบาท  (เกือบร้อยละ 2 ของ GDP) หรือการลงทุนจะเพิ่มขึ้นจากปี 2556 เพียงร้อยละ 4.4 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 10.4

ในส่วนของการบริโภคนั้น  คาดว่าจะขยายตัวได้เพราะมีแรงหนุนเพิ่มจาก 1) เงินใช้จ่ายในกระบวนการเลือกตั้งทั้งส่วนของงบประมาณเลือกตั้งที่ได้รับอนุมัติ 3.8 พันล้านบาทและส่วนเพิ่มเติมจากพรรคการเมืองต่างๆ รวมแล้วประเมินเม็ดเงินสะพัดจากการเลือกตั้งประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และ 2) แนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาลใหม่ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังไปแล้ว ทำให้การบริโภคในปี 2557 มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2556 ไม่มากนัก โดยคาดว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8

 

แรงขับเคลื่อนที่มีบทบาทมากขึ้นและเป็นความหวังช่วยประคองเศรษฐกิจ ได้แก่ การฟื้นตัวของภาคส่งออกของไทยตามสัญญาณบวกเศรษฐกิจโลกที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสหรัฐฯ สะท้อนจากข้อมูลล่าสุดที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ได้ประกาศลดขนาดวงเงินที่อัดฉีดเข้าระบบโดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 เหลือเดือนละ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ และแนวโน้มการขยายตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจประเทศคู่สำคัญทั้งญี่ปุ่น จีน และอาเซียน ซึ่งเราคาดว่าจะเห็นตัวเลขส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐในปีหน้าเติบโตที่ร้อยละ 4.4 เทียบกับฐานในปี 2556 ที่แทบจะไม่ขยายตัว  อีกทั้งเชื่อว่าภาคท่องเที่ยวยังคงเติบโตต่อไปแม้เเป็นไปในอัตราชะลอลง ตามบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ถูกลดทอนจากความไม่เสถียรภาพทางการเมือง

 

 

ดังนั้น  จากเครื่องยนต์ด้านการลงทุนที่คาดหวังเป็นตัวชี้นำเศรษฐกิจสะดุดลง  ขณะที่การบริโภคขยายตัวได้ในวงจำกัด และการส่งออกที่เป็นความหวังเดียวที่จะผลักดันการเติบโตยังคงขยายตัวไม่เป็นไปในอัตราเร่ง  ปัจจัยดังกล่าวทำให้ TMB Analytics คาดเศรษฐกิจปี 2557 มีแนวโน้มขยายตัวลดลงเหลือร้อยละ 3.3 จากร้อยละ 4.2 ตามประมาณการเดิม  เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากอัตราขยายตัวของปี 2556 ที่น่าจะอยู่ราวร้อยละ 2.9


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ธ.ค. 2556 เวลา : 11:46:06
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:35 pm