เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
SCB EICมองธปท. คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.25% สวนการคาดการณ์ของตลาด


 

 

SCB EIC ระบุธปท. คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.25% สวนการคาดการณ์ของตลาด ชี้เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาวะชะลอตัว และมีความเสี่ยงค่อนข้างมากจากความไม่แน่นอนทางการเมือง คาดดอกเบี้ยนโยบายจะลดอยู่ที่ 1.75% ภายในครึ่งปีแรก

 

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC)เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 4 ต่อ 3 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.25% ในการประชุมวันที่ 22 มกราคม 2014 โดยกนง. ประเมินว่านโยบายการเงินยังผ่อนคลายเพียงพอ หลังจากที่ได้ปรับลดลง 0.25% เหลือ 2.25% ในการประชุมครั้งก่อนเนื่องจากเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ขยายตัวต่ำกว่าที่ กนง. คาด ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ กนง. มองว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับนี้ยังคงเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในขณะที่สถานการณ์การเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงระยะสั้น ซึ่งกนง. ให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศเพื่อเป็นรากฐานที่มั่นคงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 

 

 

อย่างไรก็ดีอีไอซี ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาวะชะลอตัว และมีความเสี่ยงค่อนข้างมากจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องจากปี 2013 โดยมีปัจจัยทางการเมืองเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชน และยังกระทบต่อแผนการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่มีแนวโน้มหยุดชะงักตลอดปีนี้ ขณะที่แม้ว่าเศรษฐกิจหลักในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะฟื้นตัวชัดเจนขึ้นแล้ว แต่สินค้าส่งออกหลักของไทยยังคงไม่ได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวในระยะที่ผ่านมา 
 

ทั้งนี้อีไอซี คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะลดลงมาอยู่ที่ 1.75% ภายในครึ่งปีแรก นโยบายการเงินสามารถผ่อนคลายเพิ่มเติมได้ ในภาวะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำและเศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงและขาดแรงกระตุ้นจากภาคการคลัง เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงมีมากกว่ากว่าปัจจัยเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและด้านเสถียรภาพอื่นๆ เช่น การเร่งตัวของหนี้ครัวเรือน และภาวะเงินทุนเคลื่อนย้าย นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำจะช่วยสนับสนุนการบริโภคและการลงทุนในประเทศที่ชะลอตัว เมื่อเศรษฐกิจเริ่มกลับมามีเสถียรภาพ 
 


LastUpdate 23/01/2557 12:39:53 โดย : Admin
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 12:52 am