การตลาด
สกู๊ป...ช้อปแชนแนลเร่งเพิ่มช่องทางขายหวังโกยรายได้หมื่นล้าน


 

 

 

การแข่งขันของธุรกิจทีวีช้อปปิ้งเริ่มรุนแรงมากขึ้นต่อเนื่อง ความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการติดตั้งทีวีดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวีมีถูกลง ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย

 

 

 

นับวันการแข่งขันของธุรกิจทีวีช้อปปิ้งจะเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจทีวีช้อปปิ้งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้นส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการติดตั้งทีวีดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวีมีราคาถูกลง จึงทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย ประกอบกับปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาให้ผู้บริโภคสามารถหาข้อมูลสินค้าที่ให้ความสนใจเพียงแค่การคลิ๊ก จึงทำให้ความมั่นใจในการซื้อสินค้าออนไลน์ หรือซื้อสินค้าผ่านทีวีได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะนอกจะเห็นภาพและคุณสมบัติของสินค้าแล้ว ยังได้รับความสะดวกในการซื้อสินค้า เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีบริการจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้าน

 
ช่อง ช้อปแชนแนล ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่กระโดดเข้ามาทำตลาดทีวีช้อปปิ้งเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะเป็นน้องใหม่ในตลาด แต่จากจุดเด่นของสินค้าที่สัดส่วน 50% เป็นสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นทำให้ช่องช้อปแชนแนล เริ่มเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการซื้อสินค้าผ่านทีวี   ซึ่งปัจจุบันลูกค้าที่สนใจซื้อสินค้าจากช่องช้อปแชนแนล สามารถเลือกชมรายการได้หลายช่องทาง ประกอบด้วย   จานดาวเทียมพีเอสไอ ช่อง 62   ทรู วิชั่นส์ ช่อง 179 จานดีทีวี ช่อง 61 กล่องทีโอที ไอพีทีวี ช่อง และจานดาวเทียมประเภทเคยู-แบนด์
 
 
 
 
 
 
นายชิเกรุ โอฮาชิ กรรมการผู้จัดการและประธานฝ่ายบริหารสูงสุด บริษัท ช้อป โกลบอล(ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจรายการทีวีช้อปปิ้ง ช่อง ช้อป แชนแนล กล่าวว่า นับจากนี้บริษัทจะเน้นการสร้างแบรนด์ของช่องช้อป แชนแนล ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นควบคู่ไปกับการขยายช่องทางการจำหน่ายและนำสินค้าใหม่เข้ามาให้บริการเพิ่มขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าอายุประมาณ 30-35 ปี  
 
 
ล่าสุดบริษัท ช้อป โกลบอล(ประเทศไทย) ได้จับมือร่วมสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมไทย ทีวีโกลบอล เน็ตเวิร์ค ภายใต้การบริหารงานของสถานีโทรทัศน์กองทัพบก เพื่อนำช่องช้อป แชนแนล มาออกอากาศผ่านทางโทรทัศน์ดาวเทียมไทยทีวีโกลบอล เน็ตเวิร์ค หรือ ทีจีเอ็น(TGN) ย่านคลื่อนความถี่ เคยู-แบนด์ ซึ่งเริ่มออกอากาศไปแล้วเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา                        
 
 
หลังจากนำช่องช้อปแชนแนล มาออกอากาศผ่านทาง TGN บริษัท ทีวี โกลบอล เน็ตเวิร์ค   เชื่อมั่นว่า จะช่วยขยายฐานผู้ชมครอบคลุมไปทั่วประเทศมากขึ้น   และสามารถก้าวขึ้นเป็นทีวีช้อปปิ้งที่อยู่อันดับ 1 ของเมืองไทย เพราะการดำเนินธุรกิจของช่องช้อปแชนแนล ได้รับแรงผลักดันจาก 3 พันธมิตรที่แข็งแกร่งไม่ว่าจะเป็น ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป, บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด
 
 
พลโทนันทพล จำรัสโรมรัน รองผู้อำนวยการใหญ่ สายงานปฏิบัติการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก(คนที่2จากขวา) กล่าวว่า   ตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ไทยทีวี โกลบอล เน็ตเวิร์ค หรือทีจีเอ็น (TGN) ภายใต้การบริหารงานของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ได้ส่งสัญญาณการออกอากาศผ่าน 2 ย่านความถี่ ได้แก่ C-Band และ KU-Band โดยการออกอากาศย่านความถี่ C Band นั้น   ปัจจุบันมีการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม 5 ดวง ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 177 ประเทศทั่วโลก
 

นอกจากนี้ ยังมีการผลิตรายการคุณภาพหลากหลายประเภท เช่น   รายการสาระความรู้ สาระบันเทิง รายการท่องเที่ยว และกีฬา รายการธรรมะ และสุขภาพ รวมถึงรายการวาไรตี้ต่างๆ ที่มีเนื้อหาทันสมัย   ซึ่งการจับร่วมมือกับบริษัท ช้อป โกลบอล ในครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำไลฟ์สไตล์คนเมือง   เนื่องจากรูปแบบของช่องการรายดังกล่าวมีสินค้าสามารถตอบสนองไสฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ TGN

 

 
 
ปัจจุบันช่อง ช้อป แชนแนล มีสินค้าที่จำหน่ายอยู่ประมาณ 800 รายการ แบ่งเป็น สินค้าที่มีจากประเทศญี่ปุ่นประมาณ 40% จากประเทศต่างๆ อีก 10%   และจากประเทศไทย 50% ซึ่งในทุกเดือนจะมีสินค้าใหม่เข้ามาเสริมประมาณ 200 รายการ แต่ในบางเดือนอาจมีความล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากสินค้าแต่ละรายการที่นำมาจำหน่ายต้องผ่านการขอใบอนุญาติจาก สคบ.
 
 
ในส่วนของรายละเอียดสินค้าที่นำมาจำหน่าย ช่องช้อปแชนแนล ได้แบ่งออกเป็นหลายหมวดหมู่ ประกอบด้วยเครื่องประดับ เครื่องสำอาง เครื่องแต่งกาย แฟชั่น สินค้าภายในบ้าน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากมาย โดยประมาณ 70% ของสินค้า เป็นสินค้าที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น และอีก 30% เป็นสินค้าภายในประเทศไทย
 
 
 
 
 
 
นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. เป็นต้นไป ช่องช้อปแชนแนล จะเริ่มจำหน่ายอาหารและผลไม้สดแบบพรีออเดอร์นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเราใช้ระบบขนส่งทางอากาศ จึงทำให้ลูกค้ายังได้รับประทานอาหารและผลไม้สดๆ จากญี่ปุ่นอย่างแน่นอน เช่น สตอเบอร์รี่ แบรนด์ Amaou ซึ่งเป็นสตรอเบอร์รี่ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของขนาดที่ใหญ่และรสชาติที่หวานมาก ซึ่งก่อนที่จะเปิดให้บริการรับสั่งกลุ่มสินค้าอาหารสดช่องช้อปแชนแนล ได้สร้างระบบจัดส่งสินค้าประเภทผลไม้ตามฤดูกาล อาหารว่างและอาหารแช่แข็งเรียบร้อยแล้ว   เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้สินค้ามีความสดใหม่เมื่อถึงมือลูกค้า
 
 
อีกหนึ่งสินค้าที่ช่องช้อปแชนแนล เริ่มนำมาให้บริการแล้ว คือ โปรแกรมท่องเที่ยวไปต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น   ซึ่งในส่วนของบริการดังกล่าวจะแพร่ภาพออกอากาศ 24 ชั่วโมงผ่านช่อง TGN   จากปัจจุบันมีการแพร่ภาพออกอากาศรายการสดรวมทั้งสิ้น 7 ชั่วโมงต่อวัน เริ่มตั้งแต่ 10:00 – 14:00 น. และ 18:00 – 21:00 น. หลังจากนั้นจะค่อยๆ เพิ่มชั่วโมงในการออกอากาศจนครบ 24 ชั่วโมงต่อวัน เหมือนกับช่องจูปิเตอร์   ช้อป แชนแนล ที่ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ช้อป แชนแนล ยังได้เปิดตัวเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ www.shopch.in.th เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าอีกช่องทางด้วย
 
 
นายชิเกรุ กล่าวต่อว่า   แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทจะยึดที่ปรัชญาการทำงาน นั่นก็คือ ลูกค้าแต่ละท่านจะได้รับความใส่ใจเป็นรายบุคคล ได้รับการปฎิบัติอย่างเป็นธรรม และได้รับความเคารพจากทางบริษัท โดยทางบริษัทจะไม่มีการนำเสนอเกินความเป็นจริง หรือไม่บิดเบือนหรือหลอกลวงในการขายสินค้า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อที่จะนำเสนอบริการที่ดีที่สุด
 
 
ขณะเดียวกันก็จะมุ่งมั่นส่งมอบความพึงพอใจเต็ม 100% ให้แก่ลูกค้า โดยตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. เป็นต้นไป ช่องช้อปแชนแนล จะจัดงานลดราคาและโปรโมชั่นครั้งใหญ่ชื่อ “สแปลชชิ่ง สงกรานต์” เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมสินค้าหลากหลายหมวดหมู่ เช่น เครื่องประดับ เครื่องสำอาง และเสื้อผ้า   มาจำหน่ายในราคาพิเศษ   เพื่อมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์
 
 
นอกจากจะมอบความพิเศษให้กับลูกค้าด้วยแคมเปญการตลาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ ช่องช้อปแชนแนล ยังมอบความพิเศษให้กับลูกค้า ด้วยการจำหน่ายสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นในราคาที่ถูกกว่าราคาขายในประเทศญี่ปุ่นประมาณ 20% เนื่องจากปัจจุบันเงินบาทของไทยมีการอ่อนค่า จึงทำให้สามารถทำราคาสินค้าได้ถูกกว่าที่ขายประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวถือเป็นอีกแนวทางในการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด
 
 
พร้อมกันนี้ยังจะเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ภายใต้งบการลงทุนรวม 600 ล้านบาท ที่ได้ลงทุนไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ไปกับการสร้างสตูดิโอประมาณ 400 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 200 ล้านบาท ยังอยู่ระหว่างการวางแผน แต่ในด้านของความน่าจะเป็นเบื้องต้นคาดว่าเม็ดเงินที่เหลือน่าจะใช้ไปกับการลงทุนสตูดิโอแห่งใหม่ เพื่อรองรับธุรกิจขยายตัว
 
 
 
 
 
 
นายณรงค์ เชาวราษฎร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและหัวหน้าฝ่าย ของช้อปโกลบอลฯกล่าวว่า ปัจจุบันตลาดทีวีช้อปปิ้งมีมูลค่าอยู่ที่ 5,000-7,000 ล้านบาท เติบโตปีละ 5-10%  และการที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดทีวีช้อปปิ้งมีโอกาสในการเติบโตค่อนข้างสูง  แต่เนื่องจากพฤติกรรมคนไทยยังไม่มีความเชื่อมั่นกับการซื้อสินค้าผ่านทีวีชอปปิ้งมากนัก จึงทำให้ตลาดรวมทีวีช้อปปิ้งมีอัตราการเติบโตต่อปีไม่เกิน 10%
 
 
ทั้งนี้ จากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้บริษัท ช้อป โกลบอล(ประเทศไทย) ต้องเข้าหารือร่วมกับผู้ประกอบการอีก 3 รายคือ ช่องโอชอปปิ้ง ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, ช่องทรู ซีเล็ค ของบริษัท ทรูวิชั่นส์ และช่องทีวีไดเร็ค   ของบริษัท ทีวีไดเร็ค   เพื่อร่วมกันหาข้อสรุปจัดตั้งสมาคมทีวีช้อปปิ้งขึ้นมาภายในปีนี้   โดยขณะนี้ได้เตรียมยื่นขอจดทะเบียนขึ้นเป็นสมาคมฯ แล้วที่เขตบางเขน   ซึ่งหลังจากดำเนินการในเรื่องดังกล่าว บริษัท ช้อป โกลบอล(ประเทศไทย) มั่นใจว่าจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ในระดับหนึ่ง 
 
 
ขณะเดียวกัน   ยังถือเป็นอีกหนึ่งวิธีของการสร้างตรา TRUST MARK เพื่อการันตีสินค้าให้แก่ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าจากสมาชิกของสมาคมฯ ว่า สินค้ามีคุณภาพ ไม่ถูกหลอก   จากแนวทางดังกล่าวนอกจากจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจทีวีช้อปปิ้งแล้ว ยังคาดการณ์ว่าจะสามารถกระตุ้นให้ตลาดรวมทีวีช้อปปิ้งมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น
 
 
หลังจากออกมารุกทำตลาดอย่างจริงจังในปีนี้ บริษัท ช้อป โกลบอล(ประเทศไทย) คาดว่าภายใน 5 ปีนับจากนี้จะต้องมีรายได้จากการดำเนินธุรกิจช่อง ช้อป แชนแนล ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท และแตะที่ 10,000 ล้านบาท  ได้ภายใน 7-8 ปี เนื่องจากตลาดในประเทศไทยยังมีช่องว่างให้เข้าไปขยายตลาดได้อีกมากไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์ที่ได้เปิดให้บริการไปแล้วภายใต้เว็บไซต์ www.shopch.in.th   ส่วนช่องทางแอพพลิเคชั่น และทีวีดิจิตอล คาดว่าในเร็วๆ นี้น่าจะได้เริ่มดำเนินการ
 
 
แม้ว่าในปีนี้ช่องช้อปแชนแนลยังไม่สามารถคาดการณ์เป้าหมายรายได้ในปีแรกได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการปูทางตลาด แต่จากการที่ออกมาประกาศแผนขยายช่องทางจำหน่ายครอบคลุมทุกช่องทาง เป้าหมายที่วางไว้ 5 ปี 3,000 ล้านบาท และ 7-8 ปี 10,000 ล้านบาทคงไม่ไกลเกินกว่าบริษัท ช้อป โกลบอล(ประเทศไทย) จะสอยลงมาเชยชม 
 
 
 
 

LastUpdate 15/03/2557 14:01:32 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:16 am