การตลาด
สกู๊ปสินค้าโหมแคมเปญชิงรางวัล กระตุ้นยอดหน้าร้อน


 
จากจำนวนผู้เล่นในตลาดเครื่องดื่มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี  ประกอบกับปีนี้กำลังซื้อของผู้บริโภคไม่สู้จะดีนัก  ส่งผลให้ผู้ประกอบการเครื่องดื่มทุกกลุ่มต้องเร่งออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย  เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงหน้าร้อนนี้กันอย่างคึกคัก  เนื่องจากเป็นช่วงหน้าขายทุกเครื่องดื่มส่วนใหญ่จะมียอดขายเติบโตในทิศทางที่ดี

กิจกรรมส่งเสริมการขายที่นิยมทำกันมากที่สุดในช่วงหน้าร้อนนี้  คงจะหนีไม่พ้นแคมเปญส่งเสริมการขายในรูปแบบชิงรางวัล  เพราะทุกครั้งที่ทำแคมเปญดังกล่าวจะมียอดขายเติบโตกว่าช่วงปกติไม่ต่ำกว่า 1 เท่าตัว  เมื่อเทียบกับช่วงที่ไม่มีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย  ด้วยเหตุนี้บรรดาผู้ประกอบการเครื่องดื่มจึงต่างตบเท้าหันมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา  แม้ว่าภาพรวมธุรกิจเครื่องดื่มในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาจะมีอัตราการเติบโตที่ทรงตัว

 
 
 
สำหรับสินค้าที่ยังคงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบชิงรางวัลเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมาคงจะหนีไม่พ้นเครื่องดื่มชาเขียว  โดยในส่วนของาเขียวอิชิตัน  ปีนี้ขอแปลกแหวกแนวกว่าทุกปี  ด้วยการแจกรางวัลใหญ่เป็นรถปอร์เช่  ผ่านแคมเปญ “อิชิตัน ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยง ภาค 3 แจกล้านทุกวัน ลุ้นปอร์เช่ทุกเดือน” รวมมูลค่าของรางวัลมากกว่า  66  ล้านบาท  ด้วยการแบ่งโชคออกเป็น 3  ชั้น

โชคชั้นที่ 1 รางวัลทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท รวม 40 รางวัล  จับรางวัลทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตลอดแคมเปญ รวมมูลค่า 40 ล้านบาท  โชคชั้นที่ 2 รถสปอร์ตสุดหรู Porsche Boxster และบัตรเติมน้ำมันฟรี รวมมูลค่ารางวัลละ 8.19 ล้านบาท พร้อมประกันภัยชั้น 1 และฟรีภาษี ณ ที่จ่าย 5%  จับรางวัลทุกเดือน ในวันที่ 10 มี.ค., 11 เม.ย. และ 12 พ.ค. รวม  3 คัน มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท  ขณะที่โชคชั้นที่ 3  พิเศษด้วยการเพิ่มรางวัลเติมเงินฟรี 200 บาท/หมายเลข แจกวันละ 300 รางวัล รวม 12,000 รางวัล  

นายตัน ภาสกรนที  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า   หลังจากออกมาทำแคมเปญดังกล่าวบริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างรายได้ในช่วงกว่า 2 เดือนที่มีการจัดแคมเปญได้ไม่ต่ำกว่า  1,200  ล้านบาท หรือเติบโตจากช่วงปกติ  20-30%  ซึ่งจากแนวโน้มการเติบโตที่ดีดังกล่าวบริษัทได้วางเป้าหมายรายได้ตลอดทั้งปีว่าจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า  20%  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีรายได้กว่า 6,000  ล้านบาท

 
 
 
ด้านคู่รักคู่แค้นอย่าง โออิชิ  ปีนี้ยังคงจัดแคมเปญในช่วงหน้าร้อน ภายใต้ชื่อ "ทัวร์ยกแก๊ง โอยกก๊วน"  เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา  ซึ่งในส่วนของปีนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อแคมเปญเล็กน้อย   เพื่อให้สอดคล้องกับแบรนด์คอนเซ็ปต์ใหม่ของโออิชิ "มีโออิชิ ชีวิตโอจัง"  โดยในปีนี้ได้เตรียมงบลงทุนสำหรับการทำกิจกรรมการตลาดช่วงซัมเมอร์กว่า 400 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของรางวัลภายใต้แคมเปญดังกล่าวจะมีทั้งสิ้น 50 รางวัล  รางวัลละ 2 ที่นั่ง  พร้อมพ็อกเกตมันนี่อีกรางวัลละ 1 ล้านบาท

นางเจษฎากร ธราทิป  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า   นอกจากจะเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขาย "ทัวร์ยกแก๊ง โอยกก๊วน"   บริษัทยังได้เปิดตัวคอนเซ็ปต์ใหม่ของโออิชิ   เพื่อรุกตลาดดิจิตอลอย่างเต็มตัว   ด้วยการพัฒนา "โอโมติคอน"  หรือ  อิโมติคอน   ในแบบฉบับของโออิชิ   ที่สามารถเปลี่ยนเป็นหน้าตาของผู้บริโภคได้   ซึ่งหลังจากออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องบริษัทมั่นใจว่าสิ้นปีจะสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 40%  จากมูลค่าตลาดเครื่องดื่มชาเขียว 16,000  ล้านบาท

 
 
 
ส่วนเครื่องดื่มชูกำลังอย่างเอ็ม 150  เองปีนี้ก็ออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้แคมเปญ  รวยแหลกแจกสะท้านฟ้า 120 ล้าน กับ เอ็ม-150  แจกสะท้านฟ้า 10 ล้าน 10 เดือน  จำนวน  5  รางวัล  จนถึงวันที่  20 มิ.ย.นี้  โดยรางวัลที่ 1  จะเป็นทองคำ มูลค่า 1 ล้านบาท 10 รางวัล เดือนละ 1 รางวัล รางวัลที่ 2 ทองคำ มูลค่า 1 แสนบาท 100 รางวัล เดือนละ 10 รางวัล  รางวัลที่ 3 Yamaha TTX มูลค่า 5 หมื่นบาท 300 รางวัล เดือนละ 30 รางวัล  รางวัลที่ 4 ทองคำ มูลค่า 1 หมื่นบาท 1,500 รางวัล เดือนละ 150 รางวัล และรางวัลที่ 5 ทองคำ มูลค่า 1 พันบาท 50,000 รางวัล เดือนละ 5,000 รางวัล

 
 
 
ด้าน กระทิงแดง  ออกมาจัดแคมเปญ  “กระทิงแดง คึกคักรับ 10 ล้าน”  จำนวน  4 รางวัล  รางวัลที่ 1 แจ็คพอต ทองคำ มูลค่า 10 ล้านบาท 1 รางวัล ร้านค้าได้ ทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท  รางวัลที่2 ทองคำมูลค่า 1ล้านบาท 4 รางวัล ร้านค้าได้ ทองคำมูลค่า 200,000บาท  รางวัลที่3 ทองคำมูลค่า 50,000 บาท 80 รางวัล ร้านค้าได้ ทองคำมูลค่า 10,000บาท  และรางวัลที่4 เสื้อแจ็กเกตวีไอพี่กระทิงแดง+บัตรวีไอพีกระทิงแดง มูลค่า 900 บาท 24,000 รางวัล

 
 
 
สำหรับนมพร้อมดื่มอย่างแบรนด์ดัชมิลล์เอง  ปีนี้ก็ขอกระโดดเข้าร่วมทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบชิงรางวัลเช่นกัน  ภายใต้ชื่อแคมเปญ   เนรมิตให้ปัจจัย 4 ยุคใหม่  ได้ทั้งบ้าน รถ ทอง เครื่องใช้ไฟฟ้า   เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ   ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าวไปเมื่อวันที่  16  เม.ย.ที่ผ่านมา   ผู้บริหารบริษัท ดัชมิลล์  กล่าวว่า  มียอดขายเติบโตจากปกติเป็นที่น่าพอใจเลยทีเดียว
 

 
 
เช่นเดียวกับเครื่องดื่ม  มินิทเมด  ที่หลังจากจบแคมเปญส่งเสริมการขายในกิจกรรม “สดชื่นทุกวัน ลุ้นทริปในฝันกับมินิทเมด” ไปเมื่อวันที่  15  เม.ย. ที่ผ่านมาก็โกยยอดขายตุนใส่ไว้ในกระเป๋าไว้เป็นที่น่าพอใจ  เนื่องจากแคมเปญดังกล่าวมีการดึงซุปเปอร์สตาร์  เจมส์ จิรายุ  มาเป็นม้าเหล็กสำคัญในการกระตุ้นยอดขาย  ด้วยการเปิดโอกาสให้ควง ‘เจมส์  จิรายุ’ ไปเที่ยว สมุย 3 วัน 2 คืน จำนวน 12 รางวัล หรือรางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับภายในประเทศจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ จำนวน 480 รางวัล

 
 
 
อีกหนึ่งกลุ่มสินค้าที่มียอดขายเติบโตสูงหลังจากทำแคมเปญส่งเสริมการขายในรูปแบบชิงรางวัลจบไปแล้วเมื่อวันที่  18 เม.ย.  ที่ผ่านมา  คือ  น้ำดื่มสิงห์   เนื่องจากรางวัลที่น้ำดื่มสิงห์เตรียมไว้เอาใจลูกค้าคอชิงรางวัลไม่ได้ลดน้อยลงไปกว่าทุกปีที่ผ่านมา  จึงทำให้กระแสการตอบรับยังดีเหมือนกับปีก่อนๆ  ซึ่งในส่วนของรางวัลที่น้ำดื่มสิงห์นำมาแจกในปีนี้คือ   iPhone 5S และ iPhone 5C  ที่นำมาแจกทุกวัน! 60 วัน 120 เครื่อง

 
 
 
 
นายภูริต  ภิรมย์ภักดี กรรมการ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด  กล่าวว่า   หลังจากเริ่มทำแคมเปญดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่  18  ก.พ. ที่ผ่านมา  น้ำดื่มสิงห์ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจ ด้วยการมีอัตราการเติบโตที่ประมาณ  15-20%  สวนกระแสธุรกิจเครื่องอื่นๆ ในเครือบริษัท  ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าวบริษัทอาจมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบอื่นๆ ต่อไป  เพื่อกระตุ้นยอดขายกลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม เช่น  บีอิ้ง  น้ำดื่มสิงห์  และโซดาสิงห์

ในส่วนของกลุ่มธุรกิจร้านค้าปลีกประเภทคอนวีเนียนสโตร์  หรือร้านสะดวกซื้อเอง  ปีนี้ก็ออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงหน้าร้อนกันอย่างดุเดือดเช่นกัน  เริ่มต้นด้วยร้านเซเว่นอีเลฟเว่น   งัดแคมเปญใหม่มาดึงดูดกำลังซื้อของลูกค้าผ่านแคมเปญโปรโมชั่น “เติมพลังให้รถ เติมอิ่มให้คุณ ลุ้นทองมูลค่า 1 ล้านบาท”

 
 
 
นายยุทธศักดิ์  ภูมิสุรกุล  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์  จำกัด (มหาชน)  ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น  กล่าวว่า  การจัดโปรโมชั่น “เติมพลังให้รถ เติมอิ่มให้คุณ ลุ้นทองมูลค่า 1 ล้านบาท” เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าที่ร้านเซเว่นฯ ครบทุกๆ 40 บาท รับรหัสลุ้นทอง 1 สิทธิ์ และรับสิทธิ์เพิ่มอีกเมื่อซื้ออาหารและเครื่องดื่มที่ร่วมรายการ  ถึงวันที่ 25 เม.ย. นี้   ถือเป็นการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงหน้าร้อนและฉลองเนื่องในโอกาสบริษัทเปิดร้านเซเว่นฯ ครบ 1,111 สาขา ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.  ซึ่งหลังจากเริ่มทำแคมเปญดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมามียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจ

 
 
 
ด้านร้าน แฟมิลี่มาร์ท  ก็ออกมาเปิดตัวแคมเปญ “แฟมิลี่มาร์ท โอฮาโยะ... โอ้ให้เยอะ” มอบโชคให้กับลูกค้าจำนวน 2  ต่อ  โดยในส่วนของต่อที่ 1 เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าครบทุก 60 บาท รับทันทีคูปองชิงโชค 1 ใบ ลุ้นชิงรางวัล ชอปฟรี รางวัลละ 1,000 บาท จำนวน 1,000 รางวัล มูลค่ารวม 1 ล้านบาท และหากซื้อสินค้าไฮไลต์ที่ร่วมรายการจะได้รับคูปองชิงโชคเพิ่มทันที 10 ใบ  ส่วนต่อที่ 1  จะได้รับสิทธิ์ฟรีค่าธรรมเนียมเมื่อจ่ายบิลค่าสาธารณูปโภค, งวดรถ, ค่าประกัน, ค่าโทรศัพท์มือถือ  และอื่นๆ ที่ร้านแฟมิลี่มาร์ท  นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิ์ร่วมลุ้นชิงโชคไปเที่ยวฟรีทื่ประเทศญี่ปุ่น 

 
 
นอกจากนี้  ในกลุ่มของสินค้าบริโภคอย่างขนมขบเคี้ยวอย่าง ป๊อกกี้  ปีนี้ก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญ  Pocky เที่ยวญี่ปุ่นกับเต้ย ลุ้นโชคอีกชั้น iPhone 5s พร้อม Pocky Case  เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่มป๊อกกี้ แบบกล่องรสใดก็ได้ ก็มีสิทธิ์ลุ้น  2  รางวัลใหญ่  โดยในส่วนของรางวัลแรกจะเป็นแพคเกจเที่ยวญี่ปุ่น ครั้งละ 1 รางวัล รางวัลละ 2 ที่นั่ง รวม 17 รางวัล  และรางวัลที่ 2  จะเป็น  iPhone 5s พร้อม Pocky Case ครั้งละ 3 รางวัล รวม 51 รางวัล

ที่กล่าวไปข้างต้นเป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น  เนื่องจากยังมีอีกหลายกลุ่มสินค้าที่ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบดังกล่าว  หลังจากการแข่งขันมีความรุนแรงมากขึ้น  ขณะเดียวกันกำลังซื้อของผู้บริโภคยังปรับลดลง   ดังนั้นกลยุทธ์ที่จะสามารถกู้ยอดขายให้เห็นได้ทันตา  จึงหนีไม่พ้นแคมเปญส่งเสริมการขายในรูปแบบชิงรางวัล  เพราะทุกครั้งที่ทำล้วนแต่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากปกติ 

หลังจากจบช่วงไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นหน้าขายของหลายสินค้า  เชื่อว่าเมื่อย่างก้าวเข้าสู่ไตรมาส 3  แม้จะเป็นช่วงหน้าฝน  หลายสินค้าน่าจะออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบชิงรางวัลต่อเนื่องจากไตรมาส 2  หลังจากไตรมาสแรกมียอดขายที่ชะงักไป  เพราะปัจจัยลบทางการเมือง  แต่จะเป็นรูปแบบไหน  และจะแรงกว่าไตรมาส 2  หรือไม่อีก 2 เดือนคงได้เห็นภาพที่ชัดเจน    
 

LastUpdate 20/04/2557 14:12:18 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:53 pm