บันเทิงไทย-เทศ
"ตัดสินที่เขาทำ ไม่ใช่ที่เขาเป็น".....by คุณนกฮูก


 
 

 
 
ในทวีปยุโรปมีการแข่งขันประกวดร้องเพลงที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่จับตามองกันทั้งทั่วโลก นั่นคือ "ยูโรวิชั่นส์ ซอง คอนเทสต์" ( Eurovision Song Contest) ซึ่งปีนี้จัดที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ดยผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ คือ สาวประเภทสองชาวออสเตรีย ที่ชื่อ "คอนชิตา เวิร์สท" (Conchita Wurst) และเพลงที่เวิร์สท์เลือกมาร้อง คือ เพลงที่เธอแต่งเองชื่อ "Rise Like a Phoenix"

ตอนที่ "เวิร์สท" ประกวดอยู่ หลายคนตั้งฉายาเธอว่า "สาวหน้าหนวด" เพราะแม้เธอจะแต่งหญิงแต่ไว้หนวด ด้วยฝีไม้ลายมือทางการร้องเพลงของเธอ ทำให้เป็นขวัญใจของใครหลายๆ คน มีแฟนๆ มากมายแห่กันมารอต้อนรับเธอที่ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลายคนออกอาการตื่นเต้นดีใจที่ได้เห็นเธอ ซึ่งเรียกได้ว่าเธอเป็นความภูมิใจของชาวออสเตรียอย่างแท้จริง เพราะรายการนี้เป็นรายการใหญ่ นักร้องจากประเทศไหนได้แชมป์ ผู้คนจะดีใจกันเกือบจะเท่าได้แชมป์ฟุตบอลยูโรหรือฟุตบอลโลกเลย และนักร้องจากเวทีนี้หลายคนก็กลายเป็นนักร้องชื่อดังก้องโลก อาทิ เซลีน ดิออน
 
แต่ในขณะที่คนส่วนหนึ่งชื่นชม กลับน่าเศร้าที่มีคนอีกจำพวกโจมตีเธอ เพราะเรื่องของเพศที่สาม ในเว็บไซต์ BBC มีคนเขียนความเห็นแรงๆ เช่น " ตื่นเถอะฮิตเลอร์ และฆ่าไอ้พวกผิดปกตินี่ซะ" หรือ "ฉันหวังว่าในอนาคตจะไม่มีอะไรอย่างนี้เกิดขึ้น" หรือแม้แต่ " คอนชิตา ไปฆ่าตัวตายเสียเถอะ"
ซึ่งคำที่ออกมาเหล่านี้ แม้จะเป็นจำนวนน้อยกว่าถ้อยคำให้กำลังใจ แต่ก็สะท้อนให้เห็นสภาพจิตใจของคนในสังคมที่ย่ำแย่ และที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด คือ คำพูดของ "วลาดิเมียร์ ซิโรนอฟสกี" รัฐมนตรีคนหนึ่งของรัสเซียที่รู้กันดีว่าเขามีแนวคิดต่อต้านรักร่วมเพศ

"ชัยชนะของ คอนชิตา เวิร์สท ถือเป็นจุดจบของยุโรป จะไม่มีชายจริงหญิงแท้อีกต่อไป ดินแดนแห่งนี้จะกลายเป็นดินแดนป่าเถื่อน" ซิโรนอฟสกี กล่าว


รัสเซีย เป็นประเทศที่มีกฎหมายค่อนข้างต่อต้านคนรักร่วมเพศ หนำซ้ำ รัสเซีย ยังมีปัญหาทางการเมือง การผนวกเอาไครเมีย และเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติการณ์ในยูเครน ซึ่งทั้ง 2 เรื่อง ทำให้นานาชาติค่อนข้างมีปฏิกิริยาต่อต้านรัสเซีย และในขณะแข่งขัน Tolmachevy Sisters จากรัสเซีย ที่มาในเพลง Shine ถูกคนดูโห่ทุกครั้งที่ได้รับคะแนนโหวด ทั้งๆ ที่ทำได้ดี คาดกันว่าเป็นปฏิกิริยาตอบโต้เรื่องการเมืองนั่นเอง ซึ่งจะว่าถูกก็คงไม่ใช่ แต่ก็เป็นการตอบโต้รัสเซียวิธีเดียวที่คนดูทำได้
 
สำหรับ "เวิร์สท" ยังไม่มีรายงานว่า ออกมาเปิดเผยต่อกระแสในแง่ลบอย่างไร มีแต่ที่เธอกล่าวหลังได้รับตำแหน่งชนะเลิศว่า "ขออุทิศชัยชนะให้แก่ทุกคนที่เชื่อในอนาคตแห่งเสรีภาพและอิสรภาพ"

อนาคตทางเส้นทางบันเทิงของ "เวิร์สท" จะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันว่าจะได้รับการตอบรับดีแค่ไหน ซึ่งก็หวังว่าคนจะตัดสินกันที่การกระทำมากกว่าสิ่งที่เขาเป็น มันคงไม่ดีแน่ ถ้าคนเราจะตั้งข้อรังเกียจกันเพียงเพราะเพศ หรือ สีผิว เพราะไม่ว่าจะเพศไหน สีผิวอะไร ก็คือคนเหมือนกัน

LastUpdate 15/05/2557 10:06:27 โดย : Admin
21-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 21, 2024, 5:11 am