กีฬา
เพื่อความยุติธรรม......by คุณนกฮูก


 




ยิ่งติดตามฟุตบอลมานานมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทราบว่ากติกามีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด อย่างแต่ก่อน ทีมชนะได้ 2 แต้ม ตอนนี้ก็มาได้ 3 แต้ม แต่ก่อนเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้ 2 คน ตอนนี้ได้ 3 คน แต่ก่อนเองขอบอกว่าเกิดทันในยุคชนะได้ 2 แต้ม เปลี่ยนตัวได้ 2 คน ผู้รักษาประตูใช้มือรับลูกส่งคืนกลับหลังได้ เดี๋ยวนี้ไม่ได้

ซึ่งเหตุผลของการเปลี่ยนแปลง ก็เพื่อความตื่นเต้น เพื่อความยุติธรรมและการลดความผิดพลาดของมนุษย์ เช่น การใช้เทคโนโลยีจับภาพบอลข้ามเส้น ซึ่งหลายปีก่อนไม่เคยคิดว่าจะเป็นไปได้ เพราะไม่เชื่อว่าองค์กรอนุรักษ์นิยมอย่างฟีฟาจะเอาด้วย แต่ในฟุตบอลโลกหนนี้จะนำมาใช้

อย่างไรก็ตาม เกมฟุตบอลยังคงมีจุดโหว่ และก็ยังมีคนพยายามเสนอกติกาใหม่ๆ เพื่อให้การแข่งขันมีความยุติธรรม ล่าสุด เป็นไอเดียของยูฟาที่เตรียมแผนออกกฎให้นักเตะที่ทำฟาวล์ฝ่ายตรงข้ามจะต้องออกไปพักในเวลาเท่าๆ กันที่คนเจ็บปฐมพยาบาล

กติกาอันนี้ในกลุ่มคนดูบอลเคยคุยกันเล่นๆ ขำๆ มานานแล้ว แต่น้อยคนที่จะคิดว่ามันจะเป็นไปได้ แต่ถ้าเรื่องนี้สำเร็จจะเป็นการทำให้เกมลูกหนังสะอาดขึ้นกว่าเดิมได้เหมือนกัน

ลองคิดดู นักเตะที่เสียบคู่แข่ง ซึ่งบางคนอาจเจ็บหนักถึงขั้นเปลี่ยนตัวออก หากฟาวล์ในระดับที่ได้รับแค่การตักเตือนหรือใบเหลือง การทำฟาวล์หนนั้นแทบจะไม่เกิดประโยชน์อะไร เมื่อเทียบกับอีกฝ่ายที่ต้องมีลุ้นอาการบาดเจ็บของนักเตะ

กฎนี้ถือว่ายุติธรรมและเป็นไปได้ง่ายกว่าไอเดียหลุดโลกของ มิเชล พลาตินี ที่จะใช้ระบบ sin bin ซึ่งจะให้ผู้เล่นที่ทำฟาวล์คู่แข่งหยุดเล่นชั่วคราวทดแทนการโดนใบเหลือง

เรายังฟันธงไม่ได้ว่าสุดท้ายจะมีกฎอะไรออกมาบ้าง แต่ถือเป็นเรื่องน่าดีใจที่วงการลูกหนังจะมีการขยับตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะช่วงที่ยึดมั่นถือมั่นกับความคิดเดิมๆ ทำให้หลายครั้งมีแต่การตัดสินที่ถูกก่นด่าทั่วโลก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ค. 2557 เวลา : 09:40:16
11-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 11, 2024, 4:34 am