กีฬา
ว่าด้วยเพลงกับฟุตบอลโลก.....by คุณนกฮูก


 

 
 
 
นอกเหนือจากเกมการแข่งขันแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่ถือเป็นสิ่งที่ผู้คนสนใจมากในศึกฟุตบอลโลกแต่ละครั้ง คือ เพลงเกี่ยวกับฟุตบอลโลก ซึ่งเพลงที่ออกมามีทั้งเพลงอย่างเป็นทางการที่เลือกโดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า รวมทั้งเพลงอื่นๆ เพลงอย่างเป็นทางการของฟีฟ่า สำหรับฟุตบอลโลกครั้งที่ 20 ซึ่งจะจัดที่บราซิล ระหว่าง 12 มิถุนายน - 13 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ คือ "We Are One" ซึ่งขับร้องโดย พิตบูล นักร้องเพลงแร็ปชาวสหรัฐเชื้อสายคิวบา กับ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ซูเปอร์สตาร์ชาวเปอร์โตริโก ขณะที่เพลงประจำฟุตบอลโลกครั้งนี้ของโคคา โคล่า คือ "The World is ours" ขับร้องโดย เดวิด คอร์รีย์
 
We Are One ออกมาได้ไม่นานเท่าไหร่ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนๆแล้วว่า ทำไมไม่เลือกนักร้องชาวบราซิล ทั้งที่แดนแซมบ้าแห่งนี้มีนักร้องดีๆมากมาย และอีกประเด็นหนึ่ง คือ เพลงนี้เนื้อเพลงส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษกับภาษาสเปน มีเพียงตอนท้ายเท่านั้นที่มีเนื้อเป็นภาษาโปรตุเกส
ทั้งๆ ที่ภาษาที่คนบราซิลใช้ คือ ภาษาโปรตุเกส
 
"สิ่งที่ฉันไม่ชอบเกี่ยวกับเพลงนี้คือ เพลงนี้ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นกว่าเพลงทั่วไป ทั้งที่เพลงนี้น่าจะสร้างแรงบันดาลใจ และเยี่ยมยอดกว่านี้ค่ะ น่าอายจริงๆ ทั้งๆ ที่บราซิลถือเป็นประเทศที่โดดเด่นเรื่องดนตรีและเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก โดยส่วนตัวรู้สึกเจ็บปวดแทน ชากิร่า จริงๆ" กาเอีบ ปาสซาเรลลี นักหนังสือพิมพ์ชื่อดังและอดีตวีจีช่อง MTV Brazil กล่าวถึงเพลง We Are One
 
 
 
 
ขณะที่เพลง "The World is ours" เพลงนี้ถือว่าติดหู ความไพเราะ เนื้อหาที่ดี ผสมกับจังหวะที่เร้าใจ ทำให้เพลงนี้ค่อนข้างลงตัว ไม่แพ้ Wavin Flag  ซึ่งเป็นเพลงประจำฟุตบอลโลกครั้งนี้ของโคคา โคล่า เมื่อครั้งที่แล้ว โดยเนื้อหาของ The World is ours ก็คือกระตุ้นให้คนมุ่งมั่นเพื่อไปสู่ความสำเร็จดั่งที่ฝันนั่นเอง

สำหรับเพลงประจำฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการของฟีฟ่านั้น เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1966 ซึ่งนับแต่นั้น ผู้คนทั่วโลกทั้งที่เป็นแฟนบอลและไม่ใช่แฟนบอล ต่างก็ได้สัมผัสกับเพลงเพราะๆที่หลายเพลงเป็นอมตะไปแล้วอย่าง "To Be Number One" หรือชื่อภาษาอิตาลีว่า "Un'estate italiana" ซึ่งเป็นเพลงประจำฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการของฟีฟ่า ในศึกฟุตบอลโลกปี 1990 ที่อิตาลี ขับร้องโดย เอโดอาร์โด เบนนาโต และ จิอันนา นานนินี รวมทั้ง The Cup Of Life หรือ La Copa De La Vida ที่ร้องโดย ริกกี มาร์ติน ในฟุตบอลโลกปี 1998 ที่ฝรั่งเศส และที่ขาดไม่ได้คือเพลง Waka Waka ( This Time For Africa) ของชากิรา ที่โด่งดังสุดๆ กับฟุตบอลโลกครั้งที่แล้วที่แอฟริกาใต้

อย่างไรก็ตาม เรื่องของเพลงนั้น จะชอบหรือไม่ชอบเพลงไหน ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคน สำหรับใครที่ยังไม่เคยฟังเพลง "We Are One" หรือ "The World is ours" ก็ลองหาฟังกันดู โดยเฉพาะ The World is ours ที่ไพเราะมากๆ และที่ไม่อยากให้พลาดฟังเพลงฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านๆมา  ก็คือ To Be Number One

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2557 เวลา : 01:09:32
10-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 10, 2024, 8:55 am