กีฬา
ก้าวแรกของหญิงไทย.....by คุณนกฮูก


 

 
 
นาทีนี้ หากไม่นำเรื่อง "ฟุตบอลหญิง" มาพูด ก็คงจะไม่ได้เสียแล้ว เนื่องจากผลงานอันสุดยอดที่บรรดาเหล่าแข้งสาวไทยช่วยกันพาทีมไทยผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้าย ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 7 ที่ประเทศแคนาดา ซึ่งจะแข่งขันระหว่าง 6 มิ.ย.-5 ก.ค. ปีหน้า ได้สำเร็จนั้น ได้สร้างความสุขให้คนไทยได้ชื่นชม แม้บรรยากาศการเมืองจะยังอึมครึมอยู่ก็ตาม
 
นักแข้งสาวไทย ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกได้ ด้วยการเป็นอันดับ 5 ของเอเชีย โดยรอบเพลย์ออฟชิงอันดับ 5 เอาชนะนักเตะสาวชาวเวียดนาม 2-1 ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลหญิงโลกได้เป็นครั้งแรกเป็นประวัติศาสตร์ และนอกจากจะเป็นหนแรกของทีมนักเตะสาวไทยแล้ว ยังเป็นทีมแรกในอาเซียนอีกด้วย เพราะ 6 ครั้งที่ผ่านมา ยังไม่มีทีมไหนในภูมิภาคนี้ สามารถผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายได้เลย

อย่างไรก็ตาม การที่ทีมชาติไทยผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกได้ ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นเพราะเกาหลีเหนือถูกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า แบน ทำให้โอกาสของนักเตะไทยมีมากขึ้น ประกอบกับอานิสงส์ที่ในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกครั้งที่แล้ว "ซามูไรสาว"ญี่ปุ่น ประกาศศักดาคว้าแชมป์โลกได้ จากโควตาที่เอเชียเคยได้ 3 ทีม ก็เพิ่มเป็น 5 ทีม ซึ่งเดิมทีโอกาสของไทยไม่ค่อยมี เนื่องจากในเอเชียนั้นจะมีทีมที่แข็งแกร่งอย่าง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ จีน และออสเตรเลีย สลับกันได้สิทธิ์ไปแข่งขันบอลโลกมาตลอด 
 
สำหรับแข้งสาวอีก 4 ชาติที่ผ่านไปเล่นฟุตบอลโลกก็ยังเป็นหน้าเดิมๆ คือ ญี่ปุ่น (แชมป์เอเชีย) ออสเตรเลีย (รองแชมป์เอเชีย) จีน (อันดับ 3)
และเกาหลีใต้ (อันดับ 4)

 
 
 
"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้เท่ากับบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ว่าจะต้องไปเล่นฟุตบอลให้ได้
ต้องขอบคุณแฟนบอลชาวไทยที่ให้กำลังใจ ขอบคุณทีมงานสต๊าฟโค้ชทุกคนที่ทุ่มเท โดยทุกคนมีงานหนักรออยู่นั่น คือ ฟุตบอลเอเชี่ยนเกมส์ ที่เกาหลีใต้ ซึ่งไทยจะเตรียมทีมต่อเนื่องไปจนถึงฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปีหน้า 
 
แน่นอนว่าไม่ใช่งานเบาแน่ ไม่ว่าจะเป็นเอเชี่ยนเกมส์ หรือฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ต้องยอมรับว่าการที่จะประสบความสำเร็จถึงขั้นคว้าแชมป์ในครั้งนี้เลยนั้น ย่อมแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยการได้ไปเล่นฟุตบอลโลกครั้งนี้ น่าจะทำให้ไทยได้ประสบการณ์มากขึ้น ทำให้ทั่วโลกได้เห็นความสามารถของนักกีฬาหญิงไทยมากขึ้น จากเดิมที่เป็นที่ประจักษ์แล้วทั้งยกน้ำหนักหญิง นักเทควันโดหญิง นักแบดมินตันหญิง และ นักวอลเลย์บอลหญิง เรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่
 
สำหรับฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก มีทีมผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด 24 ทีม เจ้าภาพ ( แคนาดา) 1 ทีม, ตัวแทนทวีปเอเชีย 5 ทีม จาก 20 ทีม ,
ทวีปยุโรป 8 ทีม จาก 46 ทีม , ทวีปแอฟริกา 3 ทีม จาก 26 ทีม ,ทวีปอเมริกาเหนือและกลาง 3 ทีมหรือ 4 ทีม จาก 28 ทีม, ทวีปอเมริกาใต้ 2
หรือ 3 ทีม จาก 10 ทีม และทวีปออสเตรเลีย 1 ทีม จาก 4 ทีม โดยรอบแรก จะแบ่งกลุ่ม เป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แข่งแบบพบกันหมด โดยทีมที่มีคะแนนดีที่สุด 2 อันดับแรก จะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายโดยอัตโนมัติ ส่วนอันดับ 3 ของแต่ละกลุ่ม จะต้องมาวัดกันว่าทีมใดมีคะแนนดีที่สุด เพื่อคัดอีก 4 ทีม เข้ารอบต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 มิ.ย. 2557 เวลา : 15:01:59
10-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 10, 2024, 9:41 am