กีฬา
10 เรื่องน่ารู้ของฟุตบอลโลก 2014.....by คุณนกฮูก



อีกไม่กี่วันจะถึงเวลาของศึกฟุตบอลโลกครั้งที่ 20 ที่ประเทศบราซิลกันแล้ว โดยครั้งนี้จะแข่งขันระหว่าง 12 มิถุนายน - 13 กรกฎาคม 2557  ซึ่งแม้จะยังไม่เริ่มแต่ก็มีเรื่องน่าสนใจมากมาย ซึ่งวันนี้ "เอซีนิวส์" ขอนำเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับฟุตบอลโลกครั้งนี้สัก 10 เรื่อง มาฝากก่อนที่จะได้ไปลุ้นเกมการแข่งขันจริง

 
 
 
 
1. ฟุตบอลโลกสีเขียว

ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องการให้ฟุตบอลโลกครั้งนี้ เป็นฟุตบอลโลกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เลยสร้างสนามปราศจากมลพิษ สร้างสนามที่ใช้พลังงานแสดงอาทิตย์ รวมทั้งระบบบำบัดสิ่งปฏิกูลถูกต้องตามหลักการ รวมทั้งยังมีการดูแลด้านสังคม ไปจนถึงเฝ้าระวังระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหลือน้อยที่สุด
 
 
 
 
2.ฟูเลโก้

"ฟูเลโก้ มาสคอต" ประจำฟุตบอลโลกครั้งนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวนิ่ม อันเป็นสัตว์สงวนของบราซิล ส่วนชื่อได้จากทำโพลนานถึง 3 เดือน
โดยชื่อมาจากคำว่า Futebol กับ Ecologia เพื่อให้แฟนๆสนุกสนานกับเกมฟุตบอลและอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกัน

 
 
 
 
3.ลงทุนมหาศาล

ฟุตบอลโลกครั้งนี้จัดได้ว่าเป็นฟุตบอลโลกที่ลงทุนมากที่สุด ทั้งสร้างสนามกีฬาและปรับปรุงสาธารณูปโภค ใช้เงินราวๆ 1.4-1.6 หมื่นล้านดอลลลาร์สหรัฐ ซึ่งจำนวนนี้เกือบเท่ามูลค่าฟุตบอลโลก 3 ครั้งก่อนหน้านี้ รวมกันเลยทีเดียว

 
4. เทคโนโลยีใหม่

ฟุตบอลโลกครั้งนี้จะใช้ "โกลไลน์ เทคโนโลยี" จับการเคลื่อนไหวของลูกฟุตบอลตรงปากประตูเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้เคยใช้ทดสอบมาแล้วในศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2012 ซึ่งจะใช้กล้องความเร็วสูง 14 ตัวตั้งอยู่ในมุมสูงรอบสนาม จับตาภาพลูกบอลแบบ 3 มิติว่าข้ามเส้นประตูหรือไม่ นอกจากนั้น นี่ยังเป็นครั้งแรกที่ผู้ตัดสินสามารถใช้สีสเปรย์พ่นเพื่อระบุตำแหน่งที่จะเตะลูกฟรีคิกได้ โดยสีนี้จะปรากฏในระยะเวลาเพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้น สีที่ปรากฏก็จะหายไป

 
 
 
5.คำขอพิเศษ

ในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ มี 32 ชาติ ที่ผ่านเข้ามาแข่งขันในรอบสุดท้าย เรื่องที่พักจึงเป็นเรื่องสำคัญ และบางชาติก็ขออะไรเป็นพิเศษ เช่น อุรุกวัย
เน้นว่าในห้องพักจะต้องมีเครื่องปรับอากาศที่เสียงเงียบ ,โปรตุเกส ขอให้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องพักทุกห้อง, อัลจีเรีย ขอให้มีคัมภีร์อัลกุรอ่านในห้องพักนักกีฬาทุกห้อง,ญี่ปุ่น ขอให้มีอ่างจากุซซีในห้องพักทุกห้อง,ฝรั่งเศส ขอให้มีสบู่เหลวแทนที่จะเป็นสบู่ก้อน,เอกวาดอร์ ขอให้มีกล้วยหอมจากเอกวาดอร์ในห้องพักทุกห้อง

 
 
 
 
6. เดอะ ซิมพ์สัน ตอนพิเศษ

การ์ตูน เรื่อง เดอะ ซิมพ์สัน ( The Simpson) ซึ่งเป็นซีรีส์การ์ตูนสุดฮิตของสหรัฐอเมริกา (ซึ่งคนไทยก็ได้ดูในเคเบิลทีวียักษ์ใหญ่) ก็มีตอนที่อุทิศให้กับฟุตบอลโลกครั้งนี้ โดยชื่อตอนว่า "You Don't Have to Live Like a Referee" ออกอากาศที่สหรัฐอเมริกาไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยเป็นเรื่องที่ โฮเมอร์ ซิมพ์สัน และครอบครัว เดินทางไปบราซิล เนื่องจาก โฮเมอร์ ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสิน โดยมีแก๊งค์ชาวบราซิลพยายามจะติดสินบนเขาให้ตัดสินเป็นไปอย่างที่ต้องการ

 
 
 
7.ต่อต้านกันเยอะ

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ มีประชาชนชาวบราซิลออกมาต่อต้านกันมากพอสมควร สาเหตุก็เพราะฟุตบอลโลกครั้งนี้ใช้เงินมหาศาลในการจัดการแข่งขัน
ในขณะที่ในบราซิลเอง ผู้คนที่ยากจนยังมีอยู่มาก ซึ่งหนึ่งในกลุ่มที่มาประท้วงต้านการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก คือ กลุ่มคุณครู ที่มองว่าน่าจะเอาเงินมาช่วยในการศึกษามากกว่าจะเอามาทุ่มจัดฟุตบอล

 
 
 
 
8. เงินรางวัล

สำหรับทีมที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งนี้จะได้รับเงินรางวัล 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าที่ สเปน เจ้าของแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2010 ได้รับอยู่ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนรองแชมป์จะได้ 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนทีมในอันดับอื่นๆ จะได้รับเงินรางวัลลดหลั่นกันไป แต่ได้ทุกทีมแม้จะตกรอบแรก รวมแล้วเงินรางวัลทั้งหมดสำหรับฟุตบอลโลกคราวนี้คือ 576 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ปี 2010 เงินรางวัลทั้งหมดคือ 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 
 
9. ถ้วยบอลเดินสาย

เนื่องจากถ้วยฟุตบอลโลก ถือเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็อยากเห็น ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า และ โคคา โคล่า หนึ่งในผู้สนับสนุนหลัก ก็เลยนำถ้วยฟุตบอลโลกเดินสายไปโชว์ยังประเทศต่างๆ ให้แฟนๆบอลได้เห็น รวมแล้วทั้งสิ้น 90 ประเทศทั่วโลก ภายใต้ชื่อโครงการว่า "Fifa World Cup Trophy Tour"  ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน ปี 2013 ที่บราซิล จนมาประเทศสุดท้ายที่นำมาโชว์ คือ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 เมษายน ปี 2014 ก่อนจะนำกลับไปที่บราซิล เพื่อรอทีมที่จะได้แชมป์ ซึ่งสำหรับประเทศไทยเอง ถ้วยฟุตบอลโลกก็มีโอกาสนำมาจัดแสดงให้แฟนๆ ได้ชมเช่นกันเมื่อวันที่ 28 -30 ธันวาคม ปี 2013 ถือเป็นประเทศที่ 53

 
 
10.เพลงบอลโลก

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ได้ประกาศให้เพลง "We Are One" ซึ่งขับร้องโดย "ทูแพ็ค และ เจนนิเฟอร์ โลเปซ" เป็นเพลงประจำฟุตบอลโลกครั้งนี้อย่างเป็นทางการ เชื่อว่าในตอนทัวร์นาเมนต์ คงได้ยินเพลงนีกันบ่อย ขณะที่ ทาง โคคา โคลา เอง ออกเพลงมาก่อนหน้านั้น ชื่อเพลง "The World is ours" ขับร้องโดย "เดวิด คอร์รีย์" เป็นเพลงประจำฟุตบอลโลกของ โคคาโคลา ซึ่งติดหูใครหลายคนไปแล้ว และเป็นที่ชื่นชอบของคอเพลงมากกว่า We Are One เสียด้วยซ้ำ แต่เรื่องนี้แล้วแต่รสนิยม คงต้องลองฟังทั้ง 2 เพลงกันเองว่าชอบไหม
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มิ.ย. 2557 เวลา : 13:09:38
10-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 10, 2024, 11:59 am