กองทุนรวม
กองทุนรวมอสังหาฯ "ไทยโฮเทลอินเวสเม้นต์" ซื้อขายในตลาดฯ 16 มิ.ย.นี้


กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไทยโฮเทลอินเวสเม้นต์ (THIF) พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 16 มิ.ย. นี้ ด้วยมูลค่ากองทุนสูงถึง 26,200 ล้านบาท นับเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกสูงที่สุดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ
 
นางสาวปวีณา ศรีโพธิ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไทยโฮเทลอินเวสเม้นต์ (THIF) จะเข้าจดทะเบียน และเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในหมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ในวันที่  16 มิถุนายน 2557  ด้วยมูลค่าการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกสูงที่สุดนับแต่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดการซื้อขายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ในปี 2546 เป็นต้นมา โดย THIF ได้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 15 - 22 พฤษภาคม 2557 จำนวน 2,620 ล้านหน่วย ในราคาหน่วยละ 10 บาท รวมมูลค่าเสนอขาย 26,200 ล้านบาท มีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทจัดการกองทุน
 
นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า THIF ลงทุนในที่ดินและอาคารสำหรับใช้ประกอบกิจการโรงแรม โดยลงทุนในกรรมสิทธิ์ (Freehold) 10 โครงการ และสิทธิการเช่า (Leasehold) 2 โครงการ รวม 12 โครงการ โดยโรงแรมที่กองทุนรวมเข้าลงทุนถือเป็นสินทรัพย์ที่มีคุณภาพและอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ประกอบกับการบริหารจัดการโดยผู้บริหารเชนโรงแรมมืออาชีพ มีประสบการณ์สูง อาทิ Meridien S.A, Starwood Asia Paific Hotels and Resorts Pte.Ltd, Hilton International Management Corporation เป็นต้น
 
ทั้งนี้ THIF จะนำทรัพย์สินโครงการโรงแรม 11 โครงการ ให้เช่าแก่ บริษัท ทีซีซี โฮเทล แอสเสท แมนเนจเม้นท์ จำกัด และ 1 โครงการให้เช่าแก่ บริษัท แผ่นดินธรรม พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ตามสัญญาเช่าคราวละ 3 ปี (ต่อได้คราวละ 3 ปี รวม 10 ครั้ง) โดยผู้เช่าทั้ง 2 รายดังกล่าวจะชดเชยรายได้ค่าเช่าคงที่ให้แก่ THIF ด้วยการวางเงินสดจำนวนรวม 384.03 ล้านบาท และมีหนังสือค้ำประกันที่ออกโดยธนาคารจำนวน 75 ล้านบาท เพื่อเป็นหลักประกันการชำระค่าเช่าในช่วง 3 ปีแรกนับตั้งแต่วันที่กองทุนรวมเข้าลงทุนใน 12 โครงการ นอกจากนี้กองทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนเพิ่มจากค่าเช่าผันแปรที่เติบโตขึ้นตามการเติบโตของรายได้จากทรัพย์สินอีกด้วย
 
THIF เป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุน ไม่กำหนดอายุโครงการ และมีลักษณะโครงการแบบระบุเฉพาะเจาะจง มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ไม่รวมกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจากการประเมินค่าหรือการสอบทานการประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ประจำรอบระยะเวลาบัญชีนั้น โดย THIF มีผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ กลุ่มบริษัท ทีซีซี แลนด์ จำกัด ถือหน่วยลงทุน 33.32% UOB KAY HIAN (Hong Kong) ถือหน่วยลงทุน 16.86% และ บริษัท ปณชัย พาณิชยการ จำกัด ถือหน่วยลงทุน 15.27
 
ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของกองทุนที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th
 
 

LastUpdate 13/06/2557 14:11:23 โดย : Admin
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 6:51 am