ประกัน
"ทิพยประกันภัย" กัดฟันสู้ ยืนเป้าเบี้ย 2.8 หมื่นล้าน ครึ่งปีหลังโหมบุกรายย่อยชดเชยรายได้โครงการฝืด


 
 
"ทิพยประกันภัย" จัดหนักอัดแคมเปญเร่งเครื่องตลาดรายย่อย ปั๊มเบี้ยพุ่งชดเชยงานโครงการอืด ลุ้นครึ่งปีหลังตลาดฟื้น ก่อสร้างเดินหน้าอีกครั้ง งานใหญ่เริ่มกลับมา มั่นใจเป้าเบี้ย 2.8 หมื่นล้านยังไหว

 

 
 
 
 
นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์การตลาดในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะเร่งขยายตลาดในกลุ่มรายย่อยเพิ่มขึ้นให้มีสัดส่วนเป็น 60% จากปัจจุบัน 40% เพื่อชดเชยงานโครงการก่อสร้างต่างๆ ที่ถูกชะลอออกไปเนื่องจากปัญหาทางการเมือง โดยมีแผนจะเปิดตัวแบบประกันใหม่ในแคมเปญ "TIP Plus" ที่จะออกมาสร้างความแตกต่างและเป็นส่วนผลักดันให้ตลาดประกันรายย่อยเติบโตขึ้นตามแผน

ทั้งนี้ เขายังยืนยันว่า บริษัทยังไม่มีแผนจะปรับลดเป้าหมายการเติบโตลง โดยยังคาดว่าปีนี้จะสร้างเบี้ยได้ราว 28,000 ล้านบาท โดยจะเร่งงานในกลุ่มรายย่อยเพิ่มขึ้นเพื่อมาชดเชยงานโครงการ ทั้งยังเป็นตลาดที่กำลังเติบโตได้ดีของบริษัท เพราะสัดส่วนงานรายย่อยมีน้อย บวกกับเป็นงานที่สร้างกำไรได้ดีกว่างานโครงการหรือลูกค้ารายใหญ่ด้วย

"ปีที่แล้วเราก็เร่งพอร์ตงานรายย่อยเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์เพิ่มขึ้นมาเป็นกว่า 5,000 ล้านบาท จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 1,600 ล้านบาท ปีนี้ก็จะเดินหน้าต่อ แต่จะบริหารละเอียดขึ้น แยกเซ็กเม้นต์ทั้งในแง่กลุ่มรถ และกลุ่มลูกค้า เพื่อคัดกรองความเสี่ยงการรับประกันภัยให้เหมาะสมด้วย"

ในฝั่งงานโครงการรายใหญ่ที่ชะลอตัวลงจากปัจจัยทางการเมืองนั้น นายสมพรกล่าวว่า ทางบริษัทก็ยังรอที่จะเข้าร่วมประมูลงานรับประกันภัยอยู่เช่นเดิมทุกโครงการ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้เตรียมการไว้ระดับหนึ่ง ทั้งโครงการด้านการบริหารจัดการน้ำ และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศ โดยมองว่าจุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญในงานโครงการขนาดใหญ่จะยังเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถเข้าไปดีลงานเหล่านี้

เขากล่าวอีกว่า ปกติแล้วงานโครงการขนาดใหญ่มักจะต้องใช้ระบบประกันภัยต่อจากต่างประเทศเข้ามาสนับสนุนค่อนข้างมาก ซึ่งทิพยฯ มีเครือข่ายรีอินชัวเรอร์ (บริษัทผู้รับประกันภัยต่อ) ค่อนข้างมาก และเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทในตลาดประกันภัยไทยที่สามารถรับงานโครงการขนาดใหญ่ได้

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาตลาดรีอินชัวเรอร์ก็ปรับเปลี่ยนแนวทางการแข่งขันไปมากพอสมควร ค่าเบี้ยประกันภัยต่อที่เคยพุ่งขึ้นไปสูงมากหลังน้ำท่วมเมื่อปี 2554 นั้น ปัจจุบันก็ปรับลดลงมามาก เนื่องจากรีอินชัวเรอร์หลายเริ่มกลับมารุกหนักขึ้น สถานการณ์นี้น่าจะทำให้ค่าเบี้ยประกันในหลายๆ กลุ่ม เช่น ประกันภัยการบิน และประกันอัคคีภัย เบี้ยน่าจะลดลงไปอีกราว 5-10% ด้วย

"ช่วง 5 เดือนแรกก็เริ่มเห็นสัญญาณว่า งานที่เข้ามายังต่ำกว่าช่วง 5 เดือนแรกของปีแรกเพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากงานโครงการก่อสร้างต่างๆ ที่ชะลอออกไป ซึ่งก่อนหน้านี้เราประเมินโครงการเหล่านี้เข้าไปอยู่ในแผนการเติบโตของปี 2557 ด้วย แต่ก็ยังหวังว่าในครึ่งปีหลังน่าจะกลับมาเดินหน้าได้บางส่วน และเพิ่มขึ้นในปีงบประมาณถัดไป ก็จะมีส่วนเสริมต่อทิพยประกันภัยในปีต่อๆ ไป" นายสมพรกล่าว
 

LastUpdate 28/06/2557 16:59:29 โดย : Admin
15-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 15, 2024, 2:54 pm