กีฬา
"รอมฎอน" เดือนอันท้าทายของนักเตะมุสลิม.....by คุณนกฮูก


 

นับตั้งแต่รอบ 16 ทีมสุดท้ายของฟุตบอลโลกครั้งนี้ ยาวไปประมาณ1 เดือน ตรงกับช่วงเดือนอันศักดิ์สิทธิ์ของพี่น้องมุสลิม หรือ "เดือนรอมฎอน" ซึ่งเป็นเดือนที่ต้องถือศีลอดกัน และนักฟุตบอลที่แข่งขันกันในฟุตบอลโลกครั้งนี้หลายคนก็เป็นมุสลิม ซึ่งก็ต้องตัดสินใจว่าจะปฏิบัติศาสนกิจในช่วงนี้อย่างครบถ้วนตามปกติ หรือในช่วงรับใช้ชาติจะรับประทานอาหารตามปกติแล้วไปถือศีลอดชดเชยเอาในภายหลัง เพื่อรับประกันว่าการอดอาหารและน้ำจะไม่มีผลต่อฟอร์ม

ในบรรดา 16 ชาติที่เหลืออยู่ "แอลจีเรีย" ดูจะเป็นชาติที่ต้องคิดเรื่องนี้มากที่สุด เนื่องจากเป็นชาติมุสลิมชาติเดียวที่เหลืออยู่ ( แต่ในทีมชาติอื่นๆ
มีนักเตะมุสลิมอยู่บ้างเหมือนกัน เช่น ฝรั่งเศส ไนจีเรีย ) โดยพวกเขามีคิวที่จะต้องลงสนามเจอกับ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี ซึ่งงานนี้ก็อยู่ที่แต่ละคนจะเลือกอย่างไร

"เราคงต้องพูดคุยกันเรื่องนี้ครับ แน่นอนว่า การปฏิบัติศาสนกิจเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเรา ดังนั้นคงต้องหารือกัน" ดีจาเมล เมสบาห์ ผู้เล่นของแอลจีเรีย กล่าว

ในโอลิมปิก ปี 2012 ก็เป็นช่วงเวลาของเดือนรอมฏอนเช่นกัน และบางชาติก็อนุญาตให้นักกีฬารับประทานอาหารตามปกติ เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อฟอร์มการเล่น โดยให้ไปถือศีลอดชดเชยในภายหลัง หรือไม่ก็บริจาคเพื่อการกุศลชดเชยที่ไม่ได้ถือศีลอด อย่างไรก็ตาม ตามหลักศาสนาอิสลาม การถือศีลอดมีข้อยกเว้นเหมือนกันสำหรับคนป่วย หญิงตั้งครรภ์ คนชรา รวมถึง คนที่เดินทางหรือไปรบด้วย ซึ่งนักกีฬาส่วนมากจึงเลือกที่จะเลื่อนไปถือศีลอดในเวลาอื่นที่เหมาะสมสำหรับเขามากกว่า

 
 
 
"มายิด บูกูเออร์รา" กัปตันทีมแอลจีเรีย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ช่วงเดือนรอมฎอนถือเป็นช่วงเวลาท้าทายสำหรับนักเตะมุสลิมที่เล่นให้กับทีมในยุโรป อย่างเขาเองตอนที่เขาเล่นให้กับกลาสโกว เรนเจอร์ส ในสกอตแลนด์ ก็คิดว่าจะทำอย่างไร ซึ่งเขาก็ถือศีลอด แต่เขาก็ต้องแน่ใจว่าไม่กระทบต่อฟอร์มการเล่นของเขาด้วย

"สิ่งที่ยากที่สุด คือ การอยู่โดยไม่สามารถดื่มน้ำได้ครับ แต่ก็โอเคครับ อากาศที่นี่ดีอยู่ บางคนเลือกที่จะไปถือศีลอดในเวลาอื่น แต่เมื่อผมดูร่างกายของผมแล้วคิดว่าไหว ผมเลยจะถือศีลอดครับ"

 
 
 
"บาการี ซาญา" นักเตะชื่อดังชาวฝรั่งเศสซึ่งเป็นมุสลิม ก็เปิดเผยว่า นักเตะมุสลิมที่เล่นในลีกต่างๆของยุโรปหลายคนก็คุ้นเคยกับการปฏิบัติตัวในช่วงเดือนรอมฎอนเป็นอย่างดี ซึ่งสำหรับเขา เขาเลือกที่จะถือศีลอดในเดือนรอมฎอน แต่เขาก็เข้าใจว่านักเตะมุสลิมคนอื่นมีสิทธิที่ไปถือศีลอดในช่วงอื่นได้

ซึ่งสำหรับฟุตบอลโลกครั้งนี้ นักฟุตบอลแต่ละคนแต่ละชาติอาจเลือกที่จะปฏิบัติตนในช่วงเดือนรอมฎอนแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ช่วงเดือนนี้ถือเป็นเดือนสำคัญสำหรับชาวมุสลิม ก็ขอสุขสันต์เดือนรอมฎอนสำหรับชาวมุสลิมทุกท่าน รวมทั้งเหล่านักฟุตบอลที่กำลังทำภารกิจช่วยชาติในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ และขอเป็นกำลังใจให้ปฏิบัติศาสนกิจได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเลือกถือศีลอดตอนนี้ หรือจะมาชดเชยภายหลังก็ตามที

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มิ.ย. 2557 เวลา : 09:57:16
10-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 10, 2024, 9:11 pm