ประกัน
"ธนชาตประกันภัย" ชูธงบุกตลาดรายย่อย ย้ำ "ประกันรถยนต์-อุบัติเหตุ" หัวหอกปั๊มเบี้ยเข้าเป้า 6.8 พันล้าน


ธนชาตฯ ปักธงลุยประกันรายย่อย ชูพอร์ตหลัก “รถยนต์-อุบัติเหตุ” รุกทุกช่องทางขาย ย้ำนโยบายกระจายเสี่ยง ยันเป้าหมายเบี้ย 6,800 ล้านบาทยังไหว ชี้เทรนด์ตลาดปีนี้โตได้ 10% ก็เก่งมากแล้ว

 
 
 
นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์การทำตลาดในครึ่งหลังของปีนี้ บริษัทยังคงให้น้ำหนักในกลุ่มงานประกันภัยสำหรับลูกค้ารายย่อยเป็นสัดส่วนหลักกว่า 90% โดยพอร์ตงานหลักยังคงโฟกัสสินค้า 2 กลุ่ม คือ ประกันภัยรถยนต์ และประกันอุบัติเหตุ และพยายามพัฒนาสินค้าใหม่ รวมถึงรูปแบบการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในระดับเซ็กเมนต์เฉพาะได้ดียิ่งขึ้น
 
“ครึ่งปีหลังเราก็มองภาพเดียวกันว่า ความเชื่อมั่นจะเริ่มดีขึ้น ซึ่งเป็นผลให้โอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นกลับมา นโยบายของเราก็ยังให้น้ำหนักกับสินค้า 2 หมวดหลัก คือ ประกันรถยนต์ที่ยังคงเน้น “ธนชาต 2+” ที่เป็นสินค้าหลัก ขณะที่ประกันอุบัติเหตุสำหรับเด็กก็มี “PA for Child” ซึ่งพ่วงความคุ้มครอง 3 โรคยอดฮิตในเด็ก ล่าสุดก็ยังพบว่ายังมีบางโรคที่ยังมีความกังวลอยู่ ก็อาจจะปรับปรุงสินค้านี้ใหม่ให้ครอบคลุมโรคเพิ่มเติมอีกในเร็วๆ นี้”
 
ในแง่ช่องทางขาย นายพีระพัฒน์ ยอมรับว่า บริษัทมีแผนจะสร้างสมดุลในพอร์ตงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยปัจจุบันงานรับประกันส่วนใหญ่จะมาจากธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์จากธนาคารธนชาตราว 30% จากช่องทางเทเลมาร์เก็ตติ้งอีก 25% ขณะที่งานจากสาขาของธนาคารที่มีเครือข่ายกว่า 600 แห่งนั้น ยังมีไม่มากนัก ก็จะเร่งขยายส่วนนี้เพิ่มขึ้น โดยเน้นสินค้าที่ขายง่าย เงื่อนไขไม่ซับซ้อน เช่น ประกันรถยนต์ธนชาต 2+ และประกันชั้น 1 แบบ 1-Lite รวมถึงประกันอุบัติเหตุ PA for Child
 
“เราอยากบาลานซ์ช่องทางเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพ ไม่ให้พึ่งพาช่องทางใดมากเกินไป เช่น สถานการณ์ปีนี้ที่ตลาดรถยนต์ชะลอตัวลงมาก ยอดขายหดตัวไป 40% ถ้าเราพึ่งพางานจากธุรกิจเช่าซื้ออย่างเดียวก็คงกระทบมาก แต่ล่าสุดเบี้ยประกันรถยนต์ในช่วง 6 เดือนแรก เราก็ยังเติบโตได้ราว 2-3% เทียบกับตลาดที่หดตัว เราก็ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี ฉะนั้น ก็จะยึดนโยบายนี้ และในไตรมาส 3 ก็เตรียมจะเปิดตัวช่องทางขายผ่านออนไลน์อย่างเป็นทางการอีกด้วย”
 
สำหรับเป้าหมายเบี้ยประกันภัยปีนี้ที่ตั้งไว้ 6,800 ล้านบาท นายพีระพัฒน์กล่าวว่า บริษัทยังคงยืนเป้าหมายเบี้ยเช่นเดิมซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ก็ยอมรับว่าสถานการณ์ในตลาดปีนี้คงเติบโตได้ไม่ง่ายนัก โอกาสที่จะเติบโตได้ถึง 15% ตามที่ประเมินไว้คงยาก คาดว่าปีนี้หากสามารถสร้างเบี้ยได้เติบโตราว 10% ก็ถือว่าดีมาก
 
ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ที่ผ่านมาต้นทุนการซ่อมทั้งค่าแรง ค่าอะไหล่ปรับขึ้นตลอด แต่ปัจจุบันบริษัทยังสามารถบริหารต้นทุนรวมไว้ที่ประมาณ 84% ได้ตามเป้าหมาย จึงถือว่าน่าพอใจในแง่ความสามารถทำกำไร
 
ล่าสุด ธนชาตประกันภัยได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “Thanachart Drive DD” (ธนชาต ขับ ดีดี) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์ ลด งด วาง เพื่อลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยมี 3 คุณลักษณะเด่น คือตรวจวัดพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ ตรวจวัดพฤติกรรมการขับรถเร็ว เลี้ยวและเบรกอย่างกะทันหัน และตรวจวัดประสาทสัมผัสตอบโต้และตัดสินใจเมื่อดื่มแอลกอฮอล์
 
ทั้งนี้ ในทุกการดาวน์โหลดและใช้งานแอปพลิเคชั่นตลอดโครงการนี้ ทุกการดาวน์โหลด 1 ครั้ง มีค่าเท่ากับได้บริจาคเงิน 1 บาทให้กับกองทุน “กายอุปกรณ์เพื่อผู้พิการ” ในศิริราชมูลนิธิ เพื่อนำไปช่วยผู้พิการที่ยากไร้ให้ได้รับกายอุปกรณ์ที่เหมาะสมและสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ และพิเศษสำหรับผู้ที่ขับขี่รถยนต์ดีตลอดกิจกรรมและบันทึกคะแนนลงในแอปพลิเคชั่นนี้อย่างต่อเนื่อง จะมีสิทธิ์ได้รับส่วนลดพิเศษสำหรับการซื้อสินค้าประกันภัยของบริษัทด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2557 เวลา : 11:29:45
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 11:11 pm