กีฬา
20 ปีจากไป แต่ใจยังไม่ลืม.....by คุณนกฮูก


 
 
 
 
ขณะที่ตอนนี้ชาวโคลอมเบียกำลังดีใจที่ทีมชาติของพวกเขาสร้างประวัติศาสตร์ ทะลุเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หรือ รอบ 8 ทีมสุดท้ายในศึกฟุตบอลโลกได้เป็นครั้งแรก แต่ในใจของแฟนบอลโคลอมเบียส่วนใหญ่ ก็คงไม่ลืมเหตุการณ์อันเลวร้ายเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยเฉพาะ "มาเรีย เอสเทอร์ เอสโคบาร์" พี่สาวแท้ๆ ของ "อันเดรส เอสโคบาร์" อดีตนักฟุตบอลทีมชาติโคลอมเบีย

ช่วงเช้ามืดวันที่ 2 กรกฎาคม ปี 1994 (คืนวันที่ 1 กรกฎาคม) มาเรีย อยู่ในลอสแอเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ช่วงเวลานั้น โทรศัพท์ดังขึ้น ซึ่งปกติช่วงเช้ามืด ถ้ามีโทรศัพท์เข้ามา มักจะเป็นเรื่องฉุกเฉิน และวันนั้นก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ คนที่โทรเข้ามา คือ "กาเบรียล บาร์ราบาส โกเมซ" อดีตนักฟุตบอลโคลอมเบีย ที่พูดด้วยน้ำเสียงอันสั่นเครือว่า "มาเรีย สิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นแล้ว อันเดรส ถูกฆ่าตาย"

ในโลกฟุตบอล "อันเดรส เอสโคบาร์" เป็นกองหลังที่มีพรสวรรค์ ซึ่งเล่นได้ดีทั้งกับต้นสังกัดอย่าง"ตราหมี" อัตเลติโก มาดริด และกับทีมชาติโคลอมเบีย แต่สำหรับ มาเรีย และสมาชิกในครอบครัวเอสโคบาร์คนอื่นๆ แล้ว "อันเดรส" เป็นยิ่งกว่านั้น โดยเป็นทั้งน้องเล็ก เป็นความภูมิใจ เป็นความสุขของคนในครอบครัว

วันนั้น "อันเดรส" ถูกยิง 6 นัด ที่หน้าบาร์แห่งหนึ่งในเมืองเมเดลลิน ประเทศโคลอมเบีย ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ของครอบครัวเอสโคบาร์ สาเหตุที่ถูกฆ่าตาย เพราะเขาทำเข้าประตูตัวเอง ในเกมที่ 2 ของรอบแรก ทำให้แพ้ สหรัฐอเมริกา 1-2 ก่อนที่จะตกรอบแรก ซึ่งเชื่อกันว่าคนที่ฆ่าอันเดรส น่าจะเสียพนัน เลยตัดสินใจทำอะไรอย่างนี้

20 ปีผ่านไป เรื่องราวของ "อันเดรส" ยังคงเป็นที่จดจำของสมาชิกครอบครัวเอสโคบาร์ ทุกคนยังคงเจ็บปวดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่พวกเขาก็ยังติดตามผลงานของทีมชาติโคลอมเบียในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้

"เวลา 20 ปีถือว่านานทีเดียว และเจ็บปวดทุกครั้งที่คิดถึงเรื่องนี้ แต่ฉันต้องขอบคุณพระเจ้าที่ให้เขาได้อยู่กับเราตลอด 27 ปี ชีวิตของเขาอาจจะสั้น แต่เรามีความสุขตลอดทุกวินาทีที่มีเขาอยู่กับเรา" นี่คือคำพูดของ มาเรีย

นับตั้งแต่ "อันเดรส" ถูกฆ่าตาย ครอบครัวเอสโคบาร์ ก็ย้ายจากเมือง เมเดลลิน ไปอยู่ที่อื่น เพราะการเสียชีวิตของ "อันเดรส" เป็นที่พูดถึงกันทั่ว ยากที่จะทำใจอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม ปีนี้ครอบครัวเอสโคบาร์ จะมาที่เมเดลลินอีกครั้ง เพื่อระลึกถึงการจากไปครบ 20 ปี ของ "อันเดรส" ก่อนจะกลับไปที่บ้านในที่อยู่ใหม่ตามเดิม

มาเรียยังเสริมอีกว่า "ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงในวงการฟุตบอลเหมือนอย่างที่ อันเดรส เจอ ผู้คนสามารถสนุกกับเกมฟุตบอลได้ แต่อย่าลืมว่ามันเป็นแค่เกมเท่านั้น มีแพ้มีชนะ ส่วนทีมชาติโคลอมเบีย จะชนะ บราซิล และผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้หรือไม่ เธอขอภาวนาให้เป็นเช่นนั้น"
 

LastUpdate 04/07/2557 19:42:59 โดย : Admin
10-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 10, 2024, 11:25 am